Siêu Mặt Trăng chuẩn bị xuất hiện và thời điểm quan sát tốt nhất cho người yêu thiên văn

authorNgọc Nga 14:58 29/11/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học dự báo, vào ngày 3/12 tới sẽ xuất hiện siêu Mặt Trăng. Đây là lần thứ tư Mặt Trăng tiếp cận Trái Đất gần đến vậy trong năm 2017.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo Nation Geographic, thời điểm tốt nhất để quan sát siêu Mặt Trăng là vài phút sau khi Mặt Trời ngày 3-12. Vào thời điểm này chúng ta sẽ có dịp quan sát siêu Mặt Trăng lớn và sáng nhất trong năm 2017 (sáng hơn 16% và lớn hơn 7% so với bình thường).

Siêu Mặt Trăng (supermoon) là một thuật ngữ dùng để chỉ hiện tượng Trăng tròn trùng khớp với ngày mà nó ở khu vực gần Trái Đất nhất trên quỹ đạo.

Siêu Mặt Trăng sẽ xuất hiện vài ngày tới. Ảnh: Người lao động

 Siêu Mặt Trăng sẽ xuất hiện vài ngày tới. Ảnh: Người lao động/MIRROR

Đây là lần thứ tư Mặt Trăng tiếp cận Trái Đất gần đến vậy trong năm 2017. Tuy nhiên, ở 3 lần trước, Mặt Trăng đến gần Trái Đất trong tình trạng hoàn toàn tối đen và không thể quan sát bằng mắt thường.

Các chuyên gia khuyên rằng thời điểm tuyệt vời nhất để quan sát là chỉ vài phút sau khi Mặt Trời lặn trên đất nước bạn. Khi đó, hiện tượng "ảo ảnh Mặt Trăng" sẽ khiến siêu Trăng trở nên to lớn và lung linh hơn bao giờ hết.

Còn khi Mặt Trăng hoàn toàn chìm vào bóng đêm, một khung cảnh rất đẹp khác sẽ diễn ra trước mắt bạn, khi nó nằm giữa chòm sao sáng Taurus có hình con bò đực. Nếu bạn dùng ngón tay đặt gần mắt để che vừa đủ mặt trăng tròn, bạn có thể tìm kiếm một ngôi sao màu cam mang tên Aldebaran nằm gần đó. Đó là một ngôi sao khổng lồ cách chúng ra 65 năm ánh sáng, được coi như mắt của con bòTaurus.

Cảnh báo giật mình thời điểm Trái Đất bị hủy diệt đang đến rất gần (VietQ.vn) - Các nhà khoa học của NASA cảnh báo, Trái Đất sẽ bị hủy diệt nếu như tiểu hành tinh 99942 Apophis lao tới. Các nhà khoa học cũng dự đoán thời điểm này rơi vào năm 2036.

Tại một số nơi, người ta có thể thấy siêu Trăng lướt nhanh qua ngôi sao cam Aldebaran này. Dự kiến, bạn sẽ có thêm hai cơ hội rất gần nữa để ngắm siêu trăng vào đúng ngày trăng rằm, đó là ngày 2-1 và 31-1-2018.

Trước đó, siêu Mặt Trăng cũng đã xuất hiện vào ngày 14/11/2016. Đây là lần Mặt Trăng ở gần Trái Đất nhất từ tháng 1/1948. Mặt Trăng sẽ lớn hơn 14% và sáng hơn 30% so với trăng tròn thông thường. Siêu Trăng ngày 14/11 ở cách Trái Đất khoảng 356.000 km. 

Theo tìm hiểu siêu Mặt Trăng là thuật ngữ xuất hiện gần đây để chỉ thời điểm Trăng tròn và ở cận điểm là điểm gần nhất của nó so với Trái Đất trong quỹ đạo hình elip. 

Siêu Trăng nếu được quan sát vào ban đêm sẽ rất ngoạn mục. Tuy nhiên, người xem không cần phải căn đúng thời điểm hay đợi đến khuya mới quan sát được nó. Mặt Trăng sẽ mọc gần như ngay sau hoàng hôn với kích thước lớn hơn bình thường vào đêm chủ nhật và thứ 2. 

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang