Sai lầm khi mát xa cho trẻ bằng dầu ô liu

author 20:24 23/10/2016

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, các bà mẹ không nên dùng dầu ô liu xoa bóp cho trẻ vì chúng có thể làm tổn thương tới cấu trúc da của trẻ.

Dầu ô liu rất tốt không chỉ để làm đẹp, mát xa cho bé thậm chí là thực phẩm bổ dưỡng trong thời kỳ ăn dặm. Đây cũng là loại vitamin giúp đôi mắt của bé khỏe mạnh từ trong bụng mẹ. Ngoài ra, trong loại dầu này còn chứa hàm lượng chất béo omega cao, đóng vai trò tích cực trong việc cải thiện cân nặng, chiều cao và sự phát triển não bộ, đảm bảo thai nhi phát triển toàn diện.

Bạn cũng có thể sử dụng dầu ô liu để chế biến thức ăn dặm cho trẻ nhỏ như trộn với khoai tây, cà rốt, bí đỏ nghiền... Khi các bé đã ăn thức ăn thô, bạn dùng dầu ô liu để rán, xào, rưới lên bánh mì thay bơ hay cho vào sữa chua để bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho bé.

Dầu ô liu rất tốt nhưng hãy cẩn thận khi dùng làm mát xa cho trẻ.

Dầu ô liu rất tốt nhưng hãy cẩn thận khi dùng làm mát xa cho trẻ. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, theo TNO cho biết, các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh) mới đây đã phát hiện ra rằng, dầu ô liu và ngay cả các loại dầu tự nhiên được sử dụng để mát xa cho bé cũng có thể làm hỏng lớp bảo vệ trên da mỏng manh của trẻ sơ sinh.

Cảnh báo trên cũng cho rằng, cha mẹ đang đặt trẻ vào nguy cơ phát triển eczema và các bệnh về da khác bằng cách cọ xát da chúng với dầu ô liu hoặc dầu hướng dương vì tin rằng các sản phẩm tự nhiên được an toàn. Bởi, hiện nhiều sản phẩm chăm sóc da khác cho em bé được bày bán chỉ thông qua các bài kiểm tra mỹ phẩm và không có bằng chứng lâm sàng chứng minh được an toàn với trẻ.

Bệnh eczema ảnh hưởng gần một phần ba trẻ em, so với chỉ tỷ lệ 1/20 vào những năm 1940, và các chuyên gia đổ lỗi cho sự gia tăng bệnh này ở trẻ bao gồm cả việc cha mẹ sử dụng sản phẩm cho trẻ em. Chàm eczema là một bệnh ngoài da thường xảy ra ở trẻ em. Tuy nhiên, ngay cả những người lớn tuổi cũng có thể bị bệnh này.

Giải thích thêm về điều này, tiến sĩ Alison Cooke nói tại Hội nghị của Trường Cao đẳng Hoàng gia nữ hộ sinh, nghiên cứu của bà cho thấy dầu ô liu có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của hàng rào da. Các loại dầu phá vỡ thành các axit béo làm hỏng cấu trúc của da, cho phép các chất kích thích xâm nhập vào da và làm quá nhiều nước thoát khỏi da. Điều này có thể dẫn đến khô, nứt và gây ra bệnh như eczema.

Bà Alison cho rằng, để tránh gây hại cho trẻ sơ sinh, cho đến khi nghiên cứu sâu hơn sắp tới được thực hiện, hai loại dầu bôi - dầu ô liu và dầu hướng dương - không nên được dùng để điều trị da khô hoặc mát xa cho em bé.

Bộ Y tế công bố 100% mẫu nước mắm được kiểm nghiệm đều an toàn(VietQ.vn) - Liên quan tới công bố nước mắm chứa thạch tín, ngày 22/9, đại diện Bộ Y tế đã công bố 100% các mẫu nước mắm được kiểm nghiệm là an toàn.

Vì vậy, VNE dẫn thông tin từ các chuyên gia, để sử dụng dầu ô liu cho trẻ đúng cách, nếu có điều kiện, bạn nên chọn dầu ô liu đặc chế cho trẻ em vì đây là dầu nguyên chất, có bổ sung thêm định lượng hợp lý vitamin và dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của bé.

Nếu rán, xào thức ăn cho con, bạn nên chọn dầu ô liu tinh chế (Refined), vì dầu này chịu được nhiệt độ cao, khoảng 210 độ C. Tuy nhiên với loại dầu ô liu nguyên chất (virgin và extra-virgin) hoặc đặc chế cho trẻ em, bạn nên sử dụng trực tiếp như trộn salad, rưới lên bánh mì, trộn đều vào thức ăn, nước sốt của bé khi đã nấu chín hoặc nấu ở nhiệt độ từ thấp đến trung bình.

Bạn chỉ nên mua loại nhỏ, khoảng 250 ml, chứa trong chai thủy tinh sẫm màu và nên sử dụng hết trong vòng 30 ngày sau khi mở nắp, để đảm bảo độ tươi ngon của dầu. Bên cạnh đó, nhiệt và ánh sáng dễ làm mất chất dinh dưỡng của dầu ô liu. Vì vậy, bạn nên bảo quản chai dầu cho bé ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang