Sáp nhập VietinBank-PG Bank: Người gửi tiền được đảm bảo quyền lợi

author 15:05 21/05/2015

Tại đại hội cổ đông của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank), các cổ đông đã đã thông qua việc sáp nhập với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PGBank).

Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank Nguyễn Văn Thắng

Cuối tuần này, các bên sẽ tổ chức ký kết bộ hồ sơ sáp nhập, nhân dịp này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank Nguyễn Văn Thắng xung quanh vấn đề này.

- Thưa ông, VietinBank nhìn thấy lợi ích gì từ thương vụ sáp nhập với PGBank?

Ông Nguyễn Văn Thắng: VietinBank nhận sáp nhập PGBank một mặt nhằm tăng quy mô tài chính, mở rộng mạng lưới, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, tiếp tục duy trì vị thế ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam và xứng tầm với các ngân hàng trong khu vực, mang lại lợi ích dài hạn cho các cổ đông.

Mặt khác, giao dịch sáp nhập sẽ giúp VietinBank tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hệ thống ngân hàng, tham gia tích cực vào quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. Theo đó, với việc mở rộng quy mô vốn này VietinBank sẽ tiến gần tới mục tiêu trở thành ngân hàng thương mại có quy mô và trình độ tương đương với các ngân hàng trong khu vực.

Ngoài ra, tổng tài sản ngân hàng sẽ tăng thêm trên 25.000 tỷ đồng; vốn điều lệ tăng thêm 3.000 tỷ đồng, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu hệ thống; số dư tín dụng tăng khoảng 15.000 tỷ đồng, huy động tăng thêm trên 18.000 tỷ đồng.

VietinBank cũng sẽ vươn tầm hoạt động đến tận tuyến xã, thôn thông qua việc cung cấp dịch vụ ngân hàng qua mạng lưới 2.200 cây xăng thuộc sở hữu của Petrolimex và 4.000 cây xăng của các đại lý của Petrolimex. Đẩy mạnh hoạt động dịch vụ và tạo đà phát triển mạnh mảng ngân hàng bán lẻ qua việc cung cấp và phát triển dịch vụ tài chính cho nhóm khách hàng là nhân viên của Petrolimex, đối tác và khách hàng mua xăng.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ tăng cường bán chéo sản phẩm thông qua mạng lưới lớn như bán chéo các sản phẩm bảo hiểm của Bảo Ngân, VietinAviva hay sản phẩm cho thuê tài chính của Công ty Cho thuê tài chính VietinBank cũng sẽ được đẩy mạnh hơn nhờ tích hợp dịch vụ tại hệ thống mạng lưới cây xăng của Petrolimex. Tăng cường hiệu quả hoạt động phái sinh hàng hóa, kinh doanh ngoại tệ và thanh toán quốc tế của VietinBank sau sáp nhập do đang là những thế mạnh của PG Bank.

Chúng tôi cũng sẽ có cơ hội được ưu tiên tiếp cận và chiếm thị phần cao tại các dự án lớn của Petrolimex (Dự án Sàn giao dịch dầu, dự án chuyển tiền nhanh qua hệ thống bán lẻ xăng dầu, dự án chuỗi cửa hàng tiện lợi và các dự án trọng điểm quốc gia khác).

- Được biết, hai bên sẽ tổ chức ký kết bộ hồ sơ sáp nhập, vậy xin ông cho biết, lộ trình tiếp theo sẽ diễn ra như thế nào?


Ông Nguyễn Văn Thắng: Ngày 14/4, Đại hội đồng cổ đông VietinBank và PGBank đã tổ chức thành công tốt đẹp và thông qua giao dịch sáp nhập PGBank vào VietinBank. Lộ trình tiếp theo, VietinBank sẽ thực hiện xin chấp thuận nguyên tắc và chính thức sáp nhập từ Ngân hàng Nhà nước đồng thời đăng ký phát hành cổ phiếu với Ủy ban Chứng khoán và cuối cùng sẽ thực hiện hoán đổi cổ phiếu thực hiện giao dịch sáp nhập.

Giao dịch sáp nhập PG Bank vào VietinBank có thể được xem như một trong những giao dịch điển hình của quá trình triển khai Đề án 254 về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, thể hiện quyết tâm cao của VietinBank trong việc thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước nhằm nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng; khẳng định vai trò ngân hàng đầu ngành, luôn đi tiên phong trong việc thực hiện các chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước để ổn định và phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, việc sáp nhập PG Bank vào VietinBank cũng hướng đến mối quan hệ hợp tác chiến lược, hữu cơ, lâu dài giữa VietinBank và Petrolimex. Các cam kết của hai bên sẽ được quy định chi tiết, cụ thể trong thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa VietinBank và Petrolimex có thời hạn tối thiểu 10 năm và không hủy ngang.

Vì vậy, để làm cơ sở trình Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan quản lý chấp thuận sáp nhập PG Bank vào VietinBank cũng như để cụ thể hóa các cam kết giữa VietinBank và Petrolimex nhằm hỗ trợ tốt nhất hoạt động của mỗi bên, ngày 22/5 VietinBank, PG Bank và Petrolimex sẽ tổ chức “Lễ ký kết Bộ hồ sơ sáp nhập PG Bank vào VietinBank và thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa VietinBank và Petrolimex”.

VietinBank, PG Bank và Petrolimex đã phối hợp để hoàn thiện các tài liệu cũng như chuẩn bị các công tác tổ chức buổi Lễ ký kết long trọng nhất, xứng tầm với giao dịch sáp nhập.

Giao dịch tại VietinBank. 

- Vậy sau khi sáp nhập, quyền lợi của người gửi tiền vào PG Bank sẽ được chuyển giao như thế nào khi ngân hàng này chính thức sáp nhập vào VietinBank, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thắng: Nguyên tắc xuyên suốt trong giao dịch sáp nhập PG Bank vào VietinBank là đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền, người lao động và cổ đông hai ngân hàng. Vì vậy, VietinBank khẳng định quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền vào PG Bank sẽ được đảm bảo. Sau khi sáp nhập, VietinBank sẽ kế thừa toàn bộ quyền lợi, nghĩa vụ của PG Bank đối với người gửi tiền theo đúng quy định của pháp luật.

- Sắp tới, hoạt động cho vay tín chấp, tiêu dùng sẽ phải thông qua các công ty tài chính. Sáp nhập PG Bank vào hệ thống của mình, VietinBank nghiễm nhiên sở hữu công ty tài chính Vietin-PG Finance, đây có phải là bước đi chiến lược của Ngân hàng hay không thưa ông?


Ông Nguyễn Văn Thắng: Sau khi PG Bank sáp nhập vào VietinBank, VietinBank và các đơn vị thành viên của VietinBank sẽ cùng với Petrolimex và các đơn vị thành viên của Petrolimex thành lập Công ty tài chính Vietin-PG Finance.

Vietin-PG Finance sẽ là cầu nối giữa VietinBank và Petrolimex, tận dụng ưu thế của hai bên về mạng lưới phân phối, hệ thống, con người.... qua đó mở ra cơ hội phát triển những sản phẩm, dịch vụ mới, dẫn đầu, hướng tới các phân khúc khách hàng, phân vị thị trường chuyên biệt trên cơ sở phát triển ưu thế của hai bên về mạng lưới phân phối.

Đồng thời để đảm bảo sự gắn kết lâu dài, chắc chắn giữa VietinBank và Petrolimex, Công ty tài chính sẽ được thành lập theo mô hình công ty tài chính tổng hợp, dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên, với thành viên chiến lược là VietinBank/đơn vị của VietinBank và Petrolimex.

Việc thành lập Công ty tài chính là phù hợp với chiến lược của VietinBank cũng như Đề án cổ phần hóa của VietinBank đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2008, trong đó VietinBank định hướng xây dựng và phát triển thành Tập đoàn Tài chính - ngân hàng với nhiều đơn vị thành viên hoạt động trong các lĩnh vực liên quan như đầu tư, chứng khoán, bảo hiểm, tài chính và cho thuê tài chính.

Ngoài ra, việc thành lập Công ty tài chính cũng phù hợp với định hướng của Ngân hàng Nhà nước là tách hoạt động cho vay tiêu dùng từ ngân hàng để chuyển giao cho công ty tài chính thực hiện.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Vietnamplus


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang