Siêu bom GBU-57: ‘Sát thủ boong ke’ lừng danh thế giới của Mỹ

author 21:03 10/04/2017

(VietQ.vn) - Bom GBU-57 của Mỹ có thể xuyên thấu các tầng bê tông cốt thép nhờ vào tốc độ cao kết hợp cùng lớp vỏ cực cứng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Lao Động, siêu bom GBU-57 do Tập đoàn Boeing chế tạo dài 6,2 m, đường kính 0,8 m và nặng xấp xỉ 14 tấn. Như vậy, bom GBU-57 nặng hơn rất nhiều so với con số 2,3 tấn của loại GBU-28, vốn là “sát thủ boong ke” lừng danh mà nước Mỹ tự hào trong nhiều năm qua.

Bom GBU-57 là vũ khí có thể điều chỉnh máy bay, hướng tới một mục tiêu được thực hiện bằng GPS. Hiện nay thực hiện quả bom như vậy có khả năng máy bay ném bom B-1B Lancer, B-52 Stratofortress và B-2 Spirit.

Hiện đại hóa MOP hoàn thành vào tháng 1.2013. Quả bom thay đổi nhận được ổn định mới với một cấu trúc sửa đổi và một cầu chì thứ hai, cho phép nó thâm nhập tốt hơn phòng thủ. Trong quá trình hiện đại hóa đã được thực hiện và những thay đổi trong thiết kế của vụ án GBU-57.

 Siêu bom GBU-57 có chiều dài 6,2 m, đường kính 0,8 m. Ảnh: Thanh Niên

 Siêu bom GBU-57 có chiều dài 6,2 m, đường kính 0,8 m. Ảnh: Thanh Niên 

Không chỉ có kích thước lớn, bom GBU-57 còn có sức công phá đáng sợ khi lõi bên trong chứa đến 2,5 tấn thuốc nổ. Sau khi được phóng đi từ máy bay, bom GBU-57 sẽ xuyên thấu các tầng bê tông cốt thép nhờ vào tốc độ cao kết hợp cùng lớp vỏ cực cứng. Tùy thuộc vào độ cứng của bê tông, bom GBU-57 có thể xuyên qua từ 8 - 60m bê tông cốt thép trước khi phát nổ. 

Tin tức trên tờ Thanh Niên, mới đây siêu bom GBU-57 của Mỹ vừa nâng cấp với mục tiêu được cho là nhằm phá hủy cơ sở hạt nhân kiên cố của Iran. Theo Fox News, giới chức Mỹ vừa giới thiệu cho các sĩ quan cấp cao của Israel kết quả mới nhất của quá trình nâng cấp bom.

Theo đó, GBU-57 nay còn “khủng” hơn trước với những tính năng xuyên phá và định vị vượt trội, được cho là đủ sức tấn công các cơ sở hạt nhân ngầm dưới lòng đất của Iran khi cần thiết. 

Nga trưng bày siêu bom hạt nhân có sức nổ kinh hoàng nhất thế giới(VietQ.vn) - Siêu bom hạt nhân Tsar Bomba là vũ khí hạt nhân lớn nhất, mạnh nhất, từng được cho nổ và hiện vẫn là thiết bị nổ mạnh nhất con người từng cho nổ trong lịch sử nhân loại.

Được thiết kế riêng cho các oanh tạc cơ B-2 và B-52, bom GBU-57 có lõi chứa 2,5 tấn thuốc nổ và còn tích hợp khả năng dẫn đường nhờ hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GPS). Sau khi chạm đất, bom GBU-57 sẽ xuyên thấu các tầng bê tông cốt thép nhờ tốc độ cao kết hợp lớp vỏ cực cứng.

Phía đuôi bom còn gắn hệ thống quạt đẩy giúp tăng tốc độ để xuyên phá sâu hơn. Sau khi đạt được độ sâu tối đa có thể, bom sẽ tự kích nổ phá hủy mục tiêu. Phần vỏ của đầu nổ được làm từ hợp kim thép đặc biệt và thiết kế cho phép mang khối lượng chất nổ lớn trong khi vẫn duy trì được lực xuyên phá khi va chạm, theo tạp chí Time. Tuy sức nổ “chỉ” tương đương 3-5 tấn TNT nhưng nhờ gây nổ từ bên trong nên sức công phá của GBU-57 lớn hơn rất nhiều so với tấn công từ bên ngoài.

Bom GBU-57 là loại bom xuyên phá bê tông lớn nhất thế giới hiện nay. Ảnh: Lao Động

Bom GBU-57 là loại bom xuyên phá bê tông lớn nhất thế giới hiện nay. Ảnh: Lao Động 

Lâu nay, bom GBU-57 được cho là có thể xuyên tối đa 60 m bê tông cốt thép trước khi phát nổ. Giờ đây, theo một số nguồn tin thì nhờ đầu nổ đã được điều chỉnh để chống chịu tác động của những lớp đá granite và thép, bom có để đạt độ sâu xuyên phá tới 80 m, thậm chí là 100 m, tùy theo độ cứng của bê tông. Bên cạnh đó, phiên bản mới của GBU-57 được tăng cường công nghệ dẫn đường điện tử để tăng độ chính xác cũng như khả năng “né” các hệ thống phòng không.

The Wall Street Journal dẫn lời giới chức cho biết cũng nhờ độ chính xác được cải thiện nên nếu mục tiêu nằm sâu hơn nữa vẫn có thể bị công phá khi nhiều quả bom được thả xuống cùng một lỗ.

Cũng theo các chuyên gia, bom GBU-57 mang lại cho Mỹ một lựa chọn phi hạt nhân hữu hiệu để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran khi cần. Tác dụng thứ hai không kém phần quan trọng chính là ngăn cản Israel tự ra tay tấn công Iran. Washington chưa cam kết sẽ cung cấp loại bom này cho bất cứ đồng minh nào, kể cả Tel Aviv. Trong khi đó, Israel lại chưa sở hữu bom phá boong ke đủ sức ảnh hưởng đến Fordow. Do vậy, nhờ GBU-57, Mỹ sẽ có một “con bài” để trấn an, thuyết phục đồng minh không đơn phương hành động.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang