Cẩn trọng rượu giả chứa độc chất gây mù lòa, tử vong

author 12:11 26/12/2014

(VietQ.vn) - Rượu vodka Italia không nguồn gốc, trầm tích đáng ngờ và chất chống đông được bày bán tràn lan là một trong những dấu hiệu nguy hiểm tiềm tàng đối với người tiêu dùng muốn thưởng thức rượu cùng bạn bè và gia đình trong những ngày nghỉ lễ cận kề.

Từ đầu năm cho tới nay, hàng trăm chai rượu giả đã bị phát hiện bày bán tràn lan trên các kệ hàng và thường được đóng gói trước khi có sự kiểm định về mức độ an toàn của của sản phẩm. Những sản phẩm này thường chứa những hóa chất độc hại có thể gây ra mù lòa, ngộ độc và thậm chí tử vong trong một số trường hợp. 

Trên thực tế, những người mua hàng thường bị thu hút bởi những loại đồ uống giảm giá với số lượng lớn, bỏ ngoài tai lời cảnh báo về mối 'nguy hiểm' của rượu giả cũng như sự cẩn trọng khi chọn lựa hàng hóa. Một số nhà đại lý bất lương thậm chí còn cho thêm chất chống đông vào những chai làm giả với mẫu mã bắt mắt và hình thức như sản phẩm gốc để bán cho những khách hàng ngây thơ, không nghi ngờ. 

Một số thiết bị dùng để làm rượu giả bị thu giữ ở Derbyshire

Một số thiết bị dùng để làm rượu giả bị thu giữ ở Derbyshire. Ảnh minh họa

Trong kì nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới, các chuyên gia Tiêu chuẩn Thương mại từ Hiệp hội chính quyền địa phương (LGA) - đại diện cho gần 400 hội đồng ở Anh và xứ Wales - đã cảnh báo mọi người phải cẩn trọng hơn nữa khi mua sắm đồ tích trữ, thậm chí từ các nguồn tin cậy như những cửa hàng và quán rượu hợp pháp.

Ann Lucas (LGA) cho biết sự nguy hiểm của việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc xuất phát nồng độ dung môi cao như isopropanol (một loại hóa chất thường được tìm thấy trong các sản phẩm vệ sinh công nghiệp), ethyl acetate và acetaldehyde. Đồ uống có cồn giả không những bất hợp pháp mà còn có thể gây tổn thương vĩnh viễn và thậm chí tử vong cho người sử dụng. 

Rượu giả vodka bị thu hồi tại sở cảnh sát Durham

Rượu giả vodka bị thu hồi tại sở cảnh sát Durham. Ảnh minh họa

Mọi người đều ham muốn những "món hời" giá rẻ nhưng bằng cách tiêu thụ rượu giả thì họ có thể tự đẩy cuộc sống của mình vào lưỡi hái tử thần bằng chính đôi tay mình. Thông thường, nếu có một sản phẩm danh tiếng được bán với giá quá hấp dẫn thì rất có thể món đồ đó có vấn đề. LGA cũng đưa ra khuyến cáo nếu người tiêu dùng có bất cứ nghi ngờ về nhà cung cấp hay nghĩ rằng mình đã mua phải rượu giả cần liên hệ khẩn cấp với hội đồng địa phương để đưa ra biện pháp xử lý tức thời.

Trong số các cuộc "đột kích" bất ngờ được thực hiện gần đây nhất tại Derbyshire (Anh), khoảng 20000 vỏ chai rỗng và các nhãn Smirnoff giả cùng một số thùng chứa chất chống đông đã bị phát hiện. Hơn 300 chai vodka giả đã bị thu giữ bởi cảnh sát và nhóm tiêu chuẩn thương mại của hội đồng County Durham hồi tháng trước. Các sản phẩm rượu vodka Glen, Activ và Tzar giả cùng whisky Highland Commissioner đã bị thu giữ trên toàn khu vực Northumberland (Anh) vài tháng gần đây, trong đó có 36 chai từ một quán rượu và hơn 100 chai từ các cửa hàng khác nhau.

Nhãn dán không chắc chắn và sai chính tả là những dấu hiệu nhận biết rượu giả đầu tiên

Nhãn dán không chắc chắn và sai chính tả là những dấu hiệu nhận biết rượu giả đầu tiên. Ảnh minh họa

Một số dấu hiệu rượu giả được LGA khuyến cáo trong cho người tiêu dùng khi lựa chọn bao gồm: Lỗi chính tả, chẳng hạn nhãn ghi "Austrlia" thay vi "Australia"; nhãn dán không chắc chắn, cân đối và in kém chất lượng; nhãn in phẳng nơi các sản phẩm thường được dập nổi hoặc có hình ảnh ba chiều; nguồn gốc và thông tin nhập khẩu không rõ ràng, đầy đủ không rõ ràng (ví dụ như vodka từ Italia); trầm tích lắng đọng dưới đáy chai.

Hồng Hạnh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang