Sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin người bán hàng

author 06:27 19/09/2022

(VietQ.vn) - Sàn thương mại điện tử định kỳ phải cung cấp thông tin người bán hàng qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, đây là phương án tối ưu trong việc quản lý thuế.

Bộ Tài chính đã gửi tờ trình trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 126 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế. Dự thảo quy định bổ sung trách nhiệm khai thuế thay, nộp thay cho cá nhân (bao gồm cả trong nước và nước ngoài) có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn của các tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử.

Theo đó, với hàng hóa, dịch vụ được bán thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn thì tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm đại diện cho người bán là cá nhân (bao gồm cả trong nước và nước ngoài) để khai thuế, nộp thuế thay cho cá nhân.

 Sàn thương mại điện tử phải công khai cung cấp thông tin người bán hàng.

Chủ sở hữu sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm: Tên người bán hàng, mã số thuế, số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại liên lạc; doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn (nếu chủ sở hữu sàn không thực hiện khai thay, nộp thay thuế cho người bán).

Việc cung cấp thông tin được thực hiện định kỳ hằng quý, chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau, bằng phương thức điện tử, qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo định dạng chuẩn dữ liệu do Tổng cục Thuế công bố.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ doanh nghiệp nhỏ và cá nhân (Tổng cục Thuế) cho hay, xét về tổng thể, việc quy định sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh thông qua sàn là phương án tối ưu trong việc quản lý thuế hiệu quả. Từ đó, góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối kê khai thuế. “Với quy định này, thay vì hàng trăm nghìn cá nhân trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế thì chỉ cần một đầu mối là sàn thương mại điện tử khai, nộp thuế thay để cắt giảm thủ tục hành chính cho cơ quan thuế và người nộp thuế”, bà Lan Anh cho biết.

Sàn thương mại điện tử phải cung cấp doanh thu của người bán

Từ ngày 1/1/2022, Thông tư 100/2021 của Bộ Tài chính chính thức được áp dụng, trong đó nội dung trọng tâm là giám sát và quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử. Quy định mới bắt buộc các tổ chức quản lý, vận hành sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin cá nhân kinh doanh qua sàn, số doanh thu từ bán hàng, số tài khoản ngân hàng cho cơ quan thuế; hoặc sàn thương mại điện tử thực hiện kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân, pháp nhân kinh doanh qua sàn nếu được ủy quyền.

Cũng trong năm nay, Bộ Tài chính cho biết, sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Công an chia sẻ dữ liệu trong quản lý hoạt động thương mại điện tử để quản lý thuế với hoạt động kinh doanh trực tuyến trong nước, hoạt động thương mại xuyên biên giới; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để quản lý thuế với đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, quảng cáo trên mạng, dịch vụ phần mềm, nội dung số…

Bộ Tài chính cũng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để tích hợp, chia sẻ dữ liệu trong thanh toán điện tử, trung gian thanh toán để giám sát các giao dịch xuyên biên giới trong thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số…

 Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang