Những món ăn Tết tăng nguy cơ nhập viện ở người tiểu đường

author 12:17 20/02/2015

(VietQ.vn) - Người bị các bệnh như tiểu đường, gout... rất dễ mắc phải sai lầm trong ăn uống trong ngày Tết do nếp sinh hoạt đảo lộn, trên thực tế, mỗi năm, sau dịp Tết, lượng người bị tiểu đường nhập viên đều tăng cao.

Những ngày Tết, cuộc sống người bệnh tiểu đường bị đảo lộn rất nhiều so với ngày thường và người bệnh còn phải ăn nhiều hơn ngày bình thường, mà hầu hết các món ăn phổ biến dịp Tết đều chứa rất nhiều tinh bột, chất béo dễ dẫn tới những sai lầm trong ăn uống.

Các món ăn truyền thống ngày Tết

Sai lầm trong ăn uống của người bệnh tiểu đường là ăn quá nhiều món ăn ngày Tết

Sai lầm trong ăn uống của người bệnh tiểu đường là ăn quá nhiều món ăn ngày Tết

Các thức ăn truyền thống của ngày Tết vốn không thích hợp cho người tiểu đường vì có quá nhiều chất béo như giò thủ, canh măng… hoặc dễ làm tăng đường máu như xôi, bánh chưng, do vậy khi ăn chỉ nên dùng một lượng nhỏ. 

Trước khi vào bữa ăn, nên ăn một lượng nhỏ thức ăn không làm tăng đường máu nhiều để tạo cảm giác no, khi vào bữa chính sẽ không ăn quá nhiều. Nên ăn những thức ăn có lợi như các món cá hay món salat có trộn giấm vì có thể dùng điều hòa đường máu.  

Thay vì ăn cơm, xôi, bánh chưng người bệnh nên ăn các chế phẩm như mì, bún…

Đồ chiên rán

Các món đồ chiên rán có thể ăn, nhưng hạn chế để tránh sai lầm trong ăn uống dẫn tới phải nhập viện với người tiểu đường

Hạn chế các món đồ chiên rán để tránh sai lầm trong ăn uống dẫn tới phải nhập viện với người tiểu đường

Hạn chế các loại thức ăn có nhiều trong phủ tạng động vật, trứng, sữa hoặc thức ăn chiên rán và cấc thức ăn giàu đạm (thịt nạc, cá,…), giảm gánh nặng cho thận. Nên hầm xương cục cho các món canh hầm, hạn chế ăn thịt đông, thịt kho tàu, giò thủ vì chứa nhiều mỡ, chuyển qua giò nạc, giò bò. Tuyệt đối không ăn các phủ tạng động vật.

Có thể ăn các loại nem rán, nhưng tăng lượng rau củ và giảm lượng miến để hạn chế chất đường. 

Bia, nước ngọt và đồ ăn vặt

Cho dù ngày Tết, người tiểu đường không được uống quá 1 lon bia một ngày. Rượu vang đó không quá 200ml Nước ngọt thì uống loại dành cho người ăn kiêng hoặc uống trà xanh vừa mát vừa tốt cho người tiểu đường.

 Cà phê, kẹo, socola, các loại mứt, hạt dưa, hạt bí nên ăn số lượng ít, nên chuyển qua bánh mặn và bánh kẹo dành riêng cho người tiểu đường. Ngoài ra, có thể sử dụng thêm các sản phẩm dành riêng cho người bệnh tiểu đường như sữa, bột dinh dưỡng…

Nhóm rau củ quả

Người tiểu đường nên ăn nhiều loại rau xanh như bông cải xanh, bí ngô, đậu, măng tây, cà rốt, hành tây. Hạn chế ăn ngô, khoai tây, khoai lang. Hoa quả thì nên lựa chọn bưởi, dâu tây, đào, táo, cam, đu đủ…

Để tránh sai lầm trong ăn uống, người tiểu đường cần sự hỗ trợ từ người thân

Để tránh sai lầm trong ăn uống, người tiểu đường cần sự hỗ trợ từ người thân

Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe và duy trì đường huyết, người bệnh tiểu đường nên cố gắng giữ nếp sinh hoạt như ngày thường. Đồng thời, những người thân trong gia đình cũng cần đồng hành cùng họ, thường xuyên lưu ý khẩu phần bữa ăn, giờ giấc sinh hoạt, nhắc nhở uống thuốc, vận động, học cách xử trí các tình huống…để giúp người bệnh tiểu đường có được những ngày Tết vui vẻ, an toàn. 

Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang