Sau ‘ỉn’ vàng cõng quất, heo đất tiết kiệm ‘đắt như tôm tươi’ dịp Tết

author 06:46 08/01/2019

(VietQ.vn) - Những ngày cuối năm, đến làng gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội), hình ảnh những chú heo đất được bày bán khắp nơi. Giá bán mỗi chú heo đất dao động từ 15.000 đồng đến 150.000 đồng/tùy loại.

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo ghi nhận PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), những chú heo đất có kiểu dáng, màu sắc khác nhau. Con to có thể đựng tiền, con nhỏ có thể để trang trí rất đẹp mắt. Hiện, giá mỗi chú “Ỉn” dao động từ 15.000 đồng đến 100.000 đồng/con, tùy loại.

 Heo đất đa dạng kiểu dáng, màu sắc, kích thước. Ảnh:Thúy Ngân

Bát Tràng được biết đến là địa phương nổi tiếng với nghề gốm sứ hàng trăm tuổi. Do đó, không chỉ heo đất, ở đây người dân còn sản xuất nhiều mặt hàng khác, như: bát, chén, lục bình, lọ hoa… Bởi thế, nhắc tới gốm sứ người ta nhớ ngay tới Bát Tràng như một “đặc sản” không nơi nào sánh bằng.

Để hiểu hơn về quy trình làm ra một chú heo đất, PV đã tìm đến một xưởng sản xuất gốm sứ trong làng nghề Bát Tràng. Ngay từ cổng, tiếng cười nói, máy móc rộn ràng đã thu hút chúng tôi. Khi tận mắt chứng kiến những nghệ nhân miệt mài làm việc, chúng tôi càng hiểu và trân trọng thành quả của họ. Dù đất sét lấm lem trên áo, tay, mặt… nhưng họ vẫn tỉ mỉ đúc khuôn, cọ, vẽ… để đưa tới người tiêu dùng những sản phẩm đẹp. Ánh mắt của họ ánh lên sự say mê, nhiệt huyết.

 Các nghệ nhân làm heo đất ở Bát Tràng tỉ mỉ trong từng công đoạn. Ảnh: Thúy Ngân

Theo chị Nguyễn Thị Minh Loan, một trong những người có 20 năm làm nghề gốm sứ, để gắn bó với công việc này phải có đam mê, một chút khéo tay và sự tỉ mỉ. Năm nay, mọi người có xu hướng mua heo đất đựng tiền vào năm mới với mơ ước đủ đầy và sung túc. Do đó, sản phẩm này được các cơ sở sản xuất chú trọng hơn.

“Những ngày gần đây, số lượng đặt heo đất tăng lên. Mỗi ngày, cơ sở xuất 1-2 xe lợn đất đi giao các cửa hàng trong địa bàn và ngoài tỉnh. Giá sỉ mỗi chú heo đất dao động từ 15.000 đồng đến 60.000 đồng/con, tùy loại”, chị Loan nói.

Qua bàn tay của những người lao động, từng khối đất tưởng như vô tri đã “hóa thân” thành chú ỉn xinh đẹp, đặc sắc, chào đón Tết Kỷ Hợi sắp tới. Ngoài sản phẩm là heo đất, thợ nung còn làm những sản phầm gà, chó, chuột...bằng đất nung để phục vụ khách hàng. Mẫu mã được ưa chuộng là linh vật của năm đó. 

Thúy Ngân

Người trồng đào Nhật Tân thấp thỏm lo đào nở sớm do thời tiết(VietQ.vn) - Những cành đào Nhật Tân nở sớm được nhiều tiểu thương chở đi bán trên nhiều con phố tại thủ đô Hà Nội dù hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang