Sau hai vụ cháy bệnh viện, Nga thu hồi khẩn cấp máy thở Aventa-M

author 10:14 11/06/2020

(VietQ.vn) - Tập đoàn Công nghệ vô tuyến điện (KRET) của Nga đã quyết định thu hồi toàn bộ máy thở Aventa-M để kiểm tra lại chất lượng và độ an toàn khi vận hành.

Được biết, thiết bị máy thở Aventa-M do Nhà máy chế tạo dụng cụ Ural (UPZ), đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghệ vô tuyến điện (KRET) sản xuất được sử dụng tại hai bệnh viện ở Moscow và Saint Petersburg, nơi xảy ra hỏa hoạn trong các ngày 9 và 12/5, làm sáu bệnh nhân thiệt mạng. Theo dữ liệu ban đầu, nguyên nhân của vụ cháy là do các máy thở Aventa-M phát ra tia lửa.

Ngay sau vụ việc trên, Cơ quan Giám sát, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Nga (Roszdravnadzor) đã đình chỉ sử dụng loại máy thở này. Hiện, các chuyên gia của Cơ quan Giám sát dịch vụ chăm sóc sức khỏe Liên Bang Nga cũng đang tiến hành kiểm tra chất lượng và độ an toàn của máy thở tại các bệnh viện.

Cơ quan chức năng cũng tiến hành kiểm tra tính năng an toàn của thiết bị y tế Aventa-M. Việc kiểm tra sẽ được thực hiện đối với tất cả máy thở đã gửi đến các bệnh viện, các thiết bị còn lưu kho, cũng như toàn bộ cơ sở hạ tầng của nhà máy UPZ. Trong khi đó, nhà máy UPZ khẳng định sẵn sàng chịu mọi chi phí khắc phục các sai sót nếu có và bảo đảm tái bàn giao thiết bị với tình trạng sử dụng tốt.

Mẫu máy thở Aventa-M do KRET sản xuất. 

Tập đoàn KRET cho biết, sau sự cố cháy nổ tại bệnh viện ở Moscow và Saint Petersburg, nhà máy đã thành lập một ủy ban đặc biệt, nghiên cứu các thông số kỹ thuật và tính năng an toàn của máy thở Aventa-M. Nhà máy cũng thực hiện các thử nghiệm bổ sung, bao gồm kiểm tra hoạt động của thiết bị trong những điều kiện bất thường giả định như vận hành máy ở nhiệt độ cao, với nguồn điện áp không ổn định… Tuy nhiên, KRET khẳng định, mẫu máy thở Aventa-M được đưa ra thị trường từ năm 2012 và không có khiếu nại nào về sự an toàn của chúng trong thời gian này.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Nga làm tăng nhu cầu về các thiết bị y tế tại quốc gia này. Đặc biệt, chính KRET đã được chỉ định là nhà cung cấp thiết bị máy thở duy nhất cho các bệnh viện tại Nga. Đây là một trong những nguyên nhân khiến công ty con UPZ của tập đoàn này đã phải tăng sản lượng gấp 10 lần, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng đột biến, sản xuất trung bình mỗi tháng từ 2.500 đến 3.000 máy thở.

Máy thở nhân tạo, hay thường được gọi là máy thở, là thiết bị dùng trong phẫu thuật để giữ cho phổi hoạt động khi bệnh nhân được gây mê hoàn toàn. Máy thở cũng là thiết bị cần thiết cho những bệnh nhân khó thở do nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng.

Dịch bệnh Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra đã làm nhu cầu sử dụng máy thở tăng đột biến.
Một máy thở có thể cung cấp khí oxy đến phổi và giúp giảm nồng độ CO2 trong cơ thể. Thiết bị này thường được sử dụng bằng cách đưa một ống dẫn khí vào miệng hoặc mũi bệnh nhân rồi sau đó đưa xuống vùng khí quản. Điều này cho phép máy thở điều hòa không khí ra vào trong phổi.

Bảo Lâm (Theo The Moscow Times, RT)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang