Tai nạn máy bay Boeing 737 MAX: Lỗ hổng trong cấp phép của Cơ quan Hàng không dân dụng Mỹ?

author 14:50 18/03/2019

(VietQ.vn) - Cơ quan Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) vừa đưa ra khẳng định rằng họ đã tuân thủ mọi quy trình tiêu chuẩn khi cấp phép sử dụng cho dòng máy bay Boeing 737 MAX.

Cụ thể, FAA cho rằng chương trình cấp phép sử dụng cho dòng máy bay Boeing 737 MAX đã được thiết kế một cách chặt chẽ và trước đó quy trình này đều cho ra những mẫu thiết kế máy bay an toàn.

Tuy nhiên, các chuyên gia không khỏi nghi ngờ quy trình cấp phép của FAA sau khi phát hiện ra rằng hệ thống này đã nhận không ít phản ánh có vấn đề nghiêm trọng từ các phi công Mỹ.

Mặt khác, chỉ trong thời gian ngắn (chưa đầy một năm), vẫn là dòng máy bay Boeing 737 đã gây ra hai vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 157 người (10/3/2019) và 189 người (10/2018) thiệt mạng. Trong khi đó, dòng máy bay này chỉ mới được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2017 để cạnh tranh với dòng máy bay A320 Neo của Airbus.

Tờ Seattle Times tiết lộ thêm thông tin, FAA đã ủy quyền một phần quy trình cấp phép máy bay (trong đó bao gồm phần đánh giá với hệ thống MCAS) cho các kỹ sư của Boeing.

Hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines khiến 157 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters 

 

Những phân tích an toàn đầu tiên được Boeing gửi tới FAA có chứa nội dung nêu rõ "một số thiếu sót cơ bản". Tờ Seattle Times nhận định quy trình cấp phép đã được tiến hành "vội vã" vì khi Boeing cần nhanh chóng tung dòng máy bay này ra thị trường để cạnh tranh với A320 Neo của Airbus.

Ngay sau khi có những thông tin đăng tải trên Seattle Times, FAA đã từ chối bình luận và cho biết quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành. Boeing cũng lên tiếng khẳng định, FAA đã xem xét cấu hình cuối cùng cũng như những chỉ số vận hành của MCAS trong quá trình đánh giá và đưa ra kết luận hệ thống đáp ứng tất cả các yêu cầu cấp phép và quản lý.

Từ năm 2009, do áp lực cắt giảm ngân sách hoạt động, FAA đã ủy quyền một số giai đoạn trong quy trình cấp phép cho các nhà sản xuất máy bay hoặc cho các chuyên viên bên ngoài.

FAA cũng bảo vệ cơ chế ủy quyền này và khẳng định rằng 737 MAX đã trải qua nhiều cuộc kiểm tra và đánh giá kỹ càng cùng sự tham vấn các cơ quan hàng không khác trước khi được cấp phép. Hiện tại, có thông tin cho rằng Bộ Giao thông Mỹ đang tiến hành điều tra quy trình cấp phép của FAA. Cuộc điều tra tập trung vào đánh giá liệu FAA có tuân theo các tiêu chuẩn và phân tích kỹ thuật phù hợp trong quá trình chứng nhận hệ thống MCAS hay không.

Bảo Lâm (Theo FT News, Seattle Times)

Hãng Boeing ra mắt máy bay mới có công nghệ 'đỉnh' nhất mọi thời đại sau sự cố boeing 773(VietQ.vn) - Sau sự cố máy bay Boeing 737 Max bị tai nạn và bị dừng bay toàn cầu, hãng máy bay Boeing mới đây đã ra mắt loại máy bay phản lực hai động cơ lớn nhất thế giới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang