Sàn thương mại điện tử Shopee bị 'sờ gáy' do bán đồ chơi có 'hình lười bò'

author 16:06 03/08/2018

(VietQ.vn) - Đồ chơi hình "bản đồ cắm cờ thế giới" có “hình lưỡi bò” tại khu vực Biển Đông được bán trên Shopee vừa bị lực lượng chức năng thu giữ do có nội dung không phù hợp.

Sự kiện: Đồ chơi trẻ em an toàn và đồ chơi trẻ em không an toàn

Zing News đưa tin, theo đại diện Bộ Công Thương, các lực lượng chức năng vừa mớ thu giữ 30 thùng hàng có chứa bản đồ "đường lưỡi bò" 9 đoạn sai phép của Trung Quốc, được bày bán trên Shopee.

Trang Shopee được biết có bản quyền quản lý của Công ty TNHH Shopee, địa chỉ tại tầng 29, Tòa nhà trung tâm Lotte Hà Nội, 54 Liễu Giai, phường Cống Vị, Quận Ba Đình, Hà Nội.

Cụ thể về sự việc nêu trên, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, ngay khi báo chí phản ánh việc Shopee bán đồ chơi trẻ em có bản đồ “đường lưỡi bò” sai phép, cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý vụ việc.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số gửi công văn yêu cầu Sở Công Thương Bắc Kạn phối hợp kiểm tra hàng hóa của website dochoigiaoducsom.com. Đây là website của bên thứ 3, vừa bán hàng trên Shopee, vừa bán hàng trên chính website của mình, và đăng ký kinh doanh tại Bắc Kạn.

Đồ chơi ''bản đồ cắm cờ thế giới'' có “hình lưỡi bò” tại khu vực Biển Đông bị thu giữ.

Đồ chơi "bản đồ cắm cờ thế giới" có “hình lưỡi bò” tại khu vực Biển Đông bị thu giữ. 

Cơ quan chức năng bước đầu phát hiện chủ website này ở Bắc Kạn đã nhượng lại việc kinh doanh cho người thân ở Hà Nội. Người trực tiếp kinh doanh hiện tại và bán hàng trên Shopee có hộ khẩu thường trú tại chung cư Dream House, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trả lời về việc này, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chia sẻ, cơ quan này đã có văn bản yêu cầu Shopee kiểm tra, rà soát và gỡ khỏi website, ứng dụng thương mại điện tử các sản phẩm bản đồ nêu trên. Cùng việc gỡ bỏ, trang thương mại điện tử này cũng được yêu cầu triển khai các biện pháp kỹ thuật, bộ lọc để kiểm duyệt, ngăn chặn, xử lý loại bỏ các sản phẩm vi phạm.

Để không lọt các sản phẩm vi phạm, ngoài Shopee, Cục Thương mại cũng yêu cầu các trang thương mại điện tử khác rà soát. Theo đó, các trang thương mại điện tử được yêu cầu báo cáo bằng văn bản về Cục trước 15/8. Sau quá trình "rà soát, yêu cầu gỡ", cơ quan quản lý thương mại điện tử sẽ phối hợp với quản lý thị trường kiểm tra nguồn hàng và "nếu có sai phạm sẽ xử lý".

Trước đó, báo VnExpress đưa tin, theo phản ánh của một khách hàng nữ tại Hà Nội, chị đặt mua sản phẩm đồ chơi "Bản đồ cắm cờ thế giới" trên trang thương mại điện tử Shopee với giá 189.000 đồng. Song khi nhận hàng, chị phát hiện sản phẩm có nội dung không phù hợp khi "đường lưỡi bò" ở khu vực Biển Đông được thể hiện khá rõ, sản phẩm được in bằng tiếng Anh, tiếng Trung Quốc và không có nhãn phụ tiếng Việt.

Khách hàng này cho rằng, hình ảnh và lời dẫn quảng cáo trên Shopee không đủ rõ để nhận biết toàn diện nội dung sản phẩm, chỉ khi mua về mới phát hiện hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng bị chú thích sai là "South China Sea" và kèm với hình "đường 9 đoạn".

Theo tìm hiểu, sản phẩm đồ chơi trẻ em "Bản đồ cắm cờ thế giới" ngoài được bán trên Shopee, cũng được rao bán trên một số trang thương mại điện tử Đồ chơi giáo dục sớm. Bộ sản phẩm gồm: Cờ 48 cường quốc + 1 bản đồ địa lý hình trái đất có chỗ cắm cờ trên lãnh thổ 48 cường quốc.

Sản phẩm này được quảng cáo là "thích hợp với bé từ 3 tuổi trở lên, đã nhận biết được cờ của các nước, giúp bé am hiểu hơn về vị trí địa lý trên thế giới". Khi chơi bé cần cắm đúng 48 cờ lên đúng lãnh thổ các quốc gia trên bản đồ.

Sau khi nhận được thông tin trên, đại diện Shopee cho biết, đơn vị này đã nhanh chóng rà soát lại toàn bộ sản phẩm liên quan và gỡ bỏ hoàn toàn khỏi trang. Bên cạnh đó đơn vị cũng đang trong quá trình làm việc lại với các nhà cung cấp sản phẩm.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang