‘Siêu thị Hạnh Phúc 0 đồng’: Đượm tình người mùa Covid-19

author 07:41 15/04/2020

(VietQ.vn) - Người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là những “khách hàng đặc biệt” được “siêu thị Hạnh Phúc” bán hàng với giá 0 đồng.

Dịch viêm đường hô hấp cấp (dịch Covid-19) được xem là cú “sốc” lớn đối với nền kinh tế khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, người lao động khốn đốn. Số liệu tổng hợp sơ bộ của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tại 22 tỉnh, thành phố cho thấy, dịch bệnh khiến khoảng 9.000 người lao động Việt Nam bị ảnh hưởng, mất việc làm do doanh nghiệp thu hẹp hoặc tạm dừng hoạt động.

Bắt nguồn từ tinh thần “tương thân tương ái”, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã triển khai những điểm phát quà, lương thực, thực phẩm nhằm giúp đỡ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong giai đoạn cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 13/4, "siêu thị Hạnh Phúc" với giá bán 0 đồng chính thức được khai trương tại khu vực sau tòa nhà số 117 Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, TP. Hà Nội).

"Siêu thị Hạnh Phúc" mở cửa từ 8h-17h từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần và mỗi người được mua tối đa 2 tuần/lần.

Đây là một trong số chuỗi siêu thị đã mở tại 8 tỉnh, thành: Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Huế, Phú Yên do một đơn vị có địa chỉ ở phố Trần Duy Hưng tổ chức, với phương châm: “Nếu bạn thực sự khó khăn hãy lấy một phần. Nếu bạn ổn xin nhường cho người khác”.

Siêu thị ra đời với phương châm: "Nếu bạn thực sự khó khăn hãy lấy một phần. Nếu bạn ổn xin nhường cho người khác”.

Theo ghi nhận của phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), từ sáng sớm đã có hàng trăm người đến xếp hàng, viết phiếu mua hàng. Để đảm bảo giãn cách xã hội, đơn vị tổ chức đã đánh dấu từng vị trí cách nhau khoảng 2m, người dân mang theo chứng minh thư và được điền những thông tin cơ bản vào tờ khai.

Tại siêu thị, nhân viên sẽ hướng dẫn người mua chọn mua hàng theo nhu cầu. Người mua được chọn các mặt hàng nhu yếu phẩm như gạo, mì tôm, dầu ăn, trứng, muối, đường, nước mắm, mì chính, sách… với tổng giá trị các mặt hàng không vượt quá 100.000 đồng và được thanh toán với giá 0 đồng.

Người dân được hướng dẫn điền những thông tin cơ bản vào tờ khai để có thể dễ dàng hơn trong lần mua hàng thứ 2.
 
Nhân viên tại "siêu thị Hạnh Phúc" tận tình hướng dẫn từng người dân mua hàng theo mong muốn.
 
 
 
 
Tổng giá trị hàng hóa cho mỗi lần mua sắm không vượt quá 100.000 đồng/lần. 

Đại diện đơn vị cho biết: “Siêu thị mở cửa từ 8 giờ sáng đến 17 giờ chiều. Dự kiến siêu thị sẽ hoạt động khoảng 3 tháng để giúp đỡ người lao động. Tuy nhiên đơn vị này đang dự kiến duy trì lâu hơn bởi rất nhiều mạnh thường quân khác đã liên hệ với đơn vị để chung tay hỗ trợ người khó khăn, nêu cao tinh thần “lá lành đùm là rách””.

Cầm trên tay gói quà, bác Vũ Đình Toàn (60 tuổi, trú tại Tôn Đức Thắng, Hà Nội) xúc động chia sẻ với phóng viên: “Bác làm xe ôm, dịch dã chẳng ai thuê còn bác gái ở nhà cũng mất việc. Khổ lắm cháu ạ chứ chẳng ai muốn nhận sự giúp đỡ khi bàn tay mình còn làm được cả. Bác thực sự cảm ơn và trân quý những tấm lòng đã giúp đỡ bà con trong lúc khó khăn này…”.

Cô Nguyễn Thị Loan (55 tuổi, trú tại Hà Đông) bày tỏ cảm xúc: “Cô làm nghề buôn đồng nát, từ khi dịch đến giờ cô không có việc làm vì quán xá đóng cửa. Nay có người bảo ở đây phát quà cho người nghèo chỉ cần mang chứng minh thư đến nên cô đến xếp hàng từ lúc 2 giờ chiều. Cảm ơn những nhà hảo tâm đã quan tâm, giúp đỡ người nghèo khó”.

Còn chú Nguyễn Ngọc Anh (57 tuổi, trú tại Trung Hòa, Cầu Giấy) vui mừng cho biết: “Chú thấy rất phấn khởi khi nhận được những gói quà thắm tình đượm nghĩa giữa lúc thất nghiệp, kinh tế khó khăn như thế này. Cảm ơn, rất cảm ơn những tấm lòng vàng”.

 
 
 
"Siêu thị Hạnh Phúc" có lẽ đúng như cái tên của nó: Hạnh Phúc đơn giản là lời cảm ơn từ những người dân nghèo!

Đồng thời, theo ghi nhận của phóng viên, để đảm bảo an ninh trật tự cho người dân đến siêu thị, một số cán bộ công an Phường Trung Hòa (Cầu Giấy) đã đến tuyên truyền bà con không chen lấn, tụ tập đông và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ đúng khoảng cách để phòng chống lây lan dịch bệnh.

Hiện, không chỉ có "siêu thị Hạnh Phúc" mà trước đó còn có cả "ATM gạo" cùng rất nhiều những điểm phát lương thực miễn phí tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, đó như những "bông hoa" nở rộ giữa khung cảnh ảm đạm do Covid-19 bao trùm, hướng tới lời kêu gọi của Thủ tướng "Chống dịch như chống giặc", "Quyết không để ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống Covid-19"...

Chương trình “Thắp lửa yêu thương” hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19(VietQ.vn) - Chương trình thiện nguyện “Thắp lửa yêu thương” của Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu đã kêu gọi được gần 100 triệu đồng và 2 tạ gạo, giúp trao tặng 265 phần quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Ngọc Xen

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang