Nhiều rủi ro cho sức khỏe khi nam giới bổ sung Testosterone tổng hợp

author 06:38 01/11/2022

(VietQ.vn) - Bổ sung Testosterone là cách để tăng cường nồng độ hormone sinh lý khi có những biểu hiện thiếu hụt. Tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Liệu pháp thay thế Testosterone được chỉ định cho nam giới nhằm tăng cường nồng độ hormone sinh lý khi có những biểu hiện thiếu hụt. Bên cạnh những lợi ích đạt được, việc bổ sung Testosterone có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, thậm chí tiềm ẩn những nguy cơ đáng lo ngại.

Testosterone là hormone quyết định chức năng sinh lý ở nam giới. Sự suy giảm Testosterone là nguyên nhân chính dẫn đến giảm ham muốn. Ngoài ra, nhiều hoạt động sống khác trong cơ thể cũng được điều tiết bởi hormone quan trọng này.

Đối với nam giới, độ tuổi 20-25 là thời điểm nồng độ Testosterone đạt đỉnh. Qua tuổi 30, hàm lượng Testosterone bắt đầu sụt giảm, trung bình từ 0,8-2% mỗi năm và chỉ còn khoảng 40% khi quý ông bước vào tuổi 60.

  Bổ sung Testosterone tổng hợp tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh minh họa

Để bù đắp lượng hormone thiếu hụt, nam giới có thể được chỉ định bổ sung Testosterone tổng hợp. Liệu pháp này mang lại tác dụng nhanh, giúp tăng ham muốn, tăng mật độ xương, tăng lượng cơ và sức mạnh cơ bắp, điều hòa huyết áp, ổn định đường huyết…

Nam giới có thể lựa chọn một trong các hình thức để bổ sung như tiêm bắp, sử dụng viên uống, gel bôi, tem ngậm… Tuy nhiên, phương pháp thay thế hormone liệu không an toàn như nhiều người nghĩ.

Theo một thống kê được thực hiện tại Hoa Kỳ, doanh số bán hàng của thuốc tăng cường hormone theo toa thời gian gần đây tăng gấp đôi kể từ năm 2008 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Raj Laungani – Bác sĩ, Tiến sĩ tiết niệu tại Mỹ cho rằng, đây là hiện tượng đáng báo động, đặc biệt khi xem xét những rủi ro sức khỏe có thể gặp phải khi sử dụng loại thuốc này.

Qua theo dõi bệnh nhân khi áp dụng liệu pháp thay thế Testosterone, các chuyên gia ghi nhận nhiều tác dụng phụ của thuốc như: chóng mặt, rụng tóc, tăng các phản ứng về da như mụn, mẩn đỏ… Nguy hiểm hơn, bổ sung Testosterone còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khác như: chứng ngưng thở khi ngủ, tăng huyết áp, tổn thương gan, tăng nguy cơ mắc phì đại tiền liệt tuyến, bệnh tim, đột quỵ… ở nam giới. Đặc biệt, nếu sử dụng lâu dài, loại thuốc này có thể gây ức chế quá trình sản xuất nội tiết tố tự nhiên.

Ngoài ra khi bổ sung testosterone có thể làm cho bệnh lý phì đại lành tính tuyến tiền liệt to ra hay ung thư tuyến tiền liệt nghiêm trọng hơn. Do đó, trước khi điều trị bổ sung bằng testosterone cần kiểm tra tuyến tiền liệt và định lượng PSA (kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt bình thường không có hay rất thấp, dưới 4 nanogram/ml). Lạm dụng quá nhiều thuốc bổ sung testosterone có thể gây teo tinh hoàn dẫn đến tinh hoàn ngưng sản xuất tinh trùng, chứ không phải kích thích tinh hoàn sản xuất tinh trùng như rất nhiều người lầm tưởng.

Đã có những bằng chứng cho thấy có sự liên quan giữa testosterone và ung thư vú ở đàn ông, sử dụng testosterone lâu ngày có thể gây phì đại vú ở đàn ông. Vì vậy, nam giới có tiền sử gia đình bị ung thư vú hoặc ung thư tuyến tiền liệt cần phải hết sức thận trọng khi sử dụng liệu pháp testosterone. Những rủi ro khác có thể mắc phải khi sử dụng bổ sung testosterone là dị ứng da, giữ nước cơ thể, hói đầu... Ngoài ra, bệnh nhân có bệnh tim từ trước, bệnh thận hay gan... không nên dùng liệu pháp testosterone bổ sung.

Trên thị trường hiện nay, có nhiều sản phẩm có chứa testosterone và được truyền miệng nhau dùng để có thêm phong độ đàn ông. Hãy coi chừng khi tự tiện dùng các sản phẩm này.

Tiến sĩ Laungani khuyến cáo: “Trong bất kỳ trường hợp nào, khi bổ sung Testosterone, nam giới cũng cần nắm được những rủi ro liên quan. Đây nên được coi là biện pháp cuối cùng và phải được thực hiện dưới sự chăm sóc của bác sĩ”.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang