Sắp diễn ra Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam

author 06:50 07/05/2019

(VietQ.vn) - Lần đầu tiên được tổ chức, Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam được kỳ vọng sẽ là một khởi đầu quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển hệ sinh thái các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam với khát vọng đưa Việt Nam trở thành cường quốc về công nghệ.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa tổ chức họp báo giới thiệu Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam. Diễn đàn sẽ được tổ chức ngày 9/5 tới, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội với chủ đề “Khát vọng, tầm nhìn và định hướng phát triển vì một Việt Nam hùng cường” và khẩu hiệu hành động “Make in Vietnam”.

Theo nhận định từ Ban tổ chức, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam dùng công nghệ của nhân loại để giải quyết vấn đề Việt Nam, bài toán Việt Nam. Và từ cái nôi Việt Nam, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam sẽ đi ra toàn cầu, giải quyết các bài toán toàn cầu. Trong tiến trình này, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam sẽ làm chủ toàn bộ quá trình sáng tạo, thiết kế, tích hợp sản phẩm, dịch vụ, làm chủ công nghệ, phát triển công nghệ để không chỉ sử dụng mà còn đóng góp công nghệ mới cho thế giới.

Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam còn có nhiệm vụ nâng cao chất lượng tăng trưởng, đưa nền kinh tế lên các bậc thang cao hơn trong chuỗi giá trị. Đặc biệt, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam sẽ gánh trọng trách dẫn dắt tiến trình chuyển đổi số quốc gia, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số.

Họp báo giới thiệu về Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ. Ảnh: VGP 

Lý giải về sự chuyển đổi từ "Made in Vietnam" thành "Make in Vietnam", bà Tô Thị Thu Hương, Phó vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin (Bộ Thông tin & Truyền thông) cho biết, thay vì sự bị động trong "Made in Vietnam", "Make in Vietnam" thể hiện sự chủ động của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trong sản xuất, thiết kế sản phẩm công nghệ, thể hiện khao khát của người Việt Nam trong việc làm chủ công nghệ.

Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam sẽ là nơi chia sẻ, truyền cảm hứng, đề xuất giải pháp, ý tưởng đột phá, huy động và tập hợp nguồn lực của cả xã hội để phát triển hàng chục, hàng trăm nghìn doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Diễn đàn dự kiến thu hút khoảng 1.000 đại biểu, trong đó có hàng trăm chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ uy tín trong và ngoài nước cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam tham dự.

Các chủ đề sẽ được trình bày và tập trung thảo luận tại diễn đàn như: doanh nghiệp công nghệ Việt Nam giải quyết bài toán Việt Nam; doanh nghiệp công nghệ Việt Nam giúp Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình; chính sách và giải pháp phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam; giải pháp, kết nối các doanh nghiệp công nghệ.

Theo Ban tổ chức, cơ hội hóa rồng cho Việt Nam đang đến với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 dựa trên nền tảng của nhiều công nghệ mới mà cốt lõi là công nghệ số ICT, lĩnh vực mà người Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tương lai và triển vọng kinh tế của mỗi quốc gia không nằm trên đường kéo dài của quá khứ, nên một quốc gia đang phát triển, với ít hành trang của quá khứ, hoàn toàn có thể đi nhanh hơn và đuổi kịp các nước phát triển. Vì vậy, ứng dụng và phát triển công nghệ, xây dựng cộng đồng 100.000 doanh nghiệp công nghệ Việt Nam sẽ là một trong các giải pháp đột phá để kinh tế Việt Nam bứt phá, góp phần đưa Việt Nam trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045.

Theo số liệu của Bộ Thông tin & Truyền thông, năm 2018, Việt Nam có hơn 50.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). Nếu không tính các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ, số lượng doanh nghiệp ICT là trên 30.000 doanh nghiệp. Doanh thu ngành ICT năm 2018 đạt 98,9 tỷ USD, tăng trưởng 8% so với trước đó.

Bảo Lâm

Thứ trưởng Bùi Thế Duy: Kinh tế số hội tụ hàng loạt công nghệ mới(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho rằng, điểm khác biệt lớn nhất hiện nay trong phát triển kinh tế số là sự hội tụ loạt công nghệ mới (điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo...).
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang