Sản phẩm tăng cân 'nổ' công dụng như 'thuốc thần'?

author 06:30 25/03/2022

(VietQ.vn) - Hiện nay, trên khắp trang mạng xã hội, nhiều sản phẩm tăng cân nổi lên như hiện tượng khi quảng cáo có công dụng như thuốc "thần" tăng cân, dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Tăng cân là nhu cầu chính đáng của nhiều người khi có cơ thể gầy gò, ốm yếu, do vậy trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu tăng cân, được quảng cáo giúp tăng cân nhanh chóng, không tích nước, tăng cường sức khỏe... Tuy nhiên, cũng từ nhu cầu rất lớn đó, nhiều đối tượng đã lợi dụng lòng tin người tiêu dùng và bán ra thị trường các sản phẩm kém chất lượng, quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Chất lượng Việt Nam, sản phẩm TOCA đang quảng cáo trên mạng xã hội với cam kết tăng cân nhanh chóng, không tích nước, khi dừng cân không giảm... Cụ thể, trên mạng xã hội Tik Tok, viên sủi TOCA được quảng cáo tăng cân nhanh, ngủ ngon, sâu giấc hơn... thậm chí thần thái, tâm trạng cũng thay đổi. Ngoài ra, sản phẩm này còn “nổ” là “giải pháp vàng trong làng tăng cân”...

Sản phẩm viên sủi tăng cân TOCA. 

Tại website https://www.tangcansieutoc.com/, https://www.viensuitoca.online/, sản phẩm cũng được tổ chức kinh doanh biến tấu sai tên gọi thành “Viên sủi tăng cân TOCA”, với hàng loạt công dụng khó tin như tăng ngay 3-6kg, không tích nước, không sụt khi ngừng sử dụng. Để bán được sản phẩm, tổ chức kinh doanh viên sủi TOCA cho rằng, cơ thể gầy gò không chỉ ảnh hưởng tới ngoại hình mà khiến hệ miễn dịch kém; tăng nguy cơ loãng xương, giòn xương, dễ vỡ và yếu, giảm khả năng tập trung trí não, khả năng vô sinh, hiếm muộn cao...

Để giải quyết thực trạng trên, tổ chức kinh doanh còn lồng ghép đưa sản phẩm viên sủi tăng cân TOCA và giới thiệu đây là phương pháp tăng cân hiệu quả, vượt trội dành cho người gầy lâu năm.

Theo lời tổ chức này, quá trình sử dụng viên sủi TOCA sẽ giúp tăng cân, tăng cơ, sở hữu thân hình cân đối, lý tưởng; giúp cải thiện hệ tiêu hóa và chứng ăn uống kém tiêu, gia tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng; giúp ăn ngủ ngon hơn, tinh thần sảng khoái, khi ngừng sử dụng không giảm cân... và ngầm khẳng định “dùng 1 lần hiệu quả lâu dài” với con số “vống” 1.000 nghìn khách hàng đã tin dùng và hiệu quả kinh ngạc.

BS Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, không có loại sản phẩm tăng cân nào thay thế được thực phẩm tự nhiên để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Tăng cường bổ sung dinh dưỡng là cách an toàn nhất để tăng cân tự nhiên, bền vững. Thực phẩm chức năng tăng cân thường có tác dụng nhanh nhưng nguy hiểm, vì thường có thành phần có thể là chất cấm gây tác dụng phụ nguy hiểm nếu dùng không đúng chỉ định, dùng kéo dài như: làm loãng xương, tăng huyết áp, loét dạ dày…

Tác dụng của chất cấm giữ nước và chất khoáng natri trong cơ thể, gây rối loạn chuyển hóa lipid và làm đọng mỡ ở mặt, cổ và lưng, người dùng thuốc lâu ngày sẽ bị béo phì, mặt tròn nhưng thực ra cơ thể bị teo cơ. Người dùng có cảm giác tăng cân, nhưng đây là việc tăng cân giả tạo.

Việc lạm dụng trong thời gian dài sẽ gây suy tuyến thượng thận, hội chứng cushing, loãng xương, yếu cơ, trẻ em chậm lớn, thay đổi trạng thái tâm lý (trầm cảm hoặc hưng phấn quá mức...).

Doãn Trung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang