Sai lầm chết người khi sử dụng tủ lạnh ảnh hưởng đến sức khỏe

authorTrần Thanh 07:13 09/11/2016

(VietQ.vn) - Hãy từ bỏ các thói quen sử dụng tủ lạnh sai lầm dưới đây để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình cũng như kéo dài tuổi thọ cho tủ lạnh trong nhà bạn.

1. Không đậy kín thức ăn thừa trước khi cho vào tủ

Cất trữ thức ăn thừa vào tủ lạnh là việc ta vẫn làm hằng ngày, nhưng có nhiều người lại cho trực tiếp cả đĩa thứa ăn thừa vào tủ lạnh mà không đậy kín chúng. Ngăn mát của tủ lạnh chỉ có thể ngăn một số loại vi khuẩn hoạt động nhưng số khác vẫn có thể sinh sôi mạnh mẽ, chính việc không đậy kĩ thức ăn thừa đã tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn. Hơn nữa, nếu không được đậy kín, những món kho hay nước mắm sẽ gây ra mùi hôi khó chịu cho tủ lạnh nhà bạn.

Tủ lạnh nếu không sử dụng đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe (Ảnh minh họa) 

Bạn nên trữ thức ăn vào hộp có nắp đậy kín, với những món ăn còn nóng bạn nên để nguội bớt rồi mới cất trữ trong tủ lạnh. Thực tế tủ lạnh ngày nay được thiết kế có thể xử lý được nhiệt độ cao của thức ăn, tuy nhiên đồ ăn nóng sẽ khiến tủ lạnh nhà bạn phải tiêu tốn lượng điện năng khá lớn.

2. Đặt thịt tươi sống ở ngăn trên

Nhiều bà nội trợ thường có thói quen mua thịt ngoài chợ về liền cho ngay vào tủ lạnh để bảo quản. Tuy nhiên, phương pháp cất trữ an toàn là thịt sống nên được cho vào hộp có nắp đậy kín và đặt ở ngăn dưới cùng trong tủ lạnh. Thịt sống có chứa một số vi khuẩn gây đau bụng, tiêu chảy... nếu đặt lên ngăn trên sẽ dễ khiến nước thịt chảy rỉ qua các khe hở, thấm xuống thực phẩm bên dưới.

Tránh xa những đồ ăn thừa khi để trong tủ lạnh nếu không muốn gây ung thư (Ảnh minh họa)

 3. Để cơm nguội trong tủ lạnh

Cơm nguội có chứa vi khuẩn Bacillus cerius, là một loại vi khuẩn hình que có thể gây ngộ độc thực phẩm. Nếu để cơm nguội nhiệt độ thường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn này sinh sôi và phát triển. Khi cho cơm nguội vào tủ lạnh, bạn nên đậy kín để tránh gây nhiễm khuẩn cho tủ lạnh.

4. Để chung các loại rau, quả

Thói quen lưu trữ các loại rau, quả chung với nhau trong tủ lạnh của nhiều bà nội trợ cũng rất gây hại cho sức khỏe gia đình.

Các loại rau quả thường được phân thành hai nhóm: nhóm sản xuất khí ethylene (như táo, đu đủ, dưa, chuối, bơ, cà chua...) và nhóm nhạy cảm với ethylene (như rau diếp, bông cải xanh, xoài, chanh, cam, cà rốt..)

Nếu bảo quản chung 2 nhóm này trong cùng một ngăn, khí ethylene sẽ làm cho những sản phẩm “nhạy cảm” chín nhanh hơn hoặc dễ phân hủy hơn. Ngoài ra, những loại quả bị dập hoặc đã cắt/bổ cũng sản xuất ra nhiều khí ethylene hơn.

5. Để lẫn lộn thực phẩm tươi sống vào thực phẩm đã chế biến

Những thực phẩm tươi sống như rau củ, thịt, cá sống... đều chứa rất nhiều vi khuẩn và có khả năng gây ngộ độc cao. Hơn nữa, những loại rau củ mua từ chợ về vẫn dính rất nhiều bùn đất và thuốc bảo quản. Nếu bạn cất trữ chúng chung với các loại thức ăn đã nấu chín thì sẽ rất nguy hiểm.

Giải pháp là bạn nên trữ riêng biệt các loại thực phẩm sống và chín. Với thực phẩm mới mua về, bạn nên rửa sạch, để ráo nước rồi đóng gói cẩn thận hoặc cho vào hộp đậy kín.

6. Không rửa rau sống trước khi cho vào tủ lạnh

Các loại rau có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Ecoli gây tiêu chảy và các bệnh đường ruột rất cao. Loại vi khuẩn này có thể lây lan từ rau sang những loại thực phẩm khác khi để chung trong tủ lạnh. Do đó, bạn nên rửa sạch rau bằng nước chuyên rửa rau quả hoặc ngâm nước muối để loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh trước khi cho vào tủ lạnh.

7. Để các hộp sữa giấy trong tủ lạnh

Nếu bạn muốn dự trữ sữa tươi, nên chọn loại chai thủy tinh hơn là hộp giấy vì vi khuẩn có thể sinh sôi ở gần vòi hút của hộp giấy và đi theo vào sữa khi bạn rót ra.

8. Tủ lạnh trữ quá nhiều thực phẩm

Nhiều bà nội trợ có thói quen chất kín thực phẩm trong tủ để dùng khi cần. Nhưng thói quen này khiến tủ lạnh dễ bị quá tải, khí lạnh không thể lưu thông đều khắp trong tủ dễ khiến thực phẩm nhanh hỏng. Hơn nữa, quá nhiều thực phẩm cũng là nguyên nhân chính khiến tủ lạnh nhanh hỏng hơn.

9. Mở cửa tủ lạnh quá lâu

Mở tủ lạnh quá lâu cũng là một sai lầm thường mắc phải của nhiều người. Thói quen này sẽ làm mất nhiệt của tủ lạnh, khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào thực phẩm bên trong tủ gây hại tới sức khỏe.

10. Trứng được đặt không đúng nơi trong tủ lạnh

Dù các nhà sản xuất đã thiết kế khay đựng trứng ở cánh cửa tủ lạnh nhưng đây chính là vị trí khiến trứng nhanh hỏng nhất. Bởi vì, cánh cửa tủ lạnh là nơi có nhiệt độ cao nhất trong tủ, lại hay được mở ra đóng vào nên dễ khiến trứng bị rung lắc thường xuyên, làm ảnh hưởng đến kết cấu lòng đỏ và lòng trắng của trứng, từ đó vi khuẩn ở vỏ trứng dễ xâm nhập vào bên trong trứng gây ung và hỏng trứng. Tốt nhất bạn nên để trứng trong các hộp các tông chuyên dụng và cất ở các ngăn phía trên.

11. Không vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

Cũng như bất kì vật dụng nào khác, tủ lạnh nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ dễ trở thành "ổ chứa" vi khuẩn rất nguy hiểm. Bạn nên vệ sinh tủ lạnh định kì, tốt nhất khoảng 2-3 lần/tuần. Nếu khi trữ thức ăn thấy có nước từ thực phẩm bị rỉ ra tủ lạnh, cần dùng khăn lau sạch ngay. Ngoài ra, cần thường xuyên kiểm tra đồ trong tủ lạnh, sử dụng những đồ dễ hỏng trước và loại bỏ các thực phẩm không thể dùng được nữa.

Trần Thanh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang