Sáng tỏ việc thu phí ở trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ

authorThảo Nguyên 06:16 25/07/2016

(VietQ.vn) - Kết quả kiểm tra, giám sát đột xuất của Tổng cục Đường bộ trên tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ đã đưa ra nhiều thông tin bất ngờ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kết thúc đợt giám sát, kiểm tra đột xuất kéo dài 10 ngày (từ 18h ngày 10/7 đến 18h ngày 20/7/2016) về công tác thu phí tại các trạm thu phí đường bộ trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ do Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ khai thác quản lý. 

Trong 10 ngày kiểm tra tổng mức thu phí thực tế vé lượt qua trạm BOT là trên 17,5 tỷ đồng, trong đó có ngày lên tới gần 2 tỷ đồng - cao hơn nhiều so với con số 1,2 tỷ đồng mà Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco 1) - một trong những cổ đông của Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã thông tin hồi tháng 5. Ngoài ra, Cienco 1 cũng đã tố có nhiều gian lận trong hoạt động thu phí tại trạm BOT này.

Sáng tỏ việc thu phí ở trạm Pháp Vân - Cầu GiẽSáng tỏ việc thu phí ở trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ

Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát tại trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ, đoàn thanh tra của Tổng cục Đường bộ cho biết không phát hiện ra sai phạm lớn, cũng như gian lận trong công tác thu phí tại trạm BOT này, ngoại trừ một số sai lệch nhỏ. Đơn cử, số thu của một làn có một số trường hợp nhiều hơn và được xé vé bổ sung (cao nhất là 150.000 đồng một lần và thấp nhất là 5.000 đồng một lần). Số tiền chưa đủ mệnh giá vé thu nộp quỹ và hạch toán vào thu khác. Nguyên nhân theo đoàn thanh tra là do lái xe không nhận lại tiền thừa khi nhân viên trả lại.

Trường hợp số thu ngân thấp hơn doanh thu qua thiết bị hậu kiểm nhiều nhất là 50.000 đồng một làn. Cả trạm một ca chênh lệch nhiều nhất là 500.000 đồng và đều được lập biên bản xác định nguyên nhân chủ yếu do thiết bị đọc 2 lần một biển số xe hoặc không xác định được biển số xe.

Tuy cho rằng công tác thu phí tại trạm phí BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ là công khai, số thu đúng thực tế, và có một vài sai lệch nhỏ, nhưng đoàn thanh tra của Tổng cục Đường bộ vẫn yêu cầu Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất công tác thu phí trên trạm này.

Trước đó, vào tháng 5, Cienco 1 đã phát đi thông cáo phản ánh công tác thu phí tại dự án này có nhiều điểm chưa hợp lý, gian lận. Tuyến đường với mật độ phương tiện cao nhưng doanh thu thu phí hàng tháng trung bình 35 tỷ đồng, khoảng 1,2 tỷ đồng một ngày, đặc biệt có tháng 2/2016 là tháng Tết Nguyên đán, phương tiện đông hơn nhưng tiền thu phí lại thấp hơn những tháng bình thường.

Dự báo thời tiết năm 2016: Nóng kỷ lục(VietQ.vn) - Dự báo thời tiết: Nhiệt độ trung bình toàn cầu nửa đầu 2016 cao hơn 1,3 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. 2016 sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang