Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến năng suất lao động châu Âu

author 08:16 08/09/2014

(VietQ.vn) - Đầu tư vào việc phòng chống bệnh tiểu đường sẽ giảm chi phí chữa bệnh sau này và duy trì được một lực lượng lao động Châu Âu năng suất cao.

Khi Tiểu đường là một “căn bệnh thầm lặng, kéo dài” thay vì là một cái chết ngay tức khắc, thì những nhà hoạch định chính sách có xu hướng lướt qua nó. Điều này xảy ra trong khi mặc dù Bệnh Tiểu đường có thể dẫn đến những vấn đề y tế phức tạp như phẫu thuật cắt bỏ các chi và bị mù, tạo nên một loạt các đau đớn trầm trọng hơn và ảnh hưởng tồi tệ đến cá nhân người bệnh hoặc những người thân của họ. Nó cũng ảnh hưởng xấu đến năng suất làm việc của người lao động. 

João Nabais, chủ tịch Liên đoàn Tiểu đường Quốc tế Châu Âu (IDF Europe), nói với EurActiv trong một buổi phỏng vấn rằng các Chính trị gia cần phải nhận thức rằng nếu họ đầu tư ngay bây giờ vào phòng chống Tiểu đường, thì bệnh nhân sẽ ít có những vấn đề y tế phức tạp hơn trong năm đến mười năm nữa, điều này sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
“Chúng tôi phải giải thích các bộ Y tế và Tài chính điều đó nếu họ đầu tư vào phòng chống và tiếp cận phù hợp vào việc điều trị, bởi vì tiểu đường ảnh hưởng đến người lao động. Chúng tôi không còn có thể trì hoãn một hành động mạnh mẽ nào nữa vào căn bệnh này,” Ông nói.

Tiểu đường và béo phì làm giảm năng suất lao động. Ảnh minh họa

Một số nhóm ngành nghề đối mặt với nguy cơ cao

 Nghiên cứu chỉ ra rằng một số dạng nghề nghiệp làm gia tăng nguy cơ Tiểu đường. Một nghiên cứu quốc tế được xuất bản trên tờ Y tế môi trường và nghề nghiệp (Occupational and Environmental Medicine) chỉ ra rằng những người làm việc xoay ca đứng trước rủi ro cao hơn cả, theo BBC.

Được cho rằng sự gián đoạn đồng hồ sinh hoạt ảnh hưởng đến vòng bụng, hóc-môn và giấc ngủ, điều mà có thể gia tăng nguy cơ bị bệnh. Nghiên cứu ở phòng thí nghiệm giấc ngủ chỉ ra rằng để con người ngủ trái thời điểm trong ngày có thể dẫn đến những giai đoạn đầu của tiểu đường tuýp 2, căn bệnh đã phát triển trong vài tuần.

Nghiên cứu, bởi những nhà khoa học tại đại học Khoa học và Kỹ thuật Huazhong ở Trung Quốc, đã chỉ ra những người làm việc theo ca cao hơn đến 9% nguy cơ bị nhiễm tiểu đường tuýp 2.

Các nhà nghiên cứu nói rằng xét đến sự phổ biến ngày một tăng của công việc theo ca trên thế giới và gánh nặng kinh tế của bệnh Tiểu đường, thì kết quả nghiên cứu cung cấp những thông tin thực tiễn và có giá trị cho việc phòng chống bệnh tiểu đường.

“Những người làm việc theo ca nên được trang bị kiến thức về những triệu chứng Tiểu đường trong một nỗ lực để ngăn chặn hoặc đẩy lùi những biển hiện lâm sàng sớm nhất của căn bệnh. Ca làm việc cải thiện điều chỉnh những chiến lược kinh doanh nên được triển khai vào dự án quản lý của công ty để bảo vệ môt cách hiệu quả người làm việc theo ca khỏi bệnh tiểu đường,” một trong những nhà nghiên cứu, Zuxun Lu, nói với BBC.

Ở một số nước, cảnh sát bị béo phì có thể phải nghỉ việc. Ảnh minh họa

Lái xe phải được kiểm tra bệnh tiểu đường

 Theo như Nhóm nghiên cứu Châu Âu Thứ Hai về Bệnh tiểu đường và Lái xe (Second European Working Group on Diabetes and Driving), thì đa số những người bị Tiểu đường sẽ được điều trị với những loại thuốc (chẳng hạn như thuốc Hạ đường huyết qua đường uống hoặc Insulin) có thể cuối cùng gây hạ đường huyết trong cơ thể. Điều này có thể thay đổi những năng lực thực hiện chức năng cơ thể của một người với một khoảng thời gian phản ứng chậm chạp hơn,  khả năng vận động bị suy giảm và trong một số trường hợp dẫn đến mất ý thức.

Điều này có nghĩa rằng Tiểu đường có thể làm suy yếu và làm rối loạn khả năng của một người để thực hiện công việc của mình. Một ví dụ có thể là một tài xế xe tải, người dành hàng tiếng đồng hồ lái xe, đã đặt mạng sống của họ, cũng như của những người khác vào nguy hiểm khi mắc căn bệnh này.

Những hướng dẫn chi tiết trên Giấy phép lái xe của EU từ năm 2009 nói rằng, bao gồm những điều liên quan khác, những tài xế được điều trị bằng thuốc, nên tuân theo chỉ định y tế được cấp phép và bảng đánh giá sức khỏe định kì, và những giấy phép lái xe đó sẽ không được cấp, cũng như không được làm mới cho những tài xế bị hạ đường huyết nặng. Trong trường hợp đó, sự hỗ trợ từ một người khác sẽ được yêu cầu.

Tuy nhiên, vào đầu năm 2010, IDF trong sự  hợp tác với Hiệp hội bệnh tiểu đường Pháp (Association Française des Diabétique)  đã thu thập thông tin tại một số quốc gia Châu Âu về đạo luật quốc gia liên quan đến Giấy phép lái xe cho người bị Tiểu đường. Trong khi dữ liệu không có sẵn tại bảy quốc gia thành viên, thì một số quốc gia thành viên khác đã triển khai hướng dẫn chi tiết một cách chặt chẽ nhất, thậm chí còn chặt chẽ hơn cả luật EU, trong khi  những số khác lại không thực hiện bất kì hướng dẫn chi tiết nào.

Thu Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang