Chỉ trong bốn tháng đầu năm, người Việt đã 'uống' hơn 1 tỷ lít bia

author 14:22 11/05/2016

(VietQ.vn) - Dù bị tăng thuế, giảm lợi nhuận, nhưng tính về sản lượng bia vẫn tăng trưởng tốt trong 4 tháng đầu năm 2016, ước đạt 206,5 triệu lít.

Thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao, song sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia vẫn tăng gần 6%. Báo cáo các ngành công nghiệp của Bộ Công Thương cho biết, 4 tháng đầu năm 2016, sản lượng bia các loại vẫn đạt khoảng trên 1,005 tỷ lít, tăng 5,8% so với cùng kỳ.

Riêng trong tháng 4, tổng sản lượng bia các loại của Việt Nam sản xuất ước đạt 206,5 triệu lít, tương đương thời điểm bốn tháng đầu năm 2015. Số liệu này chưa bao gồm sản lượng tiêu thụ các loại bia nhập khẩu, báo VTC cho hay.

Theo Bộ Công thương, mức tăng trưởng sản lượng này của ngành bia là khá ổn định, dù mức lợi nhuận của ngành có thể không bằng năm trước do thuế tiêu thụ đặc biệt áp vào mặt hàng bia đã tăng từ ngày 1-1-2016. Năm 2015, có 3,2 tỷ lít bia sản xuất trong nước đã được tiêu thụ hết, đem lại doanh thu khoảng 63 nghìn tỷ đồng, tương đương kim ngạch xuất khẩu gạo cả nước.

Năm 2016, do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng có thể kích thích bia tăng giá và từ đó kéo giảm tiêu thụ, nhiều ý kiến đã dự báo lượng tiêu thụ bia của Việt Nam cũng chỉ tương đương năm 2015. Tuy nhiên, với mức tăng trong 4 tháng đầu năm, có thể thấy tiêu thụ bia của Việt Nam năm nay vẫn sẽ tiếp tục tăng ở mức độ "ổn định".

Bia rượu vẫn tăng trưởng ổn định bất chấp thuế tăng, lợi nhuận giảm. Ảnh: VnexpressSản lượng bia vẫn tăng trưởng ổn định bất chấp thuế tăng, lợi nhuận giảm. Ảnh: Vnexpress

"Sản xuất bia 4 tháng đầu năm ổn định, nhưng lợi nhuận của ngành đã sụt giảm do ảnh hưởng của chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt được áp dụng từ 1/1/2016", Bộ Công Thương đánh giá và cho biết tình hình tiêu thụ ngành đồ uống tăng 12,5% so với cùng kỳ. Hiện thuế tiêu thụ đặc biệt với bia cũng đang ở mức 55% và trong lộ trình sẽ lên 65% vào năm 2018.

Ông Lê Hồng Xanh - Thành viên HĐQT Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) nhận định, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt 5% từ đầu năm 2016 đã gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp, khiến họ phải "đóng thêm" cả nghìn tỷ đồng tiền thuế trong năm 2016. "Điều này sẽ ăn mòn lợi nhuận, giá bia sẽ tăng mạnh", ông Xanh cảnh báo và cho biết bản thân Sabeco cũng đang tính đến việc điều chỉnh giá.

Báo cáo của Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, năm 2015, sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia ở Việt Nam đạt 3,4 tỷ lít, tăng 10% so với năm trước và gần 41% so với 2010. Trong đó, riêng Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đạt 1,5 tỷ lít, số còn lại thuộc về các doanh nghiệp khác. Theo đánh giá, Việt Nam nằm trong top các quốc gia uống bia nhiều nhất thế giới, báo Vnexpress đưa tin.

 >> Sốc với cách 'chặt chém' phí chung cư của đại gia Lê Thanh Thản

Cảnh Nguyễn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang