Kho vũ khí hạt nhân Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến nhiều người 'lo ngay ngáy'

author 17:51 15/08/2016

(VietQ.vn) - Vấn đề bảo vệ kho vũ khí hạt nhân Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên cấp thiết sau khi xảy ra vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ đêm 15/7.

Theo tin tức từ báo Pháp luật Tp. HCM dẫn nguồn AFP, một nhóm chuyên gia cố vấn thuộc Trung tâm Stimson ngày 15/8 đã đưa ra cảnh báo: “Liệu Mỹ có thể đã kiểm soát được các loại vũ khí này hay không trong bối cảnh cuộc xung đột nội chiến kéo dài ở Thổ Nhĩ Kỳ là một câu hỏi không thể trả lời được”.

Đồng tác giả của báo cáo trên, bà Laicie Heeley nói: “Có lực lượng bảo vệ đáng kể được triển khai. Nhưng lực lượng này không loại bỏ được mối rủi ro. Trong bối cảnh một vụ đảo chính, chúng ta không thể chắc chắn rằng chúng ta sẽ có thể duy trì khả năng kiểm soát.”

Vấn đề này vốn đã được cảnh báo từ lâu bởi kho dự trữ vũ khí của Mỹ ước tính có khoảng 50 quả bom hạt nhân ở căn cứ không quân Incirlik, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ cách biên giới với Syria 110 km.

Vấn đề này đã trở nên cấp thiết sau khi xảy ra vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ đêm 15/7. Trong khi đó, người chỉ huy căn cứ này đã bị bắt giữ vì bị tình nghi đồng lõa trong âm mưu đảo chính. Incirlik là một căn cứ thiết yếu đối với liên minh chống nhóm tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ đứng đầu ở Iraq và Syria.

 Đường băng tại căn cứ Incirlik, Thổ Nhĩ kỳ. Ảnh: AFP

Căn cứ không quân Incirlik được xây dựng từ những năm 1950 ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện nay nó có vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS), bởi đây là nơi chiến đấu cơ Mỹ xuất kích để tiêu diệt phiến quân.

Các chuyên gia quân sự cho hay quân đội Mỹ đang bố trí tại căn cứ Incirlik khoảng 50 vũ khí hạt nhân, chủ yếu là bom B-61 có từ thời Chiến tranh Lạnh, báo VnExpress dẫn nguồn CNN. Việc những quả bom đó được cất trữ tại Incirlik là "một bí mật mở", Joshua Walker, nhà nghiên cứu về quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ từ Quỹ German Marshall, cho hay.

"Những quả bom ấy đã ở Thổ Nhĩ Kỳ từ thời Chiến tranh Lạnh", Tom Collina, giám đốc chính sách tại Quỹ Ploughshares, nói. Ông cũng thêm rằng Washington còn đặt những vũ khí hạt nhân tương tự ở Đức, Italy và Hà Lan.

Theo Washington Post, các quả bom B-61 tại căn cứ không quân Incirlik có thể trang bị cho những loại chiến đấu cơ tốc độ cao như F-15E Strike Eagle hay F-16 Fighting Falcon. Mỗi quả bom dài khoảng ba mét, nặng hơn 300 kg. Chúng được cất ở những căn hầm dưới lòng đất, bên trong các nhà chứa máy bay. Muốn kích hoạt những quả bom này cần đến một thiết bị đặc biệt.

Điểm chuẩn trường Đại học Dược Hà Nội năm 2016(VietQ.vn) - Điểm chuẩn trường Đại học Dược Hà Nội năm 2016 được cập nhật liên tục và đầy đủ nhất tại Chất lượng Việt Nam VietQ.vn.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang