Tên lửa mạnh nhất của Nga ra oai sức mạnh khiến đối phương 'ngộp thở'

author 19:30 28/11/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa PRS-1M là một vũ khí hoàn toàn mới vừa được Nga cho thử nghiệm để khẳng định sức mạnh của nó.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo thông tin được đăng tải trên trang tin Defence hôm 26/11 vừa qua, Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga (VKS) đã thử nghiệm thành công biến thể nâng cấp của tên lửa đánh chặn PRS-1M thuộc tổ hợp phòng thủ tên lửa A-135 mạnh nhất của Nga hiện nay tại bãi thử nghiệm Sary-Shagan (thuộc nước Cộng hòa Kazakhstan).

Đại tá Andrey Prikhodko thuộc Không quân Vũ trụ Nga cho biết: "tên lửa PRS-1M đã đánh chặn thành công một mục tiêu giả định (tên lửa đạn đạo) theo đúng kế hoạch ban đầu đề ra và tiêu diệt được mục tiêu. Tuy nhiên ông này lại không giải thích chi tiết về bài kiểm tra được thiết kế dành riêng cho PRS-1M nhưng nói rằng tất cả các mục tiêu giả định đã bị "tiêu diệt hoàn toàn".

Tên lửa PRS-1M của Nga. Ảnh: Kiến thức

Tên lửa PRS-1M của Nga. Ảnh: Kiến thức

Dựa trên một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, đây là lần đầu tiên nước này tiến hành thử nghiệm thành công một tên lửa đánh chặn. Bên cạnh đó mẫu tên lửa đánh chặn mới này có thể được triển khai hoặc trong một silo phóng ngầm dưới lòng đất hoặc trên một bệ phóng di động loại KB Motor hoặc OJSC Avangard.

Các tên lửa đánh chặn nâng cấp được cho là có thiết kế phân thân tên lửa mới với lá chắn nhiệt liệu composite, động cơ mạnh hơn giúp tăng tốc độ lên 4 km/giây và hệ thống dẫn đường nâng cấp có khả năng chịu được áp lực gia tốc lớn hơn khi tên lửa tăng tốc.

Tên lửa đánh chặn PRS-1M tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 350 km và ở độ cao khoảng từ 40.000 tới 50.000 mét. Ngoài ra, rất có thể các tên lửa này sẽ được trang bị đầu đạn hạt nhân.

Nói tới sức mạnh của hệ thống phòng thủ tên lửa A-235, chuyên gia quân sự Alexei Leonkov trong cuộc phỏng vấn với báo Sputnik lưu ý rằng loại tên lửa này có thể được triển khai ở mọi địa điểm tại Nga.

Hệ thống phòng thủ tên lửa A-235 trực thuộc Lực lượng hàng không - vũ trụ Nga (VKS). Lực lượng này có nhiệm vụ bảo vệ thủ đô Moscow trước các cuộc tấn công từ trên không trung và vũ trụ. Ngoài ra nó còn có nhiệm vụ hỗ trợ hệ thống cảnh báo tên lửa và kiểm soát không gian.

Nguồn video: Kiến thức

Hệ thống phòng thủ tên lửa A-135 sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ thủ đô Moscow. Thiết bị này được phát triển từ năm 1971, và năm 1979 ra mắt lần đầu tiên. Hệ thống tên lửa A-135 bao gồm các trạm radar "Don-2N" đặt tại vùng Sofrino, trung tâm tính toán chỉ huy 5K80 tại Pushkino và nhiều hệ thống trang bị tên lửa đánh chặn tầm gần 53T6.

Trong năm 2014, cuộc thử nghiệm hệ thống tên lửa mới A-235 đã bắt đầu lên kế hoạch thử nghiệm. Theo Đại tá Ildar Tagiyev, người đứng đầu Bộ phận thuật toán chiến đấu và kết nối phần mềm của binh chủng Phòng không, số lượng các vụ phóng tên lửa tại Sary-Shagan trong những năm tới sẽ tăng lên nhiều lần.

Vũ khí ‘vô hình’ của Mỹ có thể 'nhởn nhơ' trước mắt địch mà không bị phát hiện(VietQ.vn) - Máy bay ném bom B-21 được Mỹ thiết kế để “vô hình” trước những hệ thống radar tiên tiến nhất thế giới.

Nói về các phương tiện đánh chặn hiện nay đang được sử dụng, Tagiyev lưu ý rằng không có sản phẩm tương tự trên thế giới. "Chỉ vần nói rằng tốc độ bay của nó (tên lửa đánh chặn) không ít hơn 3 km/s, cao hơn tốc độ của một viên đạn vài lần," - ông nói thêm.

Chuyên gia quân sự Alexey Leonkov, Giám đốc thương mại của tạp chí "Kho vũ khí Tổ quốc", lưu ý rằng các tính năng của hệ thống mới được mở rộng đáng kể.

"Tại Sary-Shagan đang diễn ra giai đoạn tiếp theo của cuộc thử nghiệm tên lửa mới, đó là tổ hợp phòng thủ tên lửa A-235, sẽ sớm được đưa vào trang bị.

Đây là Hệ thống phòng không cơ động, cho phép bố trí loại tên lửa này xung quanh và tại bất kỳ vị trí nào của nước Nga, bao phủ bảo vệ không chỉ khu vực kinh tế Trung tâm, như hệ thống phòng thủ A-135 đang đảm trách, mà toàn bộ các mục tiêu và toàn bộ lãnh thổ — đó là nhiệm vụ của hệ thống này, "- Alexey Leonkov nói.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang