Rùa hồ Hoàn Kiếm vừa chết chưa phải là đã hết?

author 17:15 21/01/2016

(VietQ.vn) - Sau sự kiện rùa hồ Hoàn Kiếm chết ngày 19/1, băn khoăn được nhiều người đặt ra là liệu ở hồ này còn có cá thể rùa khác hay không?

Trao đổi với phóng viên, nhà giáo Lưu Đức Ngò, người đã có nhiều năm gắn bó với hồ Hoàn Kiếm qua hàng trăm bức ảnh chụp "cụ rùa" khẳng định, ngoài "cụ rùa" mới qua đời thì ở đây vẫn còn cá thể rùa khác.

rùa hồ hoàn kiếm chết

Phó giáo sư Hà Đình Đức cùng các cộng sự ra thăm và kiểm tra sức khỏe cụ rùa vào tháng 12/2014. Ảnh Hà Đình Đức

Ông Ngò nhận định, ở Hồ Hoàn Kiếm có ít nhất 5 cá thể rùa và việc này được thể hiện qua 500 ảnh rùa ở Hồ Gươm mà ông chụp từ năm 2002 đến nay.

Ông Ngò quả quyết có đầy đủ các hình ảnh để chứng minh điều này.

“5 ‘cụ rùa’ có những đặc điểm khác nhau. Một ‘cụ’ mép trên bên phải có hai múi, sống mũi nhô cao, một ‘cụ’ mép trên bên phải có một múi, một "cụ" mất cả một hàm phía dưới. ‘Cụ’ khác có một đốm trắng hơi lệch về bên trái, chính là ‘cụ’ rùa mà PGS.TS Hà Đình Đức vẫn hay nói đến", ông Ngò cho hay.

chụp ảnh hồ hoàn kiếm

Nhà giáo Lưu Đức Ngò "khoe" các bức ảnh chụp rùa Hoàn Kiếm. Ảnh V.C

Một “cụ” khác, theo ông Ngò có đầu vàng và nhiều vết nhăn quanh mép. Nhà giáo này cho biết, ông để ý nhất đến một “cụ” đầu đen và một “cụ” đầu vàng.

Ông đưa ra các mô tả như rùa đen có vẻ nhỏ hơn, đầu nhọn, miệng bé hơn, trong khi rùa vàng ngược lại, da đầu màu vàng, đầu to hơn, miệng rộng hơn.

Lý giải về việc năm 2011, trong thời gian một cá thể rùa Hoàn Kiếm được đưa vào bể chữa trị thì không thấy có cá thể nào khác nổi lên, ông Ngò cho hay.

"Trong hơn 10 năm đi chụp ảnh rùa Hoàn Kiếm, tôi thấy có những thời điểm 8 tháng liền ‘cụ rùa’ không nổi lên một lần. Vì thế, việc rùa hoàn Kiếm không nổi lên trong một khoảng thời gian cũng là chuyện bình thường, không có gì lạ", ông Ngò lý giải.

Về thông tin hồ Hoàn Kiếm còn nhiều cá thể khác, trao đổi với phóng viên, PGS.TS Hà Đình Đức - cho rằng suốt quá trình theo dõi, quan sát, chụp ảnh, ghi hình rùa hồ Hoàn Kiếm, ông chỉ thấy có duy nhất một cá thể rùa nổi lên.

"Tôi trực tiếp quan sát, theo dõi rùa Hoàn Kiếm từ năm 1991, chụp hàng nghìn bức ảnh, ghi hình động hàng trăm phút. Tôi chỉ thấy một cụ rùa có bớt trắng hình sao, trên đỉnh đầu hơi lệch về phía bên trái. Đến nay, vẫn chưa ai chụp được hai "cụ" nổi cùng lúc cả", ông Đức nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng ban chỉ đạo bắt rùa hồ Hoàn Kiếm vào năm 2011 từng cho rằng, ngoài “cụ rùa” đã được chữa trị lúc đó, ở hồ Hoàn Kiếm hiện vẫn còn một “cụ rùa” nữa.

Tuy nhiên, thông tin này, sau đó đã không được Hà Nội xác nhận.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang