Sai lầm của tài xế khiến lốp ô tô dễ bị nổ khi đi trên cao tốc

author 06:45 02/03/2020

(VietQ.vn) - Sự cố nổ lốp ô tô khi xe đang lưu thông trên đường cao tốc xảy ra liên tục và thường để lại hậu quả nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân chính là thói quen của nhiều tài xế.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Từ khi Việt Nam đưa vào vận hành những đường cao tốc đạt tiêu chuẩn cao, sát với chuẩn quốc tế thì số vụ tai nạn xảy ra trên những con đường này cũng tăng nhanh, trong đó có rủi ro nổ lốp.

Theo chuyên gia từ một hãng lốp Nhật tại Việt Nam, nguyên nhân khiến ô tô hay nổ lốp trên cao tốc tại Việt Nam chính là do tài xế chưa đánh giá đúng tầm quan trọng và chưa hình thành thói quen chăm sóc lốp như ở các nước phát triển. Cũng có khi thường xuyên bơm căng quá mức hoặc bơm không đủ áp suất, gai mòn không đều, xe chở quá tải chạy tốc độ cao, lốp quá niên hạn sử dụng hoặc sử dụng không phù hợp với thông số kỹ thuật cho phép in bên thành lốp…

 Lốp ô tô dễ nổ khi lưu thông trên cao tốc nếu tài xế thường xuyên có thói quen không bảo dưỡng, dùng lốp kém chất lượng. Ảnh minh họa

Ngoài ra, nguyên nhân của việc này một phần đến từ hạ tầng giao thông. Trước đây Việt Nam chưa có những đường cao tốc chạy ở tốc độ cao nhiều giờ, vì thế chỉ quanh quẩn trên đường quốc lộ thì chưa bộc lộ hết các mối nguy hiểm của lốp kém chất lượng. Sự chủ quan của lái xe, chưa có thói quen chăm sóc lốp xe khiến tình trạng nổ lốp diễn ra thường xuyên.

Đường cao tốc của Việt Nam được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, do đó mặt đường sẽ có độ nhám rất cao. Độ nhám này được hình thành từ một lớp đá nhựa mỏng khiến bề mặt của đường thô ráp, song vẫn đảm bảo bằng phẳng. Nhờ có lớp nhám này mà độ bám giữa lốp xe và mặt đường được tăng lên, ngoài ra còn giúp đường cao tốc thoát nước và bụi dễ dàng hơn.

Độ bám và ma sát của xe với đường tăng lên giúp hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn nhưng lại khiến lốp xe bị mòn nhanh hơn. Quá trình di chuyển trên đường cao tốc diễn ra với tốc độ rất nhanh, xe chạy càng nhanh thì lốp càng nóng. Điều này khiến áp suất của lốp tăng nhanh, do đó lốp rất dễ bị nổ. Đây là nguyên nhân đầu tiên để giải thích câu hỏi vì sao ô tô thường nổ lốp trên đường cao tốc.

Một nguyên nhân nữa cũng khiến lốp xe dễ nổ chính là do tài xế sử dựng lốp chất lượng kém khiến nó không chịu được áp lực khi di chuyển trên đường cao tốc, dẫn đến tình trạng nổ lốp. 

Những điều ‘cấm kỵ’ cần lưu ý khi lái xe vào ban đêm(VietQ.vn) - Khi lái xe ô tô ban đêm, cả ‘tài mới’ lẫn "xế già" cần ghi nhớ 6 điều "cấm kỵ" này để tránh những va chạm không đáng có.

Trong trường hợp ô tô nổ lốp, lái xe không nên tiếp tục vận hành xe khi phát hiện lốp đã gặp va chạm với ngoại vật trên đường. Việc để xe tiếp tục di chuyển là vô cùng nguy hiểm. Nếu gặp phải tình huống này, lái xe hãy tấp xe vào lề và gọi cứu hộ, sau đó chờ đợi cứu hộ tới.

Sau khi cố giữ ổn định xe, hãy tiếp tục giảm tốc độ và hướng xe vào địa điểm được xác định là an toàn (thường là lề đường) để kiểm tra tình trạng lốp xe. Để đảm bảo an toàn, hãy bật tín hiệu xin đường hoặc sử dụng tới hệ thống đèn pha nhấp nháy khi trời quá tối hoặc thiếu sáng.

Đối với trường hợp lỗ thủng nghiêm trọng không thể di chuyển, tài xế chỉ còn cách dừng hẳn xe ở một vị trí trên đường, đồng thời tạo vật ra hiệu (nhánh cây bên đường chẳng hạn) để cảnh báo tới các phương tiện khác.

Để đảm bảo an toàn cho lốp, tài xế luôn nhớ phải kiểm tra lốp định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Lốp xe ngay cả khi không đi nhiều nhưng sau một thời gian dài vẫn bị lão hóa lớp cao su, vì vậy vẫn cần chăm sóc và thay theo định kỳ.

Những xe lâu ngày chưa bảo dưỡng lốp hoặc xe nhỏ, chở nặng không nên chạy liên tục ở tốc độ tối đa 120 km/h. Đối với những xe này chỉ nên chạy 80-100 km/h, đi vào làn bên phải để nhường làn bên trái cho xe chạy 120 km/h. 

Ngoài ra, người điều khiển xe nên sử dụng loại lốp có chất lượng cao. Lốp xe chất lượng kém thường có giá tiền rẻ nên thu hút nhiều chủ xe. Tuy nhiên giá thành rẻ thường đi đôi với chất lượng không tốt. Bỏ thêm một chút tiền nhưng lái xe sẽ nhận được lốp bền hơn, hạn chế nguy cơ nổ lốp hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang