Sáng chế máy phát điện giá rẻ từ băng dính hai mặt

author 06:10 23/11/2022

(VietQ.vn) - Với khả năng biến ma sát thành một lượng điện nhỏ, một ngày nào đó máy phát điện ma sát có thể được sử dụng trong quần áo biến chuyển động thành năng lượng. Các nhà khoa học đang nghiên cứu các phiên bản rẻ, dễ sử dụng của những máy phát điện tí hon và đã tìm ra một thiết kế sử dụng băng dính hai mặt có thể hoạt động ngang bằng với các phiên bản phức tạp hơn khi sản xuất điện.

Nhiều năm qua, chúng ta đã thấy các phiên bản của máy phát điện ma sát hoạt động dựa trên tiền đề là một số vật liệu nhất định sẽ tích điện khi cọ xát với nhau, chẳng hạn như quả bóng bay và tóc. Theo tác giả của nghiên cứu mới này, các thiết kế cho đến nay liên quan đến sự sắp xếp phức tạp của các bộ phận đắt tiền và cũng có công suất hạn chế.

Các nhà khoa học tại Đại học Alabama hiện đã tạo ra một phiên bản máy phát điện ít phức tạp hơn. Máy phát điện ma sát của các nhà nghiên cứu được xây dựng dựa trên nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng các hệ thống này có thể được làm bằng băng dính, nhựa và kim loại, nhưng chúng ghép các bộ phận này lại với nhau theo cách mang lại hiệu suất ngang bằng với các phiên bản phức tạp và đắt tiền hơn.

Băng dính hai mặt mua tại cửa hàng là thành phần quan trọng trong thiết kế máy phát điện ma sát mới đầy hứa hẹn.

Thiết kế bao gồm băng dính hai mặt và màng nhựa mua ở cửa hàng, được kẹp giữa các tấm nhôm mỏng. Việc ấn các lớp lại với nhau trong giây lát và ngắt kết nối chúng sẽ tạo ra tia lửa điện, với lượng áp suất được áp dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng điện năng được tạo ra.

Một phiên bản của máy phát điện có hai điện cực đã được sử dụng để tạo ra mật độ năng lượng 169,6 W trên một mét vuông (10,7 sq ft), mà nhóm nghiên cứu cho biết là cao hơn 47% so với các thiết kế trước đó. Trong một vòng thử nghiệm, nhóm đã sử dụng máy phát điện để thắp sáng một dãy 400 đèn LED chỉ bằng cách nhấn vào các lớp của nó.

Cấp nguồn cho đèn LED hoặc các thiết bị điện tử nhỏ khác là một trường hợp có thể sử dụng cho máy phát điện ma sát, nhưng còn nhiều trường hợp khác. Danh sách này bao gồm sàn gỗ thu năng lượng từ việc đi lại, máy trợ thính tự cung cấp năng lượng, màn hình cảm ứng tạo ra điện khi bạn sử dụng chúng và cảm biến rừng được cung cấp bởi các cành cây đung đưa. Khi chế tạo một trong những máy phát điện này với sự trợ giúp của vật phẩm mua ở cửa hàng, các nhà khoa học đã đưa vào hỗn hợp một phương pháp đơn giản hơn, chi phí thấp.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang