Dư luận sục sôi vì robot 'biết giết' người

author 16:57 02/07/2015

(VietQ.vn) - Ở Đức vừa xảy ra vụ robot giết người đầu tiên trên thế giới, khi một chiếc máy trên dây chuyền lắp ráp bất ngờ chộp lấy một công nhân và gây ra thương tích chết người.

Theo thông tin trên báo Vietnamnet, sự việc xảy ra tại một nhà máy ở Baunatal (Đức) của hãng xe Volkswagen, được xem là vụ robot giết người đầu tiên trong đời thực trên thế giới nói chung và ở Đức nói riêng. Nạn nhân được giấu tên, là một chuyên viên kỹ thuật, thiệt mạng khi đang lắp đặt "kẻ thủ ác".

Chàng thanh niên 21 tuổi, không phải là công nhân nhà máy, đang lắp ráp robot cho một dây chuyền sản xuất động cơ mới. Công ty của thanh niên này đóng ở Meissen đã chế tạo chiếc máy trên cho Volkswagen.

Con robot giết người là loại robot không di chuyển, được lắp đặt đứng yên tại chỗ

Con robot giết người là loại robot không di chuyển, được lắp đặt đứng yên tại chỗ. Ảnh Reuters

Công việc hàng ngày của robot giết người này là "túm" các phụ tùng ô tô trong dây chuyền và xử lý chúng. Đó không phải là loại robot "thân thiện với con người", tức thuộc chủng được đánh giá có thể gây nguy hiểm nên "bị nhốt" vào những lồng kim loại chắc chắn khi làm việc. Chuyên viên kể trên đã vào trong lồng để lắp đặt cỗ máy đồ sộ này.

Được biết, nam thanh niên trên là người duy nhất đứng gần chiếc máy. Các công nhân khác đứng ở khu vực xa hơn. Robot (chiếc máy) đã tóm lấy người đàn ông và ném người này vào một tấm kim loại. Chàng thanh niên bị tổn thương nặng ở ngực và qua đời tại bệnh viện.

Phát biểu về vụ việc robot giết người gây sốc này, phát ngôn viên của Volkswagen là Heiko Hillwig cho hay, vụ việc trên là do lỗi con người còn robot hoàn toàn không bị hỏng hóc gì. Theo ông này, chiếc máy được lập trình để tóm các bộ phận ô tô và liệng chúng. Robot này hoạt động ở khu vực cấm trong nhà máy.

Theo đại diện hãng Volkswagen, vụ robot giết người là lỗi của con người còn robot không hề bị hỏng hóc gì

Theo đại diện hãng Volkswagen, vụ robot giết người là lỗi của con người còn robot không hề bị hỏng hóc gì. Ảnh minh họa

Trong khi đó, theo thông tin trên báo Thanh Niên, hãng Volkswagen sử dụng rộng rãi robot trong dây chuyển sản xuất của mình. Nhà máy tại Baunatal là nơi làm việc của 15.000 nhân viên, sản xuất chủ yếu là bộ truyền lực và động cơ điện.

Giới truyền thông Đức đưa tin các công tố viên đang cân nhắc khả năng truy tố, nhưng chưa biết là truy tố ai. Chỉ có một điều chắc chắn: "Kẻ thủ ác" sẽ vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Vụ tai nạn robot giết gười xảy ra trong bối cảnh robot ngày càng được sử dụng phổ biến trong đủ các ngành công nghiệp sản xuất, "tranh" công ăn việc làm của con người bằng xương bằng thịt. Tình trạng này cũng đặt ra nhiều dấu chấm hỏi về sự an toàn của những cỗ máy sở hữu trí thông minh nhân tạo (AI).

Robot được sử dụng rất phổ biến trong dây chuyền sản xuất của hãng ô tô Volkswagen, trong đó có con robot giết người nói trên

Robot được sử dụng rất phổ biến trong dây chuyền sản xuất của hãng ô tô Volkswagen, trong đó có con robot giết người nói trên. Ảnh Reuters

Trước đó, Future of Life Institute (FLI) - tổ chức nghiên cứu về các rủi ro mà AI đặt ra cho con người, đã công bố kế hoạch dùng 7 triệu USD tài trợ cho hàng loạt dự án nhằm kiểm soát AI. Trong số này có dự án giúp kiềm chế các loại vũ khí AI để đảm bảo chúng nằm trong "sự kiểm soát có ý nghĩa của con người", tránh các trường hợp robot giết người xảy ra.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang