Khám phá bí mật đằng sau bề mặt tối bất thường của sao Thủy

author 15:49 10/03/2016

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân khiến bề mặt sao Thủy tối bất thường

Sao Thủy có bề mặt ngoài trông giòn và tối một cách bất thường. Năm ngoái, các nhà khoa học đưa ra lời giải thích rằng bóng tối kỳ lạ này có thể do bụi than rơi từ sao chổi. Hiện tại, một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu là nhà vật lý học thuộc đại học Ứng dụng Johns Hopkins đã sử dụng dữ liệu từ tàu vũ trụ messenge của NASA và đưa ra kết luận, sao Thủy được bao trùm bởi bóng tối là do carbon. 

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là lớp carbon này không có nguồn gốc từ sao chổi mà là một phần của lớp các hành tinh từng bị chôn vùi trong quá trình cả tỉ năm. Việc sao chổi lao vào bề mặt sao Thủy là chất xúc tác khai quật lớp carbon có sẵn từ trước đó, theo báo cáo mới công bố trên tạp chí Nature Geoscience.

Ảnh chụp bề mặt sao thủy Ảnh chụp bề mặt sao Thủy 

Sao Thủy tối hơn so với các hành tinh khác, không có không khí, gần với Mặt Trời nhất, có rất nhiều các hạt sắt nhỏ hấp thụ ánh sáng khiến hành tinh trông tăm tối hơn giống như Mặt Trăng. 

Để xác minh việc carbon chính là chất khiến bề mặt sao Thủy tối hơn. Nhóm các nhà nghiên cứu đã sử dụng phổ neutron messenger để phân tích sự phân bổ các nguyên tố. Họ phát hiện ra rằng phần lớn các bộ phận của hành tinh đều có nồng độ carbon cao ở dạng than chì.

Các nhà khoa học đặt giả thiết rằng sao Thủy đã từng được bao phủ bởi một lớp dung nham nóng. Khi hành tinh được làm lạnh, carbon sẽ chìm xuống dưới bề mặt tạo thành lớp than chì. Khi gặp ánh sáng, nó sẽ hấp thụ hết ánh sáng và tạo thành một bề mặt tối bao phủ khắp hành tinh. 

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang