Gần hai tạ ruột Hến đã bốc mùi hôi thối không rõ nguồn gốc xuất xứ bị tiêu thủy

author 10:34 16/06/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An vừa kiểm tra lưu thông phát hiện 180 kg ruột Hến đã bốc mùi hôi thối, biến đổi màu sắc.

Cụ thể, theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Nghệ An, ngay sau khi nhận được nguồn tin báo của cơ sở Đội QLTT số 10 tiến hành kiểm tra xe ô tô vận tải hàng hóa mang BKS 43C - 204.75 do ông Trần Đức Trọng, địa chỉ xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn, Bình Định điều khiển, đang bốc dỡ hàng hóa tại Xóm 3, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên.

Lực lượng QLTT Nghệ An tiến hành tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm. Ảnh: Cục QLTT Nghệ An 

Qua kiểm tra, Đội QLTT Số 10 phát hiện trên xe đang vận chuyển 180 kg Hến ruột đã bốc mùi hôi thối và biến đổi màu sắc.

Tại thời điểm kiểm tra toàn bộ số hàng hóa trên không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ liên quan để chứng minh nguồn gốc hợp pháp hàng hóa kèm theo.

Đội QLTT số 10 đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với ông Trần Đức Trọng về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiêu hủy toàn bộ 180 kg sản phẩm thủy sản nói trên theo đúng quy trình, quy định pháp luật. Tổng trị giá thu phạt vụ việc gần 30 triệu đồng.

Tiêm thuốc không rõ nguồn gốc vào cột sống từ 'thầy lang vườn' gây biến chứng, nguy kịch(VietQ.vn) - Các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết, nhiều bệnh nhân đau cột sống cổ, thắt lưng mãn tính đã tự ý tìm tới thầy lang không có trình độ và tiêm thuốc không rõ nguồn gốc.

Nói tới thực phẩm đã bị biến đổi màu sắc, bốc mùi hôi thối các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, trong quá trình bảo quản, cất giữ thức ăn, nếu không bảo đảm quy trình vệ sinh theo đúng yêu cầu kỹ thuật, các chất dinh dưỡng trong thức ăn sẽ bị biến chất phân hủy và phân hủy thành chất có hại.

Nguyên nhân chính làm cho thực phẩm bị biến chất phần lớn là do các vi sinh vật. Chúng lên men, phân giải, biến các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm thành các chất có mùi vị khó chịu và gây độc hại. Cùng với vi sinh vật, các yếu tố khác như không khí, nhiệt độ ánh sáng, vết kim loại... tham gia tác động làm quá trình hư hỏng biến chất nhanh hơn, làm cho thực phẩm biến màu, thay đổi mùi vị thay đổi cấu trúc, mất trạng thái tự nhiên ban đầu.

Đặc biệt đối với thủy hải sản đã bốc mùi, biến đổi màu sắc càng dễ khiến cho người ăn gặp nguy hiểm bởi vi khuẩn có hại. Bởi khi bị biến chất tùy theo cơ chế phân hủy sẽ biến các axit amin thành các axit hữu cơ, amoniac (NH3), hydrosunfua (H2S), indol,phenol, scatol... hoặc thành các amin như tyramin, truptamin, betain... hoặc sản sinh histamin gây độc. Quá trình biến chất sẽ làm cho trạng thái bên ngoài của thực phẩm thay đổi, bề mặt của cá chuyển màu xanh lục, xám đen có mùi hôi thối khó chịu.

Khi ăn phải thức ăn giàu đạm bị biến chất có những chất độc tố trên sẽ gây ngộ độc với những cơn đau bụng rất đặc hiệu và nguy hiểm kèm theo những triệu chứng khác, như: bài tiết bọt, gây co giật (betain), co mạch (tryptamin) hoặc bị dị ứng đỏ bừng mặt, ngứa mặt, ngứa cổ, chảy nước bọt, nước mắt, choáng váng, nhức đầu (histamin). 

Do đó, người dân cần lưu ý khi mua bán những thực phẩm chế biến hàng ngày, nếu có dấu hiệu thực phẩm, thủy hải sản đã biến đổi màu sắc thì tuyệt đối không nên ham rẻ mua về chế biến. Hãy lựa chọn những sản phẩm tươi sống để đảm bảo cho sức khỏe gia đình.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang