Sầu riêng rớt giá kỷ lục, Đắk Lắk khẩn trương xây dựng kế hoạch tiêu thụ

author 15:14 30/07/2021

(VietQ.vn) - Sầu riêng Đắk Lắk đang vào vụ thu hoạch nhưng rớt giá kỷ lục còn 10.000 – 15.000 đồng/1kg, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, địa phương này đang gấp rút lên phương án đảm bảo hỗ trợ tiêu thụ tối đa cho nông dân.

Giá rớt thảm vì khó tìm đầu ra

Đắk Lắk đang bắt đầu bước vào vụ thu hoạch sầu riêng, tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19 việc tiêu thụ khó khăn. Hàng trăm tấn sầu riêng chưa tìm được đầu ra, nhiều nơi xuất hiện tình trạng sầu riêng rụng trắng gốc.

Bà Nguyễn Thị Phụng (thương lái buôn sầu riêng ở thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk), cho biết năm ngoái giờ này hàng Ri6 là 50.000-60.000 đồng/kg. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch năm nay giảm một nửa mà vẫn không ai dám ôm hàng, vì dịch bệnh, xe vận chuyển khó khăn. Các nhà vườn phải đem bán dọc các con đường với giá từ 10.000-15.000 đồng/kg.

 Hàng nghìn ha sầu riêng đang gặp khó vì không có thương lái đến thu mua

Ông Trần Nhất Duy (ngụ xã Ea Phê, huyện Krông Pắk), cho biết gia đình có hơn 3 tấn sầu riêng Ri6 đã đến vụ thu hoạch nhưng chưa thấy thương lái tìm đến mua như mọi năm.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Trúc (ngụ huyện Krông Năng, Đắk Lắk), cho biết: “Mọi năm các thương lái đến từng gia đình từ đầu mùa để mua nguyên vườn với giá cao. Tuy nhiên năm nay giá thấp kỷ lục nhưng vẫn không thấy thương lái nào đến”.  Đã vậy, người trồng sầu riêng đang thấp thỏm, đứng ngồi không yên, vì nếu không cắt kịp thì cây nuôi không được và sang năm cây yếu, năng suất sẽ đạt thấp.

Xây dựng kế hoạch tiêu thụ

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Đắk Lắk, địa phương có 12.224 ha sầu riêng, trong đó diện tích cho sản phẩm 5.216 ha, sản lượng 103.209 tấn. Sầu riêng được trồng khá phổ biến ở tất cả các huyện trên địa bàn tỉnh, nhưng tập trung nhiều ở các huyện Krông Pắk, Krông Năng, Buôn Hồ, Cư M’gar

Đại diện Sở NNPTNT tỉnh Đắk Lắk cũng cho biết ngay từ đầu vụ thu hoạch đơn vị đã có văn bản đề nghị các địa phương báo cáo tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch Covid-19. Các huyện chủ động xây dựng phương án và kế hoạch tiêu thụ kịp thời, đồng thời tăng khả năng dự trữ của các kho đông lại, bảo quản trên địa bàn.

Từ đó, Sở tổng hợp các số liệu về sản lượng các nông sản chính cần kết nối tiêu thụ để có phương án tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ, vận chuyển nông sản trên địa bàn tỉnh.

 Chính quyền đang khẩn trương xây dựng phương án tiêu thụ hỗ trợ nông dân

Tại xã Ea Kênh, Krông Pắk (Đắk Lắk) - một trong những vựa sầu riêng lớn nhất của tỉnh này - đã lác đác xuất hiện người của thương lái đến các vựa để thu hái, thu mua.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Đinh Xuân Diệu, chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, địa phương có diện tích sầu riêng lớn nhất tại tỉnh Đắk Lắk, cho biết năm nay một tín hiệu rất vui là diện tích và năng suất sầu riêng tăng mạnh, giá cũng ổn. Địa phương đã lên phương án siết chặt công tác phòng dịch để đảm bảo tiêu thụ hết sản phẩm cho bà con.

Huyện cũng lập một tổ công tác đặc biệt, lưu động để hỗ trợ các xã, thị trấn trong công tác phòng dịch. Cụ thể, khi có người của thương lái đến, thôn báo lên xã, xã báo lên huyện để tổ công tác này đến tận nơi thực hiện test nhanh COVID-19 để thực hiện các biện pháp y tế cần thiết.

Bên cạnh đó, nếu chủ vườn, chủ vựa có nơi ở biệt lập cho người của thương lái, thì địa phương sẽ giám sát. Nếu không có chỗ ở biệt lập, huyện sẽ thuê một khách sạn để những người này ở, trả phí trong những ngày lưu trú tại địa phương. Có như vậy, quy trình thu hái, đóng gói, chuyên chở hàng hóa mới khép kín, tránh sự cố lây nhiễm cộng đồng.

Về vấn đề đảm bảo công tác phòng dịch đối với người lao động ngoài tỉnh, người nước ngoài đến địa phương, lãnh đạo Sở Lao động, thương binh và xã hội Đắk Lắk cho biết khi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đăng ký, lập kế hoạch phòng chống dịch (theo mẫu) gửi lên sẽ được xem xét, hướng dẫn thêm theo hướng an toàn cao nhất.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Đắk Lắk, cho biết để tránh việc phải "giải cứu" nông sản, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đồng ý cho tỉnh xây dựng kho dữ liệu về thông tin mùa vụ, sản phẩm… đưa lên sàn thương mại điện tử.

An Nguyên (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang