"Sao" cũng "nháo nhào" với Nghị định 71

author 14:39 12/11/2012

(VietQ.vn) - Ngay khi Nghị định 71 có hiệu lực trên diện rộng, đã gây ra nhiều tranh luận trên các trang mạng với mọi lứa tuổi và thành phần. Ngay cả các “sao” cũng tỏ ra lo lắng trước nghị định này.

Diễn viên Mai Thu Huyền: “Cái gì khi đưa ra với số đông cũng phải áp dụng trên tình hình thực tế..”

 

“Ngay khi Nghị định 71 được ban hành và từ ngày 10/11 chính thức có hiệu lực ở Hà Nội thì trên các trang mạng xã hội đã ngập tràn những quan điểm, những chia sẻ của người dân với đủ mọi lứa tuổi và thành phần. Những chia sẻ ấy của họ là có căn cứ vì giả sử vợ đi xe của chồng, hay những người thân trong gia đình đi xe của nhau… thì sẽ xử lý như thế nào? Trường hợp này chúng ta phải đèo theo người thân đi mới đúng luật?

Khi mua mới thì của ai sẽ đăng kí tên người đó là điều có thể. Nhưng thu nhập của người dân Hà Nội nói riêng, người dân Việt Nam nói chung còn ở mức thấp, không phải ai cũng có điều kiện sắm cho mình một chiếc xe riêng. Thậm chí có gia đình, cả nhà quanh năm làm ăn ki cóp mới tậu được một chiếc xe làm phương tiện sử dụng chung. Vì vậy, việc mua qua bán lại các phương tiện giao thông cũng khá phổ biến.

Nhiều bạn bè của tôi còn mua xe ở thời điểm mà có quy định mỗi người chỉ được đăng kí cho 1 chiếc xe máy. Khi đó, họ phải nhờ người quen đăng kí giúp. Có những trường hợp, bố mẹ mua cho con hoặc trước chiếc xe đó đứng tên bố mẹ nhưng giờ bố mẹ già rồi và muốn nhượng lại cho con cái, vì là người trong nhà nên ít trường hợp làm thủ tục sang tên đổi chủ. Nhưng bây giờ, khi đi ra đường nếu bị kiểm tra sẽ phải xử phạt hành chính. Lúc ấy, việc yêu cầu chính chủ tới xác minh sẽ rất khó khăn. Đó là bất cập”.

Bản thân nữ diễn viên này cũng từng mua lại xe và phải mất hơn 1 tháng để làm thủ tục sang tên đổi chủ, Mai Thu Huyền chia sẻ thêm: “Nhìn chung về khía cạnh của quản lý Nhà nước thì Nghị định 71 được đưa ra là việc làm nhằm quản lý giao thông tốt hơn. Nhưng cái gì khi đưa ra với số đông cũng phải áp dụng trên tình hình thực tế.

Thực tế ở đây là người dân mới biết, thậm chí có người còn chưa biết tới quy định này thì ngay trong ngày hôm nay đã áp dụng mức xử phạt nặng. Áp dụng nhanh quá cũng gây nhiều lúng túng vì thật ra thủ tục sang tên đổi chủ cũng mất khá nhiều thời gian.

Vừa qua bản thân tôi cũng đi làm thủ tục sang tên cho chiếc xe ô tô của mình cũng phải mất hơn 1 tháng. Phí chuyển nhượng cũng rất cao với rất nhiều loại thuế. Mình phải mất mấy chục triệu mới hoàn thành mọi thủ tục. Trong 1 tháng đó, mình không có phương tiện đi lại vì phải gỡ biển ra để làm biển mới và rất bất tiện".

Cuối cùng, theo nữ diễn này, một số người dân bức xúc cũng có cái lý của họ. "Cái mới bao giờ cũng cần có khoảng thời gian để mọi người chuẩn bị và đón nhận nó chứ không phải nói là làm ngay được. Quyết định vẫn là quyết định và mọi người vẫn phải tuân thủ theo dù muốn hay không. Nhưng theo quan điểm của tôi, nên có những sự xem xét hợp lý thì sẽ có được sự đồng thuận của nhiều người”.

Ca sĩ Mỹ Linh : “Chả nhẽ giờ không ai được cho nhau mượn xe à?”.

 

Trước tình hình nóng bỏng của quyết định trên, nữ ca sỹ Mỹ Linh cũng bày tỏ quan điểm rất nhẹ nhàng chất chứa nhiều băn khoăn trên trang cá nhân rằng: "Ông xã mình vừa nói câu hay: 'Oh thế chả nhẽ giờ không ai được cho nhau mượn xe à?', Con đi xe của bố mẹ thì cũng không được à?. Bác Thăng quả là người lắm sáng kiến. Bác mà là công nhân chắc phải được anh hùng lao động thời kỳ đổi mới!".

Và sau đó không lâu, nữ Diva xinh đẹp cũng kể một câu chuyện chứa đầy ngụ ý rằng việc phạt lái xe không chính chủ có thể gây phiền hà thế nào đối với đời sống nhân dân: "Chuyện kể có nhà kia có 2 người con trai. Cả nhà lam lụng vất vả ki cóp đến ngày người cha già mua được cái xe. Người cha nghĩ minh thi da gia yếu mà có hai thằng con chả nhẽ để tên đứa nào thì đứa kia lại nghĩ ngợi. Thế nên ông để tên mình. Chả biết số xui thế nào vừa mua cái xe hôm trước thì hôm sau ông già lăn ra ốm thập tử nhất sinh. Hai người con muốn lấy xe chở ông già đi viện mà ngặt nỗi xe lại mang tên ông già thế nên chả anh nào dám đi. Bàn đi tính lại chưa biết ra sao thì ông chả đợi được nên qua đời. Mời cá bạn tiếp tục viết nốt truyện nhạt .."

Diễn viên Quang Thắng: “Giờ đi làm ở Hà Nội tôi hoảng lắm !”

 

“Tôi đi làm từ Hải Phòng lên Hà Nội bằng xe máy – một chiếc xe biển Hà Nội. Mà hơn hết, tôi không có hộ khẩu Hà Nội, nên đã đứng tên bạn tất cả giấy tờ của chiếc xe đó. Giờ đi làm ở Hà Nội hoảng lắm. Nếu phải đi xe buýt, tôi cũng không ngại nhưng chắc chắn ngày nào cũng bị muộn giờ làm. Đến muộn có lẽ chỉ một phim, một ngày thôi chứ đến ngày thứ 3 bị đuổi là chắc”, Quang Thắng chia sẻ.

Ngoài xe máy, Quang Thắng còn sở hữu một chiếc ô tô mang biển Hà Nội và cũng không chính chủ. “Tôi đang tìm cách, nhưng có lẽ phải chuyển về Hải Phòng làm lại giấy tờ, biển xe thôi, chứ chạy trên Hà Nội thế này là không ổn. Ngày trước có quy định một người không được sở hữu 2 xe máy nên tôi mới phải nhờ người trên Hà Nội làm đấy chứ. Đúng thật chẳng biết trước thế nào!” – diễn viên hài nhấn mạnh.

Theo lời Quang Thắng, anh đã đọc báo, xem thời sự được biết luật mới quy định đối với những người mượn xe thì cần phải có giấy ủy quyền của chủ phương tiện hoặc phải chứng minh được chủ phương tiện là ai, như cần phải có sổ hộ khẩu, giấy chứng minh hoặc giấy khai sinh…

Tuy nhiên, trường hợp của anh – xe của chính chủ, nhưng nhờ người thân đăng ký biển Hà Nội đi lại cho tiện thì nếu bị bắt sẽ sẵn sàng ‘lách luật’ bằng cách nói dối chiếc xe đang dùng là của đi mượn.

“Bất kỳ ai cũng sẽ làm vậy thôi vì không muốn phiền hà và nộp phạt. Tôi xem tivi thấy Trưởng phòng cảnh sát giao thông TP Hà Nội nói ngày đầu thực hiện quy định (10/11) chỉ nhắc nhở, chưa phạt, nhưng không thể nhắc nhở mãi mãi được. Tôi tin, đây sẽ là việc làm quyết liệt trong thời gian tới, nên sớm muộn mọi người đều phải đi làm lại thủ tục đăng ký xe. Thủ tục này thế nào, có nhanh hay không mới là quan trọng. Lại mất thời gian, tiền của đi đăng ký. Nếu ai kém may mắn, mua lại xe của người đã mất rồi thì khổ đây”, Quang Thắng nói.

Diễn viên Chí Trung: “Những nghị định này thật “sâu sát”.. .”

 

Táo Giao thông cũng viết trên trang cá nhân: "Sáng nay chả muốn viết gì với mọi người vì bắt đầu thực hiện kiểm tra xe máy chính chủ...! Kể ra mà tất cả công dân dù già hay trẻ, dù to dù nhỏ... đều đi xe máy thì sẽ hiểu được những quy định này "sâu sát" thế nào đối với toàn xã hội".

Trong một chia sẻ khác, Chí Trung có phần thoáng buồn: "Hôm nay đang xôn xao chuyện chính chủ xe máy nên cũng chẳng muốn thông báo với cả nhà về chương trình hài kịch rất hay ở rạp Thanh niên ĐỜI CƯỜI 5 "BẾN Ô SIN" nữa..."

Ngọc Anh (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang