Chế tạo bê tông 'đặc biệt' để xây nhà trên sao Hỏa

author 17:58 10/01/2016

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu sẽ kết hợp silicon dioxide, ôxít nhôm, oxit, titanium dioxide và các vật liệu khác cùng với lưu huỳnh tạo thành bê tông sao Hỏa.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Theo tin tức trên Mysteriousuniverse, các nhà thầu Trái Đất sẽ lên sao Hỏa và thực hiện dự án xây dựng nhà ở tại hành tinh này. Họ nói rằng sẽ thực hiện theo ngân sách và ít nhất là không bao giờ phải quay trở lại quê hương để lấy thêm nguyên liệu. Sở dĩ như vậy vì một nhóm các nhà khoa học trên Trái Đất đã sáng chế ra bê tông xây nhà sử dụng các thành phần tự nhiên tìm thấy trong đất của sao Hỏa.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Northwestern, Thụy Sĩ, các thành phần bí mật đáng ngạc nhiên dùng để chế tạo bê tông sao Hỏa không phải là lượng nước khan hiếm trên sao Hỏa mà đó là lưu huỳnh. Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi tiến sĩ Lin Wan đã kết hợp các thành phần như silicon dioxide, ôxít nhôm, oxit, titanium dioxide và các vật liệu khác để tạo thành đất sao Hỏa. Họ thấy rằng các phân tử tốt nhất để làm nguyên liệu cốt lõi như những viên đá trong bê tông có đường kính 1 mm.

Khối bê tông sao Hỏa

Khối bê tông sao Hỏa

Trên Trái Đất, bước tiếp theo là đổ thêm nước và khuấy lên. Tuy nhiên, trên sao Hỏa giai đoạn này sẽ không thực hiện được vì đây là thành phần khá khan hiếm. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu sử dụng lưu huỳnh đun nóng đến 464 độ F để chúng trở thành chất lỏng.

Sau đó trộn đều với nguyên liệu cốt lõi theo tỷ lệ 50 - 50. Bùn sulfuric được để nguội và đông cứng lại hình thành nên khối bê tông có tỷ lệ 50 MPa - MPa (megapascal) là đơn vị dùng để đo áp suất và áp lực của bê tông. Để so sánh, các nhà xây dựng trên Trái Đất sử dụng bê tông có tỷ lệ 20 Mpa.

Một lợi ích khác có thể sử dụng lưu huỳnh là tái chế. Bê tông lưu huỳnh có thể hâm nóng lại, tan chảy lại, tạo hình lại và sử dụng lại. Nói cách khác, con người có thể dễ dàng xử lý, thiết lập và sử dụng các vật liệu sẵn có trên sao Hỏa để tạo thành các khối xây dựng hoàn hảo cho văn phòng, nhà máy, các căn hộ trên sao Hỏa.

Bích Phượng 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang