Sầm Đức Xương: Ngày ấy - bây giờ!

author 17:20 15/03/2013

(VietQ.vn) - Mái tóc xoăn, đeo cặp kính trông Sầm Đức Xương không khác nhiều so với ngày tòa án đưa ra xét xử. Giờ đây trong chốn lao tù, phạm nhân 57 tuổi này vẫn tỉ mẩn dạy các phạm nhân khác cách cộng trừ các con số.

 Cựu hiệu trưởng tất bật với việc dạy chữ trong trại giam
 Cựu hiệu trưởng tất bật với việc dạy chữ trong trại giam

Ở một góc khuôn viên trong khu bệnh xá phân trại 3, trại giam Quyết Tiến (Tuyên Quang), gần chục phạm nhân vẫn say sưa đọc câu ca dao: "Bầu ơi thương lấy bí cùng. Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn".

Người đứng lớp giảng cho họ, ngoài Quàng Văn Ngốn còn có Sầm Đức Xương, người đang chịu án 9 năm tù về tội mua dâm với người chưa thành niên.

Trong giờ giải lao, phạm nhân Xương nhẩm tính năm Quý Tỵ sắp tới là cái Tết thứ 4 ông phải đón giao thừa trong chốn lao tù. Cũng kể từ ngày vướng vào vòng lao lý, người thân trong gia đình ông cũng phải chịu nhiều tai tiếng và vất vả hơn.
 
"Tội nhất là thằng con đầu khi tôi bị bắt thì nó đang theo học năm 3 trường Sư phạm. Do xấu hổ vì người bố này mà cháu đã quyết định bỏ học...", phạm nhân Xương nói và cho hay đến nay con ông đang theo học một trường trung cấp kế toán ở tỉnh.
 
Phạm nhân 57 tuổi bảo, những ngày đầu mới nhập trại một số người có ý giễu cợt và khinh miệt về tội lỗi mà ông từng phạm phải. Ông đã phải trải qua 3 lần chuyển phòng. Tuy nhiên, sau nhiều tháng ăn ở ông cũng tìm được người chia sẻ vui buồn với mình. Đó là một vị giám đốc doanh nghiệp 41 tuổi phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Do trong người có nhiều bệnh tật không phù hợp với công việc làm mây tre đan, cán bộ phân trại cũng lựa Xương đứng lớp để dạy chữ cho những người chưa một lần được cắp cặp đến trường. Từng là giảng viên bộ môn Địa lý, nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục nay lại được cầm phấn viết lên bảng, phạm nhân bảo vẫn cảm thấy hồi hộp và xúc động. Dù không có chuyên môn dạy Toán người mang án tù 9 năm nói vẫn có phương pháp giảng riêng để sao hơn 30 phạm nhân trong lớp biết cách tính toán khi họ mãn hạn tù.
 
Không như các học trò mình từng dậy, "thầy giáo" Xương chia sẻ ở lớp học xóa mù chữ trong tù do có nhiều thành phần và ở lứa tuổi khác nhau nên gặp nhiều khó khăn. Nếu người đứng lớp không kiên trì và động viên các phạm nhân rất dễ chán nản và bỏ học.
 
Sau hơn một năm tham gia, lớp học của "thầy giáo" Xương đã có nhiều người biết viết, đọc và làm các phép tính. "Em có thể tự viết thư về cho gia đình được rồi đấy, dù nét chữ chưa được đẹp lắm...", Hoàng Văn Sinh ở Hàm Yên, Tuyên Quang mang án tù hơn 7 năm về tội Giết người khoe.
 
Nói về công việc của mình, phạm nhân họ Sầm kể mỗi tuần ông chỉ đứng lớp 2 buổi vào các ngày cuối tuần. Thời gian còn lại trong buồng dùng để nghiên cứu phương pháp giảng dạy, đọc thêm sách báo để hiểu hơn thế giới bên ngoài. Cũng nhờ tập luyện các môn thể thao như đi bộ, yoga đến nay các chứng bệnh như tiểu đường, thấp khớp, tim mạch của ông cũng giảm được phần nào. "Trước đây khó ngủ lắm nhưng giờ thì ổn rồi. Hơn 80kg giờ tôi chỉ còn 70 thôi nên đi lại cũng dễ chịu hơn...", phạm nhân Xương nói.
 
Khác với 2 năm đầu phải đón giao thừa trong trại tạm giam của công an tỉnh vì chỉ có một số can phạm trong buồng giam, năm thứ 3 đón Xuân ở trại Quyết Tiến, phạm nhân Xương bảo có nhiều niềm vui hơn dù phải xa vợ con và người thân.
 
Tại đây, không chỉ được tham gia các trò chơi như hái hoa dân chủ, phá cỗ, chơi các trò thể thao... ông còn cơ cơ hội lên đọc thơ tình và hát những bài liên quan đến mùa Xuân. "Ngoài đời tôi chưa một lần đứng trên bục sân khấu đâu nhưng đã vào đây rồi phải cố gắng hòa nhập với họ để cho đời thêm vui vẻ. Có suy nghĩ cũng chẳng giải quyết được gì...", người một thời làm rúng động ngành giáo dục chia sẻ.
 
Nhà cách trại giam gần 200km, nhưng Xương bảo hàng tháng cũng như dịp giáp Tết vợ cùng đứa con trai lớn vẫn thường xuyên lên thăm và gửi quà. Ngoài ra đồng nghiệp cùng một số học trò ông từng dạy cũng đến thăm cũng khiến ông nhiều lần xúc động phải rơi nước mắt.
 
Dù quãng thời gian cải tạo còn dài nhưng phạm nhân Xương vẫn lạc quan và tin tưởng mình có thể chấp hành án tốt để chờ cơ hội được đặc xá. Ông nói, Xuân này cũng như 3 năm trước ông vẫn ước tiếp tục được gặp vợ con để động viên họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Ngoài ra, khi trở về mọi người sẽ không nhìn ông bằng ánh mắt kì thị. "Chắc không còn có thể đứng lớp được nữa. Lúc đó tôi sẽ tính trồng rừng, chăn nuôi để giúp vợ con vì dù sao mình cũng xuất phát từ con nhà nông nên không ngại khó, ngại khổ...", phạm nhân Xương nói với ánh mắt đầy lạc quan.
 
Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, cán bộ phụ trách giáo dục phân trại K3 (trại giam Quyết Tiến) cho hay những ngày đầu vào trại phạm nhân Xương sống khá tách rời và luôn tự ti với bản thân. Tuy nhiên, sau 3 tháng cải tạo, người đàn ông sắp bước sang tuổi lục tuần này đã hòa nhập được.
 
"Được đứng lớp ông Xương cũng như tìm lại được niềm vui trong cuộc sống. Nhờ tính kiên trì và nghiệp vụ sư phạm sẵn có, phạm nhân này đã giúp cho nhiều người phạm tội biết cách làm toán và đọc được chữ...", trung tá Hùng nói.
 

- Tháng 9/2009 tình nghi ông Sầm Đức Xương có liên quan đến vụ mua dâm học trò, cảnh sát đã bắt người này.

- 2 tháng sau, TAND huyện Vị Xuyên tuyên phạt bị cáo Xương 10 năm 6 tháng tù. Hai học trò của ông Xương là Hằng và Thúy với vai trò môi giới mại dâm, lần lượt nhận 6 và 5 năm tù.

- Do các bị cáo kêu oan, tháng 1/2010, phiên phúc thẩm được mở. Cho rằng có một số tình tiết chưa được làm rõ, TAND Hà Giang tuyên hủy án, trả lại hồ sơ và yêu cầu điều tra lại từ đầu.

- 2 tháng sau, TAND huyện Vị Xuyên tuyên phạt bị cáo Xương 10 năm 6 tháng tù. Hai học trò của ông Xương là Hằng và Thúy với vai trò môi giới mại dâm, lần lượt nhận 6 và 5 năm tù.

 
Tiểu Tâm
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang