Rung lắc của xe máy có thể ảnh hưởng đến camera của iPhone

author 17:37 12/09/2021

(VietQ.vn) - Apple cho biết, các rung lắc mạnh khi iPhone được gắn trên xe máy có nguy cơ ảnh hưởng đến tính năng chụp ảnh và quay video..

Cụ thể, theo Apple, việc sử dụng các thiết bị gắn vào khung hoặc tay lái của xe máy phân khối lớn có thể gây ra các vấn đề cho camera. Những rung động này sẽ truyền đến điện thoại làm suy giảm hệ thống camera của thiết bị.

Theo đó, nếu để điện thoại rung lắc qua lâu có thể làm hỏng hệ thống ổn định quang ảnh vốn là yếu tố chính của máy ảnh iPhone. Cơ chế này sử dụng cảm biến của các thiết bị để đo chuyển động của chúng trong không gian và di chuyển ống kính của máy ảnh để có thể giữ cho màn trập mở lâu hơn và chụp ảnh với độ phơi sáng cao hơn để chúng không bị nhòe.

 Điện thoại rung lắc qua lâu có thể làm hỏng hệ thống ổn định quang ảnh vốn là yếu tố chính của máy ảnh iPhone. Ảnh minh hoạ

Ở một số mẫu iPhone có tính năng ổn định hình ảnh quang học OIS, cho phép chụp những bức ảnh sắc nét ngay cả khi bạn vô tình di chuyển máy ảnh. Với OIS, một con quay hồi chuyển sẽ cảm nhận được rằng máy ảnh chuyển động. Ngoài ra, một số kiểu iPhone sẽ lấy nét tự động vòng kín AF sẽ chống lại tác động của trọng lực và rung để duy trì điểm sắc nét trong ảnh tính, video và toàn cảnh. 

Hiện nay, 2 hệ thống OIS và AF trong iPhone được thiết kế để đảm bảo độ bền việc tiếp xúc trực tiếp lâu dài với các rung động biên độ cao trong phạm vi tần số nhất định có thể làm giảm hiệu suất của các hệ thống này và dẫn đến giảm chất lượng hình ảnh cho ảnh và video. 

Apple khuyến cáo người dùng nên tránh việc gắn thiết bị của mình từ dòng iPhone 6S đến dòng mới nhất trên xe máy phân khối lớn và để nó trong khoảng thời gian dài hoặc sử dụng một thiết bị chống rung để giảm rung lắc.

Trước đó, khi ra mắt iPhone 12, Apple đã lưu ý rằng thế hệ điện thoại mới cùng các mẫu sạc MagSafe có thể gây nhiễu điện từ cho thiết bị y tế, gồm máy điều hòa nhịp tim và máy khử rung tim. 

Trong tài liệu trợ giúp trực tuyến, Apple giải thích, các thiết bị y tế như máy tạo nhịp tim và máy khử rung tim có thể có cảm biến phản ứng với nam châm và sóng vô tuyến khi tiếp xúc gần.

Apple khuyến cáo, để tránh bất kỳ ảnh hưởng tiềm ẩn nào, hãy giữ iPhone và sạc MagSafe cách các thiết bị y tế một khoảng cách an toàn, đó là cách nhau hơn 6inch/15cm, hoặc cách nhau hơn 12inch/30cm nếu đang sạc. 

Apple cũng khuyên người dùng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và nhà sản xuất thiết bị y tế để biết thông tin cụ thể, và để được tư vấn liệu có cần duy trì khoảng cách an toàn giữa thiết bị y tế với iPhone và sạc MagSafe hay không.

Tuy khuyến cáo, Apple vẫn khẳng định so với các mẫu iPhone trước, iPhone 12 không làm gia tăng nguy cơ nhiễu từ tính cho các thiết bị y tế, dù tất cả các mẫu iPhone mới đều chứa nhiều nam châm hơn.

Tại Mỹ, 3 bác sỹ ở Michigan đã thí nghiệm sự tương tác này bằng cách giữ iPhone 12 gần máy khử rung tim cấy ghép của bệnh nhân. Kết quả là máy khử rung tim rơi vào trạng thái "treo".

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang