Thuốc chữa virus corona mới được thử nghiệm thành công

author 17:03 24/03/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Pháp vừa thử nghiệm thành công một loại thuốc chữa virus corona chủng mới. Điều này mở ra hy vọng mới cho cuộc chiến chống lại dịch Covid-19 vốn đang lây lan nhanh trên toàn thế giới.

Các nhà khoa học Pháp vừa chính thức công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng về sự kết hợp của hai loại thuốc hydroxychloroquine và azithromycin nhằm chống lại virus corona chủng mới (SARS-Cov 2). Nghiên cứu của họ đã được công bố trên tạp chí International Magazine of Antimicrobial Agents.

Các nghiên cứu được thực hiện xoay quanh hai nhóm thuốc là remdesivir, một loại thuốc tiêm tĩnh mạch có hoạt tính kháng virus. Nhóm thứ hai là thuốc chống sốt rét gồm chloroquine và hydroxychloroquine.

Trong phòng thí nghiệm, cả ba loại thuốc trên đều có thể chống lại các loại virus corona mới. Trong đó, chloroquine được sử dụng như loại thuốc chính để chống lại virus gây Covid-19 được Trung Quốc khuyến nghị. Tuy nhiên, các thử nghiệm lâm sàng vẫn luôn cần thiết.
Vì vậy, các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm lâm sàng và so sánh kết quả của phương pháp chỉ sử dụng hydroxychloroquine và kết hợp với kháng sinh azithromycin để điều trị Covid-19. Việc thực nghiệm diễn ra tại Viện Bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới, Đại học Marseille, Pháp.

Ảnh minh họa 

Tham gia nghiên cứu là 36 bệnh nhân trưởng thành, với cả các triệu chứng Covid-19 lẫn những người không có triệu chứng, họ đều được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 theo mẫu quét dịch mũi họng. Những người không đồng ý dùng thuốc mới được đưa vào nhóm kiểm soát gồm 16 người, họ vẫn được trị liệu theo phác đồ như trước đây, tức là điều trị theo triệu chứng và kháng sinh để ngăn ngừa bội nhiễm vi khuẩn.

14 bệnh nhân còn lại uống 200 miligam hydroxychloroquine sulfate ba lần/ngày trong 10 ngày. Sáu trong số họ, ngoài hydroxychloroquine, còn được uống 500 miligam azithromycin mỗi ngày trong hai ngày đầu tiên để ngăn ngừa bội nhiễm, sau đó 250 miligam trong bốn ngày. Tất cả sáu bệnh nhân đều tiếp thu tốt kết hợp của hydroxychloroquine và azithromycin. Hàng ngày họ được đo điện tâm đồ để đảm bảo không xuất hiện tác dụng phụ đối với tim.

Ngay trong ngày thứ năm, ở cả sáu bệnh nhân, các xét nghiệm về coronavirus đều cho kết quả âm tính, kết quả này được xác nhận vào những ngày tiếp theo. Như vậy, tất cả các bệnh nhân mắc COVID-19 trong nhóm thử nghiệm đã được chữa khỏi hoàn toàn trong năm ngày.

Các nhà khoa học lưu ý rằng, mặc dù thực tế là nhóm thử nghiệm rất nhỏ và để xác nhận kết quả, cần phải tiến hành các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn hơn, tuy nhiên kết quả thu được là rất đáng khích lệ.

Bảo Lâm (Theo Novinite, FoxNews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang