Sẽ kiểm tra đột xuất nhà thuốc về thực hiện kết nối liên thông

author 15:52 17/11/2019

(VietQ.vn) - Sở Y tế Hà Nội cho biết từ nay đến cuối năm 2019 sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất và xử lý những nhà thuốc, hiệu thuốc không triển khai thực hiện ứng dụng CNTT kết nối liên thông các cơ sở cung ứng thuốc.

Ảnh minh họa. 

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong thời qua UBND quận, huyện, thị xã tổ chức 126 lớp tập huấn các quy định về bán thuốc kê đơn, kết nối cho 6.148 cơ sở (đạt 89%). Trong đó bao gồm có 1.198 cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc, nhà thuốc/quầy thuốc trong cơ sở y tế công lập, nhà thuốc/quầy thuốc thuộc doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa (đạt 77%); 4.950 nhà thuốc/quầy thuốc tư nhân (đạt 92%).

Đã có 5.999/6.910 cơ sở cung ứng thuốc thực hiện kết nối (đạt 86,8%). Trong đó, số cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện kết nối 5.664/5.781 (đạt 98%).

Để đảm bảo thực hiện theo đúng tiến độ của UBND thành phố, tổ công tác thành phố tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai ứng dụng CNTT kết nối các cơ sở cung ứng thuốc tại 15 quận, huyện, thị xã; 2 công ty dược phẩn cổ phần hóa nhà nước (Hapharco, Hataphar); 10 bệnh viện.

Công tác tổ chức, kiểm tra việc thực hiện kết nối liên thông các cơ sở tại một số quận, huyện chưa được chú trọng, một số nhà thuốc tư nhân đã thực hiện kết nối những chưa cập nhật dữ liệu đầy đủ, thường xuyên, một số cơ sở còn chưa thực hiện thành thạo sử dụng phần mềm.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai cả đơn vị quản lý nhà nước và các cửa hàng đều gặp khó khăn. Trong đó các cơ sở chưa cập nhật được dữ liệu những thuốc chưa có mã trên hệ thống Dược Quốc gia…gây khó khăn khi nhập tên thuốc vào hệ thống dữ liệu. Chưa có chế tài xử lý đối với những cơ sở thực hiện kết nối liên thông nhưng chưa cập nhật đầy đủ, thường xuyên dữ liệu hoạt động quản lý mua bán lưu đơn thuốc.

Ông Nguyễn Văn Khải, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược (Sở Y tế) cho biết, trong thời gian qua, Sở đã đi kiểm tra các nhà thuốc, hiệu thuốc việc kiểm tra chủ yếu là nhắc nhở các cơ sở thực hiện đúng theo quy định. Trong thời gian tới Sở sẽ thành lập các đoàn đi kiểm tra đột xuất. Trước mắt lượng lượng ở các quận huyện sẽ đi kiểm tra xử lý trước. Ở các quận huyện sẽ gửi thông tin về các các cơ sở đơn vị vi phạm, Sở sẽ ra quyết định thu hồi giấy phép.

Thu hồi giấy phép nhà thuốc không kết nối liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia(VietQ.vn) - Sở Y tế Hà Nội sẽ thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của cơ sở không tiến hành kết nối liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia về cung ứng thuốc.

Phương Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang