Sáp nhập công ty, được chấm dứt hợp đồng với lao động dôi dư?

authorLan Ninh 06:57 29/01/2017

(VietQ.vn) - Khi sáp nhập công ty mà muốn chấm dứt hợp đồng lao động với lao động dôi dư thì người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Lê Thị Loan (Thái Nguyên): Công ty tôi ký thỏa thuận sáp nhập một Công ty khác. Hiện có 2 người lao động dôi dư, không thể sắp xếp được công việc. Công ty có được quyền đơn phương chấm dứt hơp đồng lao động (HĐLĐ) với những người này không?

Sáp nhập công ty, được chấm dứt hợp đồng với lao động dôi dư?

Sáp nhập công ty, được chấm dứt hợp đồng với lao động dôi dư? Ảnh minh họa 

Trả lời:

Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã như sau:

Trong trường hợp sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã thì người sử dụng lao động kế tiếp phải chịu trách nhiệm tiếp tục sử dụng số lao động hiện có và tiến hành việc sửa đổi, bổ sung HĐLĐ. Trong trường hợp không sử dụng hết số lao động hiện có, thì người sử dụng lao động kế tiếp có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định.

Phương án sử dụng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:

- Danh sách và số lượng người lao động tiếp tục được sử dụng, người lao động đưa đi đào tạo lại để tiếp tục sử dụng;

- Danh sách và số lượng người lao động nghỉ hưu;

- Danh sách và số lượng người lao động được chuyển sang làm việc không trọn thời gian; người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động;

- Biện pháp và nguồn tài chính bảo đảm thực hiện phương án.

Điều kiện được xét giảm thuế thu nhập cá nhân(VietQ.vn) - Người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế thu nhập cá nhân.

Trong trường hợp chuyển quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, thì người sử dụng lao động trước đó phải lập phương án sử dụng lao động theo quy định trên.

Trong trường hợp người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc theo quy định trên, thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định.

Theo đó, người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế và do sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia BHTN theo quy định của Luật BHXH và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo HĐLĐ của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.

Như vậy, trong trường hợp không sắp xếp được việc làm cho hai người lao động, công ty bạn phải cho người lao động nghỉ việc thì phải trợ cấp mất việc làm cho những người lao động này.

Mộc Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang