Sau hàng loạt tai tiếng, Trường An đề xuất làm sân golf Hồ Núi Cốc: Liệu có khả thi?

author 16:34 29/02/2020

(VietQ.vn) - Sau khi vướng tai tiếng xây dựng dự án sân golf Kim Bảng, Hà Nam không phép, mới đây Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Trường An của đại gia Trần Văn Dĩnh đã có hồ sơ đề xuất gửi UBND tỉnh Thái Nguyên về việc thực hiện dự án sân golf Hồ Núi Cốc tại xã Phúc Xuân và xã Phúc Trìu, TP. Thái Nguyên.

Sau hàng loạt tai tiếng, Trường An đề xuất làm sân golf Hồ Núi Cốc. (Ảnh minh họa)

Đề xuất xây dựng sân golf Hồ Núi Cốc

Ông Trần Văn Dĩnh - Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Trường An vừa có hồ sơ gửi UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất thực hiện đầu tư dự án sân golf Hồ Núi Cốc tại xã Phúc Xuân và xã Phúc Trìu, TP.Thái Nguyên. Ông Dĩnh hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Golf Trường An - chủ đầu tư dự án sân golf Kim Bảng.

Theo đề xuất của Trường An, dự án sân golf Hồ Núi Cốc có tổng mức đầu tư 956 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của nhà đầu tư 191 tỷ đồng, vốn huy động hợp pháp khác là 756 tỷ đồng. Khu đất được đề xuất xây dựng có diện tích khoảng 130,6ha, trong đó đất dành cho quy hoạch sân golf khoảng 123 ha; đất dành cho vùng bảo vệ cảnh quan và dự trữ phát triển khoảng 7,66 ha.

Nhà đầu tư cho biết, dự án không sử dụng đất lúa (kể cả đất lúa một vụ năng suất thấp), đất màu, đất trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, đất quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị để xây dựng sân golf. Dự án sử dụng một phần diện tích đất ở nông thôn là 8,95ha. Dự kiến dự án sẽ được đầu tư trong 36 tháng kể từ khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.

Công ty Trường An cho biết, dự án sân golf Hồ Núi Cốc được lên ý tưởng là sân golf đẳng cấp quốc tế với hạ tầng cơ sở bao gồm: hệ thống giao thông; sân golf 36 lỗ (Course 18 lỗ và Course B 18 lỗ); các công trình đi kèm sân golf với câu lạc bộ clubhouse; dịch vụ vui chơi giải trí chất lượng cao…

Được biết, trước đó, từ hồi tháng 9/2017, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Trường An đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch xây dựng dự án sân golf Hồ Núi Cốc với diện tích 162,76 ha. Khi đó, công ty này cho biết tổng mức đầu tư của dự án là hơn 1.200 tỉ đồng.

Hồi tháng 3/2018, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có buổi làm việc với các sở ngành của tỉnh và doanh nghiệp - Công ty Trường An về việc thực hiện dự án sân golf Hồ Núi Cốc. UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh và Công ty Trường An hoàn thiện các thủ tục pháp lý tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất với các bộ, ngành trung ương báo cáo Chính phủ xem xét.

Mặc dù dự án nhận được sự đồng thuận của các ngành chức năng và phù hợp với quy hoạch Khu du lịch Hồ Núi Cốc nhưng nhiều người lo ngại về tính khả thi của dự án này.

Sự nghi ngại xuất phát từ nhiều năm về trước. Vào năm 2012, một dự án sân golf 36 lỗ Hồ Núi Cốc nằm trong Vùng du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc có diện tích 180ha cũng được tỉnh Thái Nguyên giao Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công làm chủ đầu tư.

Ngoài dự án trên, tỉnh cũng từng quy hoạch 2 sân golf khác là sân golf 36 lỗ Yên Bình nằm trong dự án tổ hợp khu đô thị, công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ Yên Bình có diện tích 180ha, do liên doanh Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Yên Bình và Công ty TSQ Việt Nam làm chủ đầu tư và sân golf 18 lỗ Long Sơn nằm ở cửa ngõ phía Đông Nam TP. Thái Nguyên có diện tích 300ha.

Tuy nhiên, cả 3 dự án sân golf nói trên đến nay đều chưa được triển khai. Trong khi đó, dự án dự án xây dựng Khu du lịch Hồ Núi Cốc với tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng do doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường làm chủ đầu tư được khởi công từ cuối năm 2016 đến nay cũng chậm tiến độ.

"Tai tiếng" từ dự án sân golf đầu tay tại huyện Kim Bảng, Hà Nam. 

"Tai tiếng" từ dự án sân golf đầu tay?

Nói về công ty Trường An, năm 2015, sau khi thực địa vùng đất Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, doanh nghiệp nhận thấy nơi đây ẩn chứa những tiềm năng lớn để phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Công ty CP Đầu tư và Phát triển Trường An đã quyết định đầu tư xây dựng sân Golf quy mô 36 lỗ và khu dịch vụ nghỉ dưỡng. Tháng 4/2016, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung dự án sân Golf Kim Bảng vào Quy hoạch phát triển sân Golf Việt Nam, với quy mô 36 lỗ và khu dịch vụ nghỉ dưỡng.

Tháng 5/2016, UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt Quy hoạch chi tiết bản đồ xây dựng sân Golf Kim Bảng với tỷ lệ 1/500. Dự án này nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch trọng điểm quốc gia Tam Chúc, được xác định là một trong 6 khu chức năng của khu du lịch, nơi sẽ tổ chức các giải thi đấu thể thao quốc gia và khu vực, nghỉ dưỡng, chơi Golf, tham gia các hoạt động ngoài trời. Việc đầu tư xây dựng dự án được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn I đầu tư 18 hố Golf, nhà câu lạc bộ; giai đoạn II đầu tư 18 hố golf và khu dịch vụ nghỉ dưỡng.

Nhưng cũng chính dự án đầu tay này, ông Dĩnh đang dính nhiều tai tiếng khi mới đây bị Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Kết luận thanh tra số 159/KL-TTr. Theo đó, ngày 16/4/2019, Thanh tra Bộ ban hành Quyết định số 120/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Golf Trường An số tiền 50 triệu đồng. Người đại điện theo pháp luật là ông Trần Văn Dĩnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Theo Quyết định số 120/QĐ-XPVPHC, chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, gồm: Xây dựng các lỗ golf; đường giao thông đối ngoại; trạm xử lý nước thải; nhà câu lạc bộ; nhà bảo dưỡng và các công trình phụ trợ thuộc dự án sân golf Kim Bảng.

Không chỉ vậy, về việc thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch được duyệt hạng mục công trình đường giao thông đối ngoại không có một số hồ sơ theo quy định (Quyết định cho thuê đất hoặc hợp đồng thuê đất, thiết kế cơ sở được cơ quan có thẩm quyền thẩm định…).

Chủ đầu tư tổ chức khởi công, xây dựng một số công trình chưa có giấy phép xây dựng (18 hố Golf, nhà Câu lạc bộ, đường giao thông đối ngoại, trạm xử lý nước thải, nhà bảo dưỡng và công trình phụ trợ) Chủ đầu tư phê duyệt dự án đầu tư (Quyết định số 06/QĐ-GTA ngày 20/4/2017) trước khi có Văn bản số 92/HĐXD-QLKT ngày 9/2/2018 của Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng về việc thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở, là vi phạm Khoản 1 Điều 56 Luật Xây dựng năm 2014.

Chủ đầu tư phê duyệt thiết kế bản vẽ kỹ thuật thi công (Quyết định số 33a/QĐ-HĐQT-TA ngày 5/5/2017, Quyết định số 33b/QĐ-HĐQT-TA ngày 5/5/2017) và xây dựng các công trình, hạng mục công trình khi chưa có văn bản thông báo kết quả thẩm định của cơ quan quản lý nhà nước.

Đồng thời, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm. Ngoài ra, sau khi được cấp giấy phép xây dựng, chủ đầu tư phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được thi công xây dựng…

Bị phạt vì xây dựng không phép, Công ty CP Đầu tư golf Trường An tiếp tục đề xuất xây sân Golf tại Bắc Giang. 

Tiếp tục đề xuất xây sân Golf tại Bắc Giang

Vẫn trong chiến lược về sân golf, hồi cuối tháng 4/2019, Công ty CP Đầu tư golf Trường An cũng có đề xuất gửi UBND tỉnh Bắc Giang về việc đầu tư Sân golf Việt Yên, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.200 tỷ đồng. Quy mô thiết kế dự kiến của sân golf là 36 hố và khu phụ trợ, biệt thự cho thuê.

Theo đề xuất của Công ty CP Đầu tư golf Trường An, Dự án Sân golf Việt Yên được xây dựng tại xã Hương Mai, Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, với quy mô sử dụng đất 150,19ha.Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 1.214 tỷ đồng, gồm 707,839 tỷ đồng chi phí xây dựng; 74,084 tỷ đồng mua sắm thiết bị; giải phóng mặt bằng và thuê đất là 112,621 tỷ đồng.

Có thể nỏi, dự án sân golf Kim Bảng (Hà Nam) đã tạo ra tiền lệ xấu và gây ra nhiều hệ lụy trong quản lý đầu tư. Từ đó, dư luận không khỏi băn khoăn, liệu những đề xuất tiếp theo của chủ đầu tư - Công ty Trường An có tiếp tục rơi vào "vết xe đổ" như nói trên?

Không chỉ ‘ăn chênh’ hàng chục tỷ ở Phú Thọ, Xuân Trường từng bị bêu tên nợ 25,7 tỷ tiền thuế(VietQ.vn) - Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã bêu tên doanh nghiệp Xuân Trường nợ đọng hơn 25,7 tỷ tiền thuế đất năm 2018.

Thùy Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang