Sân bay Nội Bài bị chiếu laser: Tìm được 1 'thủ phạm'

author 08:55 24/06/2016

Xung quanh việc các máy bay cất, hạ cánh xuống sân bay Nội Bài bị chiếu tia laser, uy hiếp an toàn bay, công an địa phương đã vào cuộc.

Trao đổi với báo chí, ngày 23/6, đại diện phòng chức năng Công an thành phố Hà Nội cho biết, theo ghi nhận, từ ngày 2/6 đến ngày 18/6/2016, đã xảy ra tổng cộng 5 vụ việc tia laser chiếu vào khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Trong 5 vụ việc phát hiện đèn laser chiếu vào máy bay, vụ việc đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này được cơ quan chức năng phát hiện, diễn ra khoảng 19 giờ 40 phút ngày 2/6.

Thời điểm trên, trực ban chỉ huy Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông báo với Công an Hà Nội về việc tại khu vực xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh có đèn chiếu laser có thể gây ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay.

Qua xác minh, cơ quan chức năng làm rõ địa điểm khởi phát của ánh sáng lazer thực tế tại thôn Thụy Hương, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, nơi đang diễn ra hoạt động biểu diễn xiếc lưu động tại sân vận động.

Đoàn xiếc đến thôn Thụy Hương từ sáng 2/6, và đã được sự đồng ý cho biểu diễn của chính quyền cơ sở.

Công an vào cuộc vụ máy bay bị chiếu tia laser

Loại đèn chiếu được đoàn xiếc sử dụng có 1 tia chiếu sáng, công suất lớn và có trục quay, có thể chiếu sáng nhiều hướng. Ngay sau khi nhận được yêu cầu của cơ quan chức năng, đoàn xiếc đã dừng việc chiếu đèn.

Quá trình làm việc với các cá nhân, tổ chức liên quan, cơ quan chức năng xác định đoàn xiếc không ý thức được việc chiếu đèn có thể ảnh hưởng đến hoạt động bay hàng không dân dụng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Vụ việc không mang tính chất phá hoại, gây ảnh hưởng an ninh an toàn hàng không.

Công an Hà Nội đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để tuyên truyền, phòng ngừa, kiểm soát, không để hiện tượng nêu trên tái diễn, gây nguy hiểm đối với các chuyến bay.

Trong khi đó, cũng trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đắc Tuấn, Phó Chánh văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia cho biết: “Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã khuyến cáo các quốc gia ngăn ngừa việc sử dụng đèn laser làm ảnh hưởng hoạt động bay, quy định vùng bảo vệ cho hoạt động bay.

Việc tìm kiếm các vụ việc chiếu tia laser các đơn vị công an địa phương đang vào cuộc và chắc chắn thời gian tới sẽ hạn chế và không xảy ra hiện tượng này nữa".

Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia chưa xác định được cường độ tia laser cao bao nhiêu, có thể là trò nghịch ngợm, nhưng ảnh hưởng đến an toàn bay nghiêm trọng.

Do đó, các lực lượng chức năng phải kiểm tra để vấn đề này không phát triển và tái diễn để các đối tượng không sử dụng laser vì mục đích gì khác, kể cả là trò đùa

Về phía quản lý, ông Đinh Việt Sơn - Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, theo báo cáo của phi công, vị trí nguồn chiếu cách máy bay khoảng 1km mà chiếu được với độ cao như thế thì phải là thiết bị có công suất rất mạnh.

Nhận định ban đầu của các cơ quan liên quan có thể là nguồn chiếu xuất phát từ các đèn laser dùng chiếu sáng lên trời trong các sự kiện biểu diễn văn hóa văn nghệ.

Sân bay có sử dụng các loại đèn chiếu laser phải xin phép chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền và thông báo với nhà chức trách hàng không tại cảng hàng không, sân bay đó.

Là phi công có thâm niên lái máy bay 38 năm, trải qua các loại máy bay Liên Xô trước kia và hiện là cơ trưởng của dòng máy bay Boeing 787, Cơ trưởng Đinh Đức Tuấn, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thừa nhận thực tế, bức xạ tia laser được ICAO đánh giá uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay, làm tổn hại mắt phi công.

Trong lúc phi công tập trung cao độ cất hạ cánh, tia laser chiếu vào gây xao lãng, mất kiểm soát trong phương hướng trong một khoảng thời gian.

Đưa ra biện pháp xử lý khi tia laser chiếu vào buồng lái, Cơ trưởng Tuấn bày tỏ quan điểm, phi công hết sức bình tĩnh, không được dụi mắt và đánh giá tình huống đồng thời sử dụng hệ thống lái tự động để có thời gian giảm công việc.

Nếu cần thiết chuyển quyền điều khiển cho phi công bên cạnh. Trong trường hợp cất hạ cánh thì dừng hoặc đổi đầu đường băng khác để tránh tia laser đồng thời viết báo cáo với Kiểm soát viên không lưu, nhà chức trách vị trí tia laser, màu gì, bức xạ là tia hay chùm.

Theo Báo đất việt

Cha quân nhân trên máy bay Casa 212: ‘Tin phép màu kì diệu’Đứa con gái bé bỏng gần 3 tuổi của quân nhân Đỗ Văn Mạnh (Thượng úy) nhiều ngày nay hỏi đi hỏi lại: “Bố Mạnh đi đâu, bố Mạnh bao giờ về mua đồ chơi cho con”…
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang