Rủi ro từ việc mua điều hòa Nhật bãi giá rẻ trong mùa hè nắng nóng

author 06:38 06/06/2023

(VietQ.vn) - Thời tiết đang bước vào mùa hè với nhiệt độ nắng nóng gay gắt. Vì vậy, nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao, khiến nhiều người muốn tiết kiệm tiền bằng cách chọn điều hòa bãi Nhật giá rẻ, nhưng liệu về chất lượng sản phẩm của nó có thực sự tốt như lời người bán hàng quảng cáo?

Những chiếc điều hòa hàng “Nhật bãi” là loại điều hòa đã qua sử dụng tại Nhật Bản, sau đó được nhập khẩu về Việt Nam dưới dạng đồ cũ. Tình trạng của những món hàng này có thể vẫn sử dụng tốt, sau đó được sửa sang lại và bán đến tay người tiêu dùng. Và theo những lời quảng cáo của người bán thì mặc dù những chiếc điều hòa này đã sử dụng, song chất lượng vẫn còn rất tốt, vừa túi tiền và quan trọng là đáp ứng được tâm lý muốn sử dụng đồ Nhật Bản của đông đảo người dùng Việt. Đa số điều hòa Nhật bãi đều là của các thương hiệu có tên tuổi như Panasonic, Fujitsu, Misubishi, Daikin, Toshiba...

So với chi phí mua điều hòa hai chiều thông thường mua tại các chợ điện máy, siêu thị thì với cùng công suất, điều hòa Nhật đã qua sử dụng rẻ hơn khá nhiều. Nếu một chiếc điều hòa mới bình thường công suất 9.000 BTU có giá dao động từ 7-12 triệu đồng/chiếc thì điều hòa Nhật bãi có giá chỉ khoảng 5 triệu đồng; hay loại công suất 12.000BTU mới có giá khoảng 12 triệu đồng/chiếc thì điều hòa Nhật bãi chỉ rơi vào khoảng 6-8 triệu đồng/chiếc. Những chiếc điều hòa mới có công suất lớn hơn từ 18-24.000BTU có giá từ 16-32 triệu đồng, thì điều hòa cũ của Nhật giá chỉ rơi vào khoảng chỉ từ 9-12 triệu đồng, một mức giá rẻ bất ngờ.

Điều hòa hàng Nhật bãi được đông đảo người Việt lựa chọn sử dụng. Ảnh minh họa 

Tại các cửa hàng, mặt hàng điều hòa Nhật bãi đã trở nên “thần thánh” qua lời thổi phồng của chủ buôn, người bán khi họ một mực khẳng định nó có chất lượng không gì sánh bằng như độ bền bỉ cao, độ lạnh sâu khi sử dụng, nhiều tính năng thông minh kèm theo cam kết bảo hành từ 12-15 tháng… Và quan trọng nhất, những chiếc điều hòa này đều là “made in Japan,” như một sự bảo hành rằng đồ có xuất xứ từ nước Nhật thì đương nhiên là phải chất lượng cao. Thêm nữa, những chiếc điều hòa đã qua sử dụng hàng Nhật đều là loại dùng điện năng 110V nên được các chủ cửa hàng quảng cáo rất tiết kiệm điện năng, nhất là trong thời tiết nắng nóng như hiện tại, nhiều nhà không chỉ sử dụng 1 mà phải 2-3 điều hòa cùng một lúc…

Theo kỹ sư điện Bùi Quốc Hưng (Công ty công nghệ TNTech), thiết bị dùng hiệu điện thế 110V hoàn toàn không tiết kiệm điện hơn 220V, ngược lại còn tiêu hao hơn. Việc một thiết bị điện có tiết kiệm điện hay không không phụ thuộc vào hiệu điện thế mà vào công suất. Công suất tiêu thụ = hiệu điện thế x bình phương dòng điện (P=U x I^2). Như thế nếu dùng thiết bị 110VAC, dòng điện tiêu thụ sẽ gấp xấp xỉ 1,4 lần 220V. Việt Nam sử dụng điện áp 220V nên khi sử dụng thiết bị điện áp 110V, bạn cần dùng thêm một bộ chuyển đổi điện áp. Thiết bị này cũng tiêu tốn lượng điện năng đáng kể để vận hành. Ngoài ra, hiệu điện thế thấp còn hao phí đường dây nhiều hơn. Đó là lý do tại sao để truyền tải điện đi xa người ta bắt buộc phải nâng cao hiệu điện thế (ví dụ đường dây truyền tải Bắc-Nam của Việt Nam là 500kV thay vì 220kV, 110kV).

Điều hòa Nhật bãi thường là hàng đã hết thời gian sử dụng ở Nhật, được thanh lý vào các kho phế liệu, từ đó chuyển sang các nước khác theo đường lái buôn để thâm nhập vào thị trường. Về cơ bản điều hòa càng cũ càng tốn điện do các linh kiện đã lão hóa, lỗi thời. Ngoài ra, một số người bán hàng cho biết điều hòa Nhật bãi được thu mua từ nhiều nguồn tiểu ngạch vì vậy nhiều kho hàng không xuất được hóa đơn sản phẩm… Ngoài việc chất lượng của các sản phẩm này đều không hề được kiểm chứng, thì đây còn là mặt hàng bị cấm kinh doanh. Nghị định 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định rõ danh mục hàng hóa cấm xuất nhập khẩu, trong đó bao gồm hàng điện tử (ĐT), điện lạnh, điện gia dụng. Chính vì vậy khi có ý định mua điều hòa, người dùng cần cân nhắc thật kỹ càng nên quyết định mua điều hòa cũ hay mua điều hòa mới, trong đó có hàng Nhật bãi. Bởi khi bỏ tiền ra sắm một chiếc điều hòa cũ cũng chưa hẳn đã có được một sản phẩm chất lượng mà lại còn mất tiền oan.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang