'Siết' điều kiện chất lượng đối với ô tô nhập khẩu

author 06:46 27/01/2018

(VietQ.vn) - Ô tô nhập khẩu phải đảm bảo các yêu cầu về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nếu không đạt thì doanh nghiệp nhập khẩu phải tái xuất.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa chính thức ban hành Thông tư 03/2018/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP. Thông tư được ban hành sau một thời gian dài doanh nghiệp chờ đợi.

Mặc dù đến 1/3/2018 mới có hiệu lực, tuy nhiên, trong điều khoản chuyển tiếp Thông tư 03 nêu rõ việc kiểm tra chất lượng ô tô nhập khẩu đối với các xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam kể từ ngày 1/1/2018 đến thời điểm có hiệu lực của Thông tư này được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 6 của Nghị đinh số 116/2017/NĐ-CP.

Cụ thể, với ô tô chưa qua sử dụng, Thông tư 03 vẫn giữ nguyên điều kiện làm một số nhà nhập khẩu ô tô lo lắng nhất là bản sao giấy chứng nhận kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp giấy chứng nhận của cơ quan tổ chức có thẩm quyền nước ngoài như Nghị định 116 đã quy định.

Tuy nhiên, Thông tư 03 có thêm quy định về chứng nhận kiểu loại linh kiện với ô tô chưa sử dụng được nhập khẩu vào Việt Nam. Theo đó, hồ sơ đăng ký kiểm tra của xe nhập khẩu chưa qua sử dụng phải có bản sao chứng nhận kiểu loại linh kiện của lốp, gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng phía trước, kính, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Được biết, việc bổ sung thêm giấy chứng nhận kiểu loại các linh kiện nói trên nhằm để có sự công bằng với xe sản xuất trong nước khi phải trải qua khâu kiểm tra chất lượng, tiêu chuẩn các linh kiện trên. Việc này cũng nhằm đảm bảo nguồn gốc, chất lượng linh kiện mà nhà sản xuất xe nhập khẩu được cung cấp từ các đối tác.

'Siết' điều kiện chất lượng với ô tô nhập khẩu. Ảnh minh họa

Ngoài ra, một quy định nữa đó là ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe nhập khẩu. Mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định.

Trong đó, cơ quan kiểm tra sẽ lấy ngẫu nhiên 1 hoặc 2 xe mẫu đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu đã được kiểm tra để doanh nghiệp nhập khẩu tự đưa xe đến các cơ sở thử nghiệm và được cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe trong toàn bộ xe nhập khẩu. Riêng đối với mẫu ô tô đưa thử nghiệm thì trong giấy Chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu có ghi chú “chiếc xe này đã dùng để thử nghiệm tại Việt Nam”.

Trường hợp mẫu ô tô được kiểm tra, thử nghiệm không đáp ứng các quy định về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật thì doanh nghiệp nhập khẩu phải tái xuất toàn bộ ô tô thuộc cùng kiểu loại trong lô xe nhập khẩu đó.

Việc triệu hồi ô tô không chỉ áp dụng theo công bố của nhà sản xuất, ô tô còn được triệu hồi theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra. Việc yêu cầu triệu hồi này thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang