Nguyên nhân vụ sập mỏ đá ở Thanh Hóa khiến 8 người gặp nạn

author 09:57 23/01/2016

(VietQ.vn) - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho hay nguyên nhân ban đầu của vụ sập mỏ đá ở Thanh Hóa do trời có mưa, nước ngấm xuống núi dẫn tới sạt lở đá.

Vụ tai nạn ngạt khí lò vôi khiến 8 người chết ở xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa cách đây 20 ngày khiến dư luận chưa hết bàng hoàng thì vào những ngày cận Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, người dân lại chứng kiến thảm kịch sập mỏ đá ở Thanh Hóa khiến 8 công nhân gặp nạn.

Thảm kịch sập mỏ đá ở Thanh Hóa khiến 8 công nhân thương vong xảy ra không lâu sau tai nạn ngạt khí lò vôi thương tâm

Thảm kịch sập mỏ đá ở Thanh Hóa khiến 8 công nhân thương vong xảy ra không lâu sau tai nạn ngạt khí lò vôi thương tâm. Ảnh Thanh Niên

Thảm kịch sập mỏ đá chết người nói trên xảy ra vào khoảng 10h sáng 22/1 tại mỏ đá Tuấn Hùng, xã Yên Lâm, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa do ông Trần Duy Tuấn (ngụ huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) làm chủ. Vào thời điểm trên, nhóm công nhân 9 người đang làm việc tại mỏ đá thì tai nạn xảy ra khiến 8 người bị đá đè, 1 người may mắn không gặp nạn.

Trong số 8 người gặp nạn có đến 6 người cùng ngụ xã Thiết Ống, huyện Bá Thước. Trong đó, đã có 5 người chết, 2 người còn lại nguy cơ sống sót rất thấp vì đang còn mất tích và 1 người đang được cấp cứu trong bệnh viện, theo thông tin trên báo Người Lao Động.

Tuy nhiên, hiện con số nạn nhân tử vong trong vụ sập mỏ đá ở Thanh Hóa chưa thống nhất, báo Tuổi Trẻ vào lúc 15h32 ngày 22/1 đưa tin có 7 người chết trong khi báo VnExpress cho biết cả 8 công nhân đã thiệt mạng nhưng mới chỉ tìm được thi thể của 6 người. Trong khi đó, nguồn tin từ báo Tiền Phong sáng sớm ngày 23/1 cho biết vụ tai nạn sập mỏ đá khiến 7 người tử vong, 1 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Hiện con số nạn nhân tử vong trong vụ sập mỏ đá Thanh Hóa chưa có sự thống nhất giữa các báo

Hiện con số nạn nhân tử vong trong vụ sập mỏ đá Thanh Hóa chưa có sự thống nhất giữa các báo. Ảnh Dân Trí

Trong khi đó, theo thông tin trên báo Thanh Niên, danh tính các nạn nhân gặp nạn trong vụ sập mỏ đá là: Trương Văn Danh (33 tuổi), Hà Văn Đức (36 tuổi), Lê Văn Quảng (35 tuổi), Phạm Văn Trường (đều ngụ xã Thiết Ống, H.Bá Thước, Thanh Hóa) và Trần Văn Năm (53 tuổi, ngụ xã Yên Lâm, H.Yên Định); 2 nạn nhân bị vùi lấp là Phạm Văn Phi (23 tuổi) và Đinh Văn Hoàng (34 tuổi, đều ngụ xã Thiết Ống); 1 người bị thương nặng là ông Trần Như Dũng (55 tuổi, ngụ xã Đông Tiến, H.Đông Sơn, Thanh Hóa) đang được cấp cứu tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Định, cho biết sau khi nhận được thông tin, ông Ngô Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân. Tuy nhiên, do khối lượng đất đá bị sạt lở quá lớn, nên đến hơn 19h ngày 22/1, các cơ quan chức năng chưa thể tiếp cận, chưa tìm được 2 lao động bị vùi lấp trong mỏ.

Cùng ngày, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết Bộ Quốc phòng đã có chỉ đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thành lập sở chỉ huy tiền phương tại hiện trường do đại tá Lê Văn Diện, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa trực tiếp chỉ huy, điều hành công tác tìm kiếm cứu nạn vụ đá rơi chết người. Theo đó, Quân khu 4 đã điều động 128 cán bộ, chiến sĩ và 69 phương tiện các loại đến hiện trường vụ tai nạn sạt lở đá. Đến tối qua, các lực lượng vẫn tích cực tìm kiếm 2 người bị vùi lấp.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định, xảy ra vụ tai nạn sập mỏ đá ở Thanh Hóa là do ‘lỗi của ông trời’

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định, xảy ra vụ tai nạn sập mỏ đá ở Thanh Hóa là do ‘lỗi của ông trời’. Ảnh Dân Trí

Hiện các cơ quan chức năng vẫn phong tỏa hiện trường, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Bàn về các khả năng có thể dẫn tới vụ tai nạn sập mỏ đá Thanh Hóa, theo nhóm công nhân lao động gần đó, trước lúc xảy ra tai nạn, họ không nhận thấy dấu hiệu gì bất thường. Còn những người làm mỏ có kinh nghiệm ở Yên Lâm cho rằng có thể mỏ đá bị sập do dư chấn của nhiều vụ nổ mìn khiến các vỉa đá trên sườn núi bị mất chân rồi bất ngờ sập xuống, báo VnExpress đưa tin.

Trong khi đó, tại cuộc họp chiều ngày 22/1 để thông tin nhanh về vụ sập mỏ ở Thanh Hóa, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định, cho hay nguyên nhân ban đầu được xác định do trời có mưa, nước ngấm xuống núi nên trong quá trình khai thác đã dẫn tới sạt lở đá vùi lấp 8 công nhân đang làm việc.

Liên quan đến vụ sập mỏ đá ở Thanh Hóa,  trước mắt lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết hậu quả, giúp đỡ các gia đình có người bị nạn ổn định cuộc sống. Bước đầu UBND tỉnh và chính quyền địa phương quyết định hỗ trợ 27 triệu đồng cho mỗi gia đình có người chết; 16 triệu đồng cho mỗi gia đình có người bị thương.

Nguyễn Yên (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang