Sẽ áp dụng phần mềm quản lý đối tượng tiêm chủng từ năm 2019

author 15:33 17/02/2017

(VietQ.vn) - Việc đưa công nghệ thông tin vào quản lý công tác tiêm chủng mở rộng quốc gia sẽ giúp người dân có thể tự tra cứu thông tin và nắm rõ lịch tiêm chủng, chủ động đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định quy định về hoạt động tiêm chủng. Theo dự thảo, việc quản lý đối tượng tiêm chủng sẽ được thực hiện bằng công nghệ thông tin. Việc làm này nhằm hạn chế thấp nhất chuyện bỏ sót trẻ trong độ tuổi tiêm chủng bắt buộc.

Theo lộ trình, đến ngày 31/12/2018, cơ sở tiêm chủng phải hoàn thiện thí điểm phần mềm quản lý đối tượng tiêm chủng do Bộ Y tế cung cấp. Từ ngày 1/1/2019, cơ sở tiêm chủng phải triển khai chính thức phần mềm quản lý đối tượng tiêm chủng.

Phần mềm sẽ quản lý từng đối tượng tiêm chủng và mỗi cá nhân sẽ có mã số riêng (số ID) để theo dõi lịch sử tiêm chủng suốt đời, gồm có thông tin về quá trình tiêm chủng của mỗi cá nhân, địa điểm, thời gian và tên cán bộ phụ trách tiêm. Điều này giúp cán bộ tiêm các mũi tiếp theo nắm rõ đối tượng đã được  tiêm chủng các loại vắc xin gì, thời gian và ở địa bàn nào trước đó nếu người này di chuyển nơi ở. Phần mềm cũng sẽ mở cho các phụ huynh có thể theo dõi và nắm được thông tin tiêm chủng của trẻ qua hệ thống viễn thông, giúp nhắc nhở lịch tiêm cho phụ huynh, đồng thời là công cụ thống kê số liệu tiêm chủng dành cho các nhà quản lý.

Bộ Y tế đang xây dựng hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia và dự kiến đến cuối năm 2018, các điểm tiêm chủng sẽ chính thức thực hiện.

Sẽ áp dụng phần mềm quản lý đối tượng tiêm chủng từ năm 2019. Ảnh minh hoạ

Hiện phần mềm đang được triển khai thí điểm tại tỉnh Bắc Ninh, tại đây các cán bộ y tế phụ trách tiêm chủng của tỉnh được tập huấn và sử dụng phần mềm lập danh sách các đối tượng tiêm chủng và quản lý đối tượng qua hệ thống phần mềm ứng dụng trên Internet. Giai đoạn thí điểm ban đầu đã thu được những tín hiệu khả quan và khả năng ứng dụng cao, phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong quản lý công tác tiêm chủng tại cộng đồng.

GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao ý tưởng đưa công nghệ thông tin vào quản lý công tác tiêm chủng mở rộng quốc gia. Điều này sẽ giúp người dân có thể tự tra cứu thông tin và nắm rõ lịch tiêm chủng của bản thân và con em mình, từ đó chủ động đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Bên cạnh đó, phần mềm giúp cán bộ y tế phụ trách tiêm chủng quản lý được nhóm đối tượng cần tiêm thông qua lịch hẹn tiêm, lịch sử tiêm của đối tượng trong danh sách quản lý.

Minh Hải

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang