Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải cứ thích là dùng

author 07:19 25/12/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay, TPCN/TPBVSK bán rầm rộ trên mạng xã hội, được giới thiệu có nguồn gốc từ Mỹ, Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản, với nhiều công dụng như làm đẹp da, điều trị viêm gan, thoái hóa, dạ dày, thậm chí là đẩy lùi bệnh ung thư.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cơ quan chức năng cũng kiểm định được hết chất lượng cũng như công dụng thật của những sản phẩm này, do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo không phải ai cũng sử dụng được. 

Cụ thể, nhóm kín “Thực phẩm chức năng Authentic” trên mạng facebook, với số lượng thành viên gần 50 nghìn người đăng bán rất nhiều sản phẩm TPCN, giới thiệu hấp dẫn như: nhập khẩu trực tiếp tại Úc, đáp ứng số lượng lớn theo yêu cầu, sản phẩm chính hãng, không qua trung gian nên giá thành rẻ hơn thị trường...

Tại nhóm này, người bán hàng khác rao bán sản phẩm Natrol xuất xứ từ Mỹ. Theo lời người bán, chỉ cần sử dụng 2 viên trước khi ngủ sẽ hỗ trợ điều trị mất ngủ, giúp cho não bộ và các dây thần kinh thư giãn, tạo cảm giác nhanh buồn ngủ và ngủ sâu giấc. Sản phẩm này đang được bán với giá từ 440 – 560 nghìn đồng.  

Hay nick name “Hai Huong”, cũng bán các sản phẩm TPCN có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Điển hình là thuốc bổ xương khớp JOINT KING, được giới thiệu có chứa các dưỡng chất quý như sụn vi cá mập, Chondroitin, Glucosamine... Sản phẩm này được quảng cáo công dụng như hỗ trợ điều trị xương khớp, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp... Ngoài ra, người bán còn khẳng định sản phẩm làm tăng tiết dịch nhờn cho khớp hoạt động linh hoạt và giảm đau cho người bệnh.

 Thực phẩm chức năng bán tràn lan, không phải ai trong chúng ta cũng có thể sử dụng được.

Không những vậy, trên các sàn thương mại điện tử, thực phẩm chức năng cũng được bán tràn lan kèm khẳng định là hàng chính hãng và bán với nhiều mức giá khác nhau. Theo quan sát của PV, các sản phẩm này đều không có tem phụ Tiếng Việt và người bán cũng không có giấy tờ chứng minh là hàng chính hãng, do đó, không ai có thể kiểm định được chất lượng cũng như công dụng thật của nó.

Theo các chuyên gia y tế, người tiêu dùng không tự ý sử dụng thực phẩm chức năng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Nếu tự ý sử dụng sẽ gây ra hậu quả khó lường. Điển hình như trường hợp đã đăng tải trên báo, bà L. từ Mỹ về Việt Nam để đón Tết cùng con cháu để duy trì sức khỏe giải độc, da mịn màng và đẹp. Bà đã sử dụng loại thực phẩm chức năng có xuất xứ từ Mỹ, nhưng sau vài ngày sử dụng các đốm đỏ lan khắp người đầu tiên là đau nhức hai bàn chân đến lở miệng, hai lỗ tai, mặt mũi và toàn thân nổi đỏ, nổi bóng nước rất đau đớn (theo kiến thức).

Thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng những cơ quan bộ phận trong cơ thể người chứ không có tác dụng chữa bệnh như nhiều người lầm tưởng. 

Trao đổi với báo chí, BS. Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế phân tích, mọi người cần hiểu rõ về thực phẩm chức năng để sử dụng có lợi cho sức khỏe. Nếu sử dụng không đúng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng.

Ông Truyền khuyến cáo, không phải ai trong chúng ta cũng có thể sử dụng được thực phẩm chức năng. Đối với những người có bệnh mãn tính, nếu dùng không đúng, bệnh lại càng phát triển thì càng nguy hiểm, tiền mất tật mang.

Ông Truyền khẳng định, thực phẩm chức năng không có tác dụng ngăn ngừa bệnh mãn tính. Người dùng phải có đủ kiến thức để hiểu rõ thực phẩm chức năng dùng cho mình như thế nào, ngừa bệnh gì. Hiện nay, nhiều người tiêu dùng còn thiếu sự tư vấn của người chăm sóc sức khỏe. Ở nước ta đã có thông tư nghiêm cấm bác sĩ kê đơn thuốc có thực phẩm chức năng. 

Đối với người tiêu dùng, ông Truyền khuyên: khi họ bỏ tiền ra mua sản phẩm phải suy nghĩ nó có đáng bỏ đồng tiền đó để ra mua hay không chứ đừng nghe theo sự mách bảo, quảng cáo của người thân, bạn bè. Cơ quan chức năng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp người tiêu dùng nhận thức được vấn đề và nói cho họ biết sản phẩm nào tốt cho sức khỏe, sản phẩm nào là cần thiết.

Ngoài ra, ông Truyền cũng kiến nghị, các cơ quan chức năng phải hoàn thiện hệ thống quy chế, tăng cường năng lực kiểm soát. Dù chúng ta đã ban hành nhiều văn bản pháp luật pháp quy nhưng một số nội dung chưa phù hợp và sát với thực tế. Ông mong muốn thời gian tới, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Cục An toàn Thực phẩm cần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật và quy chế thì mới quản lý tốt ngành này. Bên cạnh đó, nó cũng giúp cho các nhà sản xuất, kinh doanh có quy trình sản xuất tốt hơn kể cả việc hướng dẫn an toàn sản xuất, đăng ký chất lượng cũng như quảng cáo sản phẩm.

 Nguyễn Hương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang