Rượu bào ngư chục triệu đồng/bình biếu Tết: Cẩn trọng mua phải hàng giả!

author 07:19 10/02/2018

(VietQ.vn) - Do là sản phẩm độc lạ trên thị trường, lại được cho là có nhiều tác dụng với sức khỏe, nên nhiều người đang tìm mua rượu bào ngư làm quà biếu, tặng Tết.

Bào ngư vốn là một loại thực phẩm có giá đắt đỏ trên thị trường, với giá bào ngư sống cao nhất lên đến chục triệu đồng/kg, chỉ có nhà giàu Việt mới dám mua ăn.

Vốn dĩ là một loại hải sản thường được nhớ tới với các món ăn tươi sống, nên ít ai nghĩ rằng bào ngư có thể dùng để ngâm rượu. Song trên thực tế, rượu bào ngư hiện có giá khá cao trên thị trường, và được giới sành ẩm thực săn lùng. So với các loại rượu thông thường quen thuộc, rượu bào ngư được đánh giá là độc đáo và thuộc dạng khan hiếm.

ruou-bao-ngu-chuc-trieu-dongbinh-nha-giau-viet-san-lam-qua-bieu-tet

 Sản phẩm rượu bào ngư được rao bán trên thị trường. Ảnh: Facebook

“Rượu bào ngư rất tốt cho sức khỏe và rất ngon nữa. Nếu ngâm khéo thì rượu không hề tanh chút nào. Nếu bạn khéo léo có thể tự tay ngâm rượu bào ngư, còn không thì có thể đặt mua làm quà biếu tặng tết, vừa độc lạ vừa bổ dưỡng”, anh Thành Long (chủ một cơ sở chuyên bán rượu bào ngư tại Hà Nội) cho biết.

Theo anh Thành Long, bản thân bào ngư đã có rất nhiều tác dụng, như giúp sáng mắt, ổn định đường huyết, tốt cho những người bị cao huyết áp, đặc biệt chức năng giúp tăng cường sinh lực ở nam giới. Ngoài ra, thịt bào ngư còn chứa một chất đặc biệt đó là” phần C tan trong nước” giúp kháng khuẩn rất tốt. Ngoài các tác dụng trên, thịt bào ngư còn có tác dụng chữa bệnh, chống suy nhược cơ thể, bồi bổ khí huyết.

“Chính vì thế mà có khá nhiều người tìm mua đặt hàng rượu bào ngư. Các sản phẩm ngâm từ 1 năm trở lên khá hiếm và đắt đỏ.”, anh Long cho biết thêm.

Theo khảo sát của PV, trên thị trường, rượu bào ngư có các loại từ 0,5 lít đến hơn 20 lít. Tùy dung tích, loại và  số lượng bào ngư cùng thời gian ngâm ủ, mà giá cả bình rượu có thể khác nhau.

Thường thì loại bào ngư để ngâm rượu, các chủ cửa hàng thường chọn loại bào ngư ta như bào ngư Phú Quốc, với giá cả vào khoảng 8 triệu đồng/bình 10 lít.

“Tôi sử dụng rượu bào ngư cho ông xã tẩm bổ được một thời gian ngắn, thấy tốt nên quyết định sẽ đặt mua vài lít biếu Sếp dịp Tết nguyên đán”, chị Hải Minh (nhân viên văn phòng Hà Nội) chia sẻ.

Cẩn trọng với rượu ngâm bào ngư giả

Mặc dù có thể được dùng làm quà biếu, tặng, nhưng người dùng cũng băn khoăn trước những tác hại khôn lường của các loại rượu ngâm không nhãn mác, đặc biệt là các cơ sở tự phát, không có chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Chia sẻ sự lo lắng về sản phẩm không an toàn, chị Hà (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: Tôi cũng tính mua rượu bào ngư về biếu tết này, thế nhưng không dám chắc sản phẩm có thực sự tốt hay không, mà tìm được cơ sở rượu thuốc có nhãn mác cũng khó quá”.

Cùng nỗi lo lắng với chị Hà, chị Huệ (Bắc Giang) chia sẻ, chị đã từng mua một số loại rượu thuốc cho người nhà sử dụng. Tuy nhiên, công dụng không giống như những quảng cáo có cánh mà các cơ sở bán hàng đưa ra”.

Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia Công nghệ thực phẩm, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, cho rằng: “Rượu bào ngư, thực ra là có 2 loại. Một loại là bào ngư thật, nghiêm chỉnh có những hoạt chất quý, trở thành món ăn của bậc vua chúa ngày xưa, bây giờ họ mang ngâm rượu, giống như ngâm rượu rắn, con nọ con kia… Còn hai là loại rượu ngâm về cơ bản, đó có phải là bào ngư thật hay không, hay lại mua phải rượu hến, ngâm ruột con hến, con trai…”.

Theo PGS-TS Thịnh, còn việc băn khoăn về chất lượng, nếu đó là bào ngư thật thì không có vấn đề gì. “Dân gian ta vẫn ngâm rượu rắn, rượu sừng tê giác…  Trong quá trình ngâm như vậy, thì nhờ có nồng độ rượu cao mà các vi sinh vật không hoạt động được và cũng nhờ đó mà chiết ra các chất có giá trị cao, giống như dung môi để hòa tan vậy", PGS-TS. Thịnh thông tin.

“Người ta uống nhâm nhi các loại rượu ngâm để chữa đau xương, đặc biệt là ở châu Á, Trung Quốc và Việt Nam. Dân gian cứ truyền nhau như vậy, từ đời này sang đời khác, từ cha ông ta đến giờ, cũng giống như ngâm cây thuốc Bắc. Dân gian có cái hay là họ cùng kinh nghiệm rồi tự khẳng định từ đời này sang đời khác. Và để trả lời câu hỏi là rượu có độc hay không thì là không độc, vì rượu chỉ chích ly những chất tốt ra thôi”, PGS-TS. Thịnh chia sẻ thêm

Cuối cùng, PGS-TS. Thịnh khuyến cáo: “Vấn đề còn lại là người mua phải tỉnh táo, kiểm tra thật kỹ xem đó có phải là bào ngư thật hay không, tránh tiền mất tật mang”.

Ngoài ra, Theo Cục Y tế dự phòng, khi vào cơ thể, cồn (ethanol) trong rượu chuyển hóa thành acetaldehyde là chất độc cho cơ thể. Nếu chỉ uống rượu, bia với số lượng nhỏ thì cơ thể có thể dung nạp hết, với khả năng trung bình khoảng 10g cồn (tương đương 1 đơn vị cồn - khoảng 1 ly rượu nhỏ hoặc một cốc bia hơi mỗi giờ). Nhưng nếu uống quá mức dung nạp, chất độc này sẽ bị tồn lại trong gan gây độc cho cơ thể.

Do đó, các bác sĩ khuyên không nên uống quá nhiều rượu, rượu thuốc càng không nên, vì thuốc có liều lượng, có chỉ định và chống chỉ định, không phải cứ thích là uống. Rượu thuốc mà uống vô tội vạ thì có thể gây ngộ độc dẫn đến viêm gan, vàng da, suy thận vô niệu, tăng huyết áp, hoặc nhiễm khuẩn (rượu mật, rượu tiết động vật).

Đặc biệt, những người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, gout… uống rượu thuốc phải theo chỉ định của bác sĩ, kẻo có ngày mang họa.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang