Những sai lầm tai hại khiến thận 'chết dần chết mòn'

authorTrần Thanh 16:00 18/10/2016

(VietQ.vn) - Những sai lầm tai hại sau đây không những ảnh hưởng tới quá trình dưỡng thận mà còn gây nhiều ảnh hưởng xấu tới công năng của cơ quan này.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Thận là cơ quan giải độc, ngoài ra giúp cân bằng lượng natri, canxi và một số chất quan trọng khác của cơ thể. Khi lượng chất thải quá nhiều và thận không thể hoàn thành “công việc” một cách tối ưu nhất có thể sẽ gây rối loạn chức năng thận.

Sau đây là một số sai lầm tai hại ảnh hưởng tới thận: 

Ăn quá nhiều thịt, cá, đạm

Đạm (protein) là một chất dinh dưỡng không thể thiếu đối với cơ thể con người, cũng là nền tảng căn bản của sự sống trong mọi tế bào.

Từ những vai trò trên, bổ sung chất đạm là việc cần được quan tâm và coi trọng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa chúng ta cứ hấp thu nhiều đạm hay ăn nhiều thực phẩm protein là việc tốt.

Theo Báo trí thức trẻ đưa tin, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, chế độ ăn quá nhiều đạm sẽ dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp, tăng cholesterol, gia tăng áp lực lên thận, từ đó khiến cho cơ quan này lâm vào tình trạng quá tải.

Điểm danh 5 sai lầm mọi người thường hay mắc khi dưỡng thận - Ảnh 1.

Chế độ ăn uống quá nhiều đạm hoàn toàn không thích hợp cho việc dưỡng thận. (Ảnh: Trí thức trẻ)

Khi công năng thận bị suy giảm, các chất cặn bã sẽ không được đào thải hoàn toàn, gây những nguy hại khôn lường cho sức khỏe, thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư.

Cần lưu ý rằng, không chỉ trứng gà, sữa tươi hay thịt mới chứa chất đạm, mà ngay cả các loại đậu cũng có hàm lượng chất đạm tương đối cao.

Bởi vậy, thay bằng việc ăn quá nhiều những loại thực phẩm giàu protein này, chúng ta nên bổ sung thêm thật nhiều rau, củ, quả và các thực phẩm lành mạnh cho cơ thể.

Quy chụp biểu hiện "ù tai" là do thận hư

Rất nhiều người cho rằng ù tai chỉ có thể là dấu hiệu của chứng thận hư. Kỳ thực, nhận định này rất thiếu cơ sở.

Dựa trên lý thuyết y khoa, thận quả thực có mối liên hệ với tai. Bằng chứng là nếu tinh khí ở thận không đủ sẽ khiến thính lực suy giảm, xuất hiện triệu chứng ù tai, trong tai có tiếng vù vù, ong ong hoặc âm thanh giống tiếng ve kêu.

Bởi vậy, những dấu hiệu như ù tai, thính lực suy giảm cũng có thể bắt nguồn từ nguyên nhân thận không ổn định.

Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh rằng, thận hư không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra tình trạng ù tai.

3 sai lầm gây ra hậu quả khôn lường cho thận - Ảnh 1.
Trên thực tế, ù tai là biểu hiện của nhiều chứng bệnh khác nhau. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân thứ nhất dẫn tới ù tai phải kể tới phong nhiệt xâm nhập cơ thể, khiến bên trong tai cảm thấy tắc hoặc căng lên. Bên cạnh triệu chứng ù tai, bệnh phong nhiệt còn đi kèm với các biểu hiện như ngạt mũi, chảy nước mắt, ho khan.

Một nguyên nhân khác dẫn đến ù tai là tình trạng nóng gan. Loại bệnh này chủ yếu bắt nguồn từ thói quen ăn uống hoặc do tâm trạng buồn phiền, cần chữa trị bằng cách thanh gan, giải nhiệt.

Bên cạnh đó, ù tai có thể bắt nguồn từ tình trạng kết đờm ở họng hoặc mũi. Do tai, mũi, họng liên quan trực tiếp với nhau, nên khi mũi hoặc họng có đờm đặc, tai sẽ có cảm giác hơi căng ra, tắc nghẽn, dẫn đến tình trạng ù.

3 sai lầm gây ra hậu quả khôn lường cho thận - Ảnh 2.
Chưa dừng lại ở đó, hiện tượng ù tai còn là dấu hiệu cảnh báo về tình trạng tinh khí suy nhược, cơ thể mệt mỏi quá độ, cần kiện tỳ, ích khí. (Ảnh minh họa)

Như vậy, ta có thể thấy rõ thận hư không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến ù tai. Khi cơ thể có biểu hiện này, người bệnh nên thăm khám tại các cơ quan y tế để có kết quả chẩn đoán chính xác, tránh tình trạng tự mình chữa trị hoặc tiến bổ vô tội vạ.

Ngộ nhân đau lưng là do thận có vấn đề

Trung y có quan niệm "thận chủ cốt". Theo đó, thận khí suy yếu sẽ dễ ảnh hưởng đến xương, dẫn đến mỏi eo đau lưng.

Vậy nhưng, cảm giác mỏi eo, đau lưng cũng không nhất định là do thận hư. Trên thực tế, đau lưng do thận hư phần lớn thường gặp nhất ở người cao tuổi, nhưng nguyên nhân này chỉ chiếm ¼ trên tổng số các ca bệnh.

Nếu phần eo đau nhức, không thoải mái, mạch đập hơi nhanh, đa số đều do tâm trạng buồn bực, nóng nảy, gây ảnh hưởng đến gan, tỳ. Những người đau mỏi do nguyên nhân này cần chú ý dưỡng gan, điều khí, kiện tỳ.

Đau thắt lưng, thậm chí cảm giác đau sống lưng, cảm giác lạnh ở sau lưng, chủ yếu là do phong hàn ảnh hưởng đến kinh lạc phần eo, nên ôn tán hàn thấp.

3 sai lầm gây ra hậu quả khôn lường cho thận - Ảnh 3.

Không chỉ thận hư, tình trạng đau mỏi phần lưng, eo còn bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác. (Ảnh minh họa)

Vào những ngày mưa, nếu cảm thấy phần hông đau, sưng, nóng thì rất có thể là do thấp nhiệt, cần hóa ẩm, thanh nhiệt.

Phía sau thắt lưng bỗng chợt nhức, sưng, chạm vào thấy đau là bởi khí trệ, huyết ứ, cần tiêu sưng, tán huyết, thanh nhiệt.

Đau lưng, tâm trạng buồn bực, cơ thể nóng bức, hay khát nước, đại, tiểu tiện khó khăn đa số là bị "tà hỏa" xâm nhập, nên chú ý thanh nhiệt, hạ hỏa.

Từ đó, ta có thể thấy được, biểu hiện đau lưng khác nhau lại do những nguyên nhân khác nhau gây nên, không nên "quy chụp" cho tình trạng thận hư một cách thiếu căn cứ.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang