Sau điều trị, bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới có thể vẫn tổn thương phổi tới 15 năm

author 07:06 27/03/2020

(VietQ.vn) - Hội Y học Chăm sóc tích cực (FICM) của Anh cảnh báo, các bệnh nhân bị virus corona chủng mới tấn công có thể bị tổn thương phổi tới 15 năm sau điều trị.

Hội Y học Chăm sóc tích cực của Anh cho hay, nhiều người khi nhiễm virus corona chủng mới được chăm sóc đặc biệt do đã tới giai đoạn xuất hiện hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS). Nghiên cứu công bố bởi Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Mỹ cho thấy, có tới 17% trong số 99 bệnh nhân virus corona ở Vũ Hán (Trung Quốc) được khám từ ngày 1/1/2020 đến ngày 20/1/2020 đã phát triển ARDS trong thời gian bị bệnh. 29% trong số 41 bệnh nhân quan sát được từ giữa tháng 12 đến đầu tháng 1/2020 ở Vũ Hán đã phát triển ARDS.

Ảnh minh họa 

Các nhà khoa học cho biết, ARDS ngăn không cho phổi của người bệnh cung cấp đủ oxy cho các cơ quan quan trọng trong cơ thể. Khi virus corona chủng mới tấn công vào phổi, niêm mạc ở phổi bị viêm. Tình trạng viêm này có thể gây ra ARDS. Lúc này, chất dịch từ các mạch máu gần đó thoát vào các túi phế nang trong phổi, khiến việc thở ngày càng khó khăn.

Điều đặc biệt cần lưu ý là dù phổi của những người đã bình phục sau khi nhiễm virus corona có thể trở lại "như bình thường" sau 6 tháng (dù còn một số vấn đề nhỏ như khả năng gắng sức yếu) thì những người tiếp tục diễn biến ARDS có thể mất tới 15 năm để phổi phục hồi. Những người cao tuổi nhiễm Sars-CoV-2 là nhóm có khả năng bị ARDS cao nhất do hệ miễn dịch yếu hơn.

FICM cũng cảnh báo rằng các cơ quan khác cũng có thể bị tổn thương bởi Sars-CoV-2 sau khi bình hồi. Tim cũng có thể bị ảnh hưởng, từ viêm (viêm cơ tim) đến suy tim. 

ARDS là thủ phạm của 10% số trường hợp phải vào khoa chăm sóc đặc biệt ở Anh. ARDS cũng có tỷ lệ tử vong từ 30% đến 40%.

Với những người bị ARDS, không có cách điều trị đặc hiệu nào ngoài việc cho bệnh nhân dùng thuốc an thần và thở máy để họ hồi phục. Những người sống sót bị hạn chế khả năng gắng sức đáng kể và chất lượng sống kém... liên quan đến suy mòn và yếu cơ rõ rệt.

ARDS cũng thường gặp ở những người đang hồi phục sau khi bị cúm và viêm phổi nặng ở Anh, nhưng trong những trường hợp đó ARDS hiếm khi gây tổn thương phổi lâu dài.

Bảo Lâm (Theo Bussiness Insider)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang