Sản phẩm có vấn đề, Friesland Campina Việt Nam toàn đẩy NTD vào thế khó

author 19:22 29/09/2016

(VietQ.vn) - Friesland Campina thường tuyên bố nếu nguyên nhân được cơ quan chức năng xác định do sữa của họ thì công ty sẽ chịu trách nhiệm.

Theo tin trên báo Quảng Ninh ngày 29/9, giữa tháng 7/2016, bà Đặng Thị Hồng Phương (số 200, khu Vạn Yên, phường Việt Hưng, TP Hạ Long) mua 1 thùng sữa tươi gồm 12 vỉ, mỗi vỉ 4 hộp nhãn hiệu “Cô gái Hà Lan” loại to nhãn hiệu Dutch Lady cao khoẻ vị dâu 180m lô 161116A2T1 của Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam. Sản phẩm sản xuất ngày 16/5/2016 và hạn sử dụng 16/11/2016, nhưng khi sử dụng sữa, con bà bị đau bụng. Bà Phương mở hộp sữa ra xem thấy sữa vón cục như tào phớ nên bà đã phản ảnh đến số máy chăm sóc khách hàng của Công ty.

Buổi làm việc giải quyết khiếu nại giữa Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam và bà Đặng Thị Hồng Phương, phường Việt Hưng (TP Hạ Long). Ảnh Báo Quảng Ninh

Ngày 20/7/2016, nhân viên của Công ty là bà Hoàng Thị Nga đến kiểm tra, trực tiếp mở 2 hộp của thùng sữa trên ghi nhận sữa vón cục, thu 10 vỉ sữa kèm theo giấy biên nhận, hẹn 1 tuần trả lời về sự cố trên nhưng đến ngày 3/8/2016, bà Phương không nhận được phản hồi như đã hẹn. Bức xúc với cách giải quyết của Công ty, bà đã gửi đơn khiếu nại Công ty Friesland Campina Việt Nam đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh.

Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã liên hệ ngay với bộ phận chăm sóc khách hàng của Công ty đề nghị làm rõ nội dung khiếu nại và yêu cầu đổi trả bà Phương 10 vỉ sữa đã thu hồi. Ngày 4/8/2016, một người lái xe ô tô (không rõ danh tính) vào nhà bà Phương đưa 10 vỉ sữa tươi “Cô gái Hà Lan” (cùng loại sữa đã thu nhưng khác lô sản xuất) mà không một lời giải thích gì thêm.

Để giải quyết khiếu nại, Hội đã mời bà Đào Kim Phượng, Giám đốc nhà phân phối Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam tại Quảng Ninh và ông Nguyễn Anh Hùng, đại diện nhà phân phối của Công ty tại Quảng Ninh, Hải Phòng đến làm việc để làm rõ nội dung đơn khiếu nại nhưng một số nội dung cụ thể ông Hùng, bà Phượng đều không nắm được. Tiếp đó, Hội đã mời bà Hoàng Thị Nga làm việc để làm rõ. Mặc dù bà Nga đã nhận lời nhưng cuối cùng lại không đến.

Ngày 8/9, tại TP Hạ Long, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, chị Đặng Thị Hồng Phương (trú tại số 200, khu Vạn Yên, phường Việt Hưng) tiếp tục có buổi làm việc với Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam nhằm giải quyết khiếu nại.

Qua buổi làm việc, sau khi lắng nghe ý kiến của khách hàng và thành viên Hội BVQLNTD tỉnh, đại diện Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam đã gửi lời xin lỗi bà Phương về sự cố nói trên. Đồng thời khẳng định Công ty đã kiểm tra chính lô sữa bà Phương cung cấp. Kết quả kiểm tra cho thấy, chất lượng sữa trên mẫu vẫn đảm bảo chất lượng, không bị nhiễm khuẩn, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Công ty này thừa nhận hiện tượng lô sữa bị vón cục là có thật, tuy nhiên, đây có thể là lỗi do trong quá trình phối trộn không đồng đều cộng thêm việc vận chuyển và bảo quản chưa đảm bảo dẫn đến hiện tượng sữa không đồng nhất nhưng không ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.

Sau vụ việc, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam sẽ rút kinh nghiệm trong quá trình xử lý sự việc đặc biệt là trong việc lấy mẫu, kiểm mẫu; nâng cao trách nhiệm trong việc chăm sóc khách hàng; hỗ trợ gia đình bà Phương 4 thùng sữa.

Nếu khi cháu bé bị đau bụng, nguyên nhân được cơ quan chức năng xác định do uống sữa Cô gái Hà Lan Dutch Lady cao khỏe vị dâu thì Công ty phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Bé bị nổi mẩn đỏ khắp người sau khi uống sữa Frisolac Gold

Cũng liên quan đến sản phẩm của Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, vào tháng 5/2015, Chất lượng Việt Nam nhận được phản ánh của Chị Nguyễn Thị Duyên (Hà Nội) cho biết, con gái chị lần nào uống sữa Frisolac Gold cháu cũng bị nổi mẩn đỏ xung quanh người.

Bé Diệp bị nổi mẩn sau khi uống sữa Frisolac Gold 2.  Ảnh Viết Cường

Cụ thể, ngày 10/5, chị Nguyễn Thị Duyên có mua một hộp sữa Frisolac Gold 2 tại siêu thị BigC Thăng Long với giá 226.000 đồng. Về nhà, chị có pha sữa bột này cho con gái 9 tháng tuổi của chị là cháu Diệp uống.

“Uống xong khoảng vài phút, toàn thân cháu đều bị nổi mẩn, cả trên đầu, mắt cũng có những vết mẩn đỏ rất to”, chị Duyên lo lắng nói.

Về biểu hiện của cháu Diệp, chị Duyên cho hay, từ lúc người cháu bắt đầu bị nổi những vết mẩn đỏ, cháu thường lấy tay gãi nhiều nơi và trở nên cáu kỉnh.

Nghĩ rằng do thời tiết nắng nóng (nhà không có điều hòa) nên cháu bị nhiệt và bị như vậy, chị Duyên không hề nghĩ đến cháu bị thế là do loại sữa Frisolac Gold mới dùng.

Do vậy nên trong nhiều ngày sau, chị vẫn cho cháu uống sữa Frisolac Gold và lần nào uống xong cháu Diệp cũng bị mẩn đỏ.

“Đầu tiên là ở cổ, sau đó lan xuống bụng rồi tay chân và lan ra toàn thân. Phải đến vài tiếng sau các vết mẩn đỏ mới lặn dần”, chị Duyên phản ánh.

Và sau nhiều lần như vậy, chị Duyên bắt đầu sinh nghi phải chăng cháu bị nổi mẩn là do uống sữa Frisolac Gold? Đến ngày 14/5, sau 4 ngày sử dụng và phát hiện con gái có dấu hiệu không bình thường sau khi uống sữa, chị Duyên đã ngừng cho cháu uống và không thấy cháu Diệp bị nổi mẩn như trước. Với những triệu chứng của cháu Diệp, gia đình chị khi đó rất lo lắng, không biết việc này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé Diệp hay không?

Sữa Frisolac Gold 2 có thể là nguyên nhân khiến bé bị nổi mẩn? Ảnh Viết Cường

Ngay khi nhận được thông tin do phóng viên cung cấp, ngày 18/5/2015, trung tâm chăm sóc khách hàng Công ty Friesland Campina đã liên hệ với khách hàng Nguyễn Thị Duyên để tìm hiểu thêm về sự việc. Đồng thời, Công ty cũng cử nhân viên chăm sóc khách hàng tại khu vực đến thăm khách hàng và lấy mẫu sản phẩm đi kiểm nghiệm.

Sau hơn 1 tuần, Công ty Friesland Campina cho biết, kết quả kiểm nghiệm các mẫu lưu trong lô sản phẩm có cùng mã số sản xuất với sản phẩm chị Duyên phản ánh, cho thấy chất lượng các mẫu lưu này vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quy định cả về cảm quan, vi sinh theo đúng với công bố chất lượng của Công ty tại Cục an toàn thực phẩm – Bộ Y tế.

Kiểm tra trên chính mẫu sữa Frisolac Gold 2 chị Duyên cung cấp, Công ty nhận thấy mùi vị, màu sắc và cấu trúc sữa bình thường, đều đạt tiêu chuẩn như các mẫu lưu tại nhà máy.

Về trường hợp bé bị nổi mẩn đỏ như chị Duyên mô tả, Công ty Friesland Campina nhận định có thể do bé dị ứng với một vài nguyên nhân khách quan khác như môi trường xung quanh, thời tiết.

“Trẻ được xem là dị ứng với sữa khi trẻ có những biểu hiện sau đây thường là ngay sau khi dùng sữa: nôn ói, tiêu lỏng, da nổi mẩn đỏ, viêm kết mạc dị ứng, suyễn và có biểu hiện bứt rứt hay quấy khóc… Những biểu hiện này chỉ xảy ra khi trẻ có cơ địa dị ứng với đạm sữa bò và thường biểu hiện ở trẻ mới dùng sữa công thức lần đầu. Nếu đã dị ứng với đạm sữa bò thì khi trẻ sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có chứa đạm sữa bò trẻ đều sẽ gặp những biểu hiện trên”, Công ty Friesland Campina lí giải trong văn bản trả lời tòa soạn.

Tuy nhiên, Công ty này cũng bổ sung thêm một số nguyên nhân khiến cháu bé bị nổi mẩn. Theo Friesland Campina, thời tiết và môi trường xung quanh cũng có thể liên quan đến việc bé bị dị ứng như: Ảnh hưởng của thời tiết, quá nóng, quá lạnh hay thời tiết giao mùa; Đổi đột ngột từ loại sữa này sang loại sữa khác mà không có thời gian chuyển tiếp; hoặc bé có các vấn đề về sức khỏe.

Và cũng giống như trường hợp tại Quảng Ninh, Friesland Campina tuyên bố nếu cháu bé bị nổi mẩn, nguyên nhân được cơ quan chức năng xác định do uống sữa Frisolac Gold 2 thì Công ty sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Nhưng theo lời của một số bác sĩ, để xác định được có phải trẻ bị dị ứng do uống sữa Frisolac Gold 2 là rất khó bởi trong một ngày trẻ ăn, uống rất nhiều thứ nên điều kiện mà Công ty Friesland Campina gần như không thể thực hiện. 

HOÀNG NGUYÊN (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang