Sản phẩm “chống tia tử ngoại”: Mập mờ chất lượng

author 08:27 23/03/2013

Nắm bắt nhu cầu mua áo khoác để chống nắng, nhiều trang mạng đã đưa ra hàng loạt mẫu áo khoác với quảng cáo ngăn chặn được trên 90% tia tử ngoại (UV) ngừa lão hóa, phòng chống ung thư da...

 

Chống được trên 90% tia tử ngoại?

Không chỉ rao bán hàng trên mạng, sản phẩm áo khoác được cho là có thể phòng chống tia UV cũng được bày bán ở các showroom trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3; Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TP.HCM. Được biết, đây là sản phẩm xuất xứ từ Đài Loan. Ngoài quảng cáo tiện ích “bốn trong một” (chống nắng, chống tia UV, ngăn bụi và mặc đẹp mọi lúc mọi nơi), sản phẩm này còn được quảng cáo làm bằng sợi bột gốm (ceramic fiber), có thể giúp người mặc cách ly được tia UV và hạn chế nóng. Bên cạnh áo khoác nữ, áo khoác nam, áo khoác trẻ em “chống tia UV” còn có các loại quần, váy, bao tay, khẩu trang, mũ, nón, kính thời trang, “giúp hạn chế tối đa những tác nhân làm hại đến da như: nám, đen, đồi mồi.

Áo khoác hai lớp thông thường có giá bán trên thị trường hiện nay từ 180.000 - 300.000đ/chiếc, trong khi những sản phẩm “chống tia UV” có giá cao gấp 5-10 lần. Một áo khoác nam “chống tia UV” được bán với giá 1,8 triệu đồng, tương tự, áo khoác nữ có giá từ 800.000 - 1,4 triệu đồng; khẩu trang, găng tay giá 100.000 - 300.000đ/chiếc.

 
 
Trang web này công bố sản phẩm chống UV đã được chứng nhận chất lượng hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, Quatest 3 khẳng định hoàn toàn không xác nhận nội dung gì liên quan đến đặc tính chống UV của các sản phẩm này

Chúng tôi đến một cửa hàng trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM để tìm hiểu sản phẩm có “tính năng chống UV” thì được nhân viên bán hàng cho biết, mặc những sản phẩm này, khi ra nắng không cần bôi kem dưỡng da mà da tay không bị sạm, nám đen hay cháy nắng. Khi chúng tôi thắc mắc: Sản phẩm được cơ quan nào chứng nhận về khả năng phòng chống tia UV, một nhân viên khẳng định: “Hàng được nhập khẩu từ Đài Loan, khi gia công thành phẩm đều đưa qua Úc kiểm định. Việt Nam không có cơ quan kiểm tra chất lượng của sản phẩm này”.

 

 

 

Trang web này công bố sản phẩm chống UV đã được chứng nhận chất lượng hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, Quatest 3 khẳng định hoàn toàn không xác nhận nội dung gì liên quan đến đặc tính chống UV của các sản phẩm này

Cân nhắc kỹ trước khi mua sản phẩm

Nhằm tạo lòng tin cho khách hàng, trên địa chỉ bán hàng online U. có khá nhiều văn bản khẳng định hàng đã qua kiểm định chất lượng hàng hóa. Trong đó, có Giấy thông báo kết quả kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3). Riêng tính năng chống tia UV, các sản phẩm U. được quảng cáo là dựa trên tiêu chuẩn UPF (Ultra violet Protective Factor, hệ số che chắn tia tử ngoại) của ngành dệt may và được Cơ quan Phòng chống phóng xạ và an toàn hạt nhân - ARPANSA (Úc) chứng nhận.

Về nội dung liên quan đến “Chứng nhận chất lượng hàng hóa (Việt Nam)” được đăng trên website quảng cáo sản phẩm, bà Phạm Thị Ngọc Hạnh - Trưởng phòng Nghiệp vụ dầu khí - hàng tiêu dùng - môi trường (Quatest 3) cho biết: “Để có thể xác nhận một sản phẩm nào đó có khả năng chống tia UV hay không, cần phải thực hiện nhiều bước kiểm tra. Trong thực tế, thời gian qua có một số doanh nghiệp nhập khẩu đã lợi dụng giấy kiểm tra của Quatest 3 để quảng cáo sản phẩm”.

 

Showroom bán hàng thời trang chống nắng, chống tia tử ngoại hiệu U. trên đường Nguyễn Đình Chiểu,Q.3, TP.HCM
Showroom bán hàng thời trang chống nắng, chống tia tử ngoại hiệu U. trên đường Nguyễn Đình Chiểu,Q.3, TP.HCM

Theo bác sĩ Trần Nguyên Hà, Trưởng khoa Nội 4, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM: tia tử ngoại còn gọi là tia cực tím hay bức xạ tử ngoại, là năng lượng ánh sáng với bước sóng ngắn, là một trong các yếu tố nguy cơ chính gây bệnh ung thư da. Nguồn gốc chủ yếu của tia cực tím là ánh nắng mặt trời. Do vậy, một trong những cách quan trọng phòng chống tia UV là hạn chế phơi nhiễm ánh nắng mặt trời. Thực tế, có một số sản phẩm như quần áo, mắt kính được thiết kế chuyên biệt có thể đạt đến 99 hay 100% bảo vệ tránh tia cực tím. Tuy nhiên, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng như thế nào cần phải có các cơ quan chức năng thẩm định.

Về chứng nhận của ARPANSA về tính năng chống tia UV của sản phẩm U., bà Phạm Thị Ngọc Hạnh cho biết, hiện tại chưa có sự công nhận chính thức của các cơ quan quản lý ở Việt Nam liên quan đến việc chứng nhận của ARPANSA. Vì vậy, thông tin chứng nhận của ARPANSA tại website nêu trên chỉ mang tính tham khảo.

Theo PNO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang