Singapore: Tương lai thị trường lao động u ám vì đại dịch virus Corona

author 06:36 12/03/2020

(VietQ.vn) - Theo Bộ trưởng Nhân lực Singapore- Josephine Teo, đại dịch virus Corona sẽ gây ra hậu quả nặng nề cho đất nước này. Để đối phó với các hậu quả về kinh tế, chính phủ Singapore đã tuyên bố một số giải pháp để giúp các doanh nghiệp bù đắp chi phí tiền lương để giữ việc làm cho người lao động

Trả lời phỏng vấn kênh CNBC của Mỹ vừa qua, Bộ trưởng Nhân lực Singapore Josephine Teo nói rằng Singapore đã tạo được thêm nhiều việc làm hơn so với năm ngoài, nhưng việc lặp lại được thành tích này đã trở nên khó hơn vì đại dịch virus Corona. Nền kinh tế Singapore tạo ra tổng cộng 63.200 việc làm trong năm 2019, theo thống kê sơ bộ của Bộ Nhân lực nước này. Thống kê cho thấy đây là số lượng việc làm được tạo ra nhiều nhất kể từ năm 2014.

 Virus Corona ảnh hưởng nặng nề tới thị trường chứng khoán của Châu Á. Nguồn: CNBC

Bộ trưởng Josephine Teo cũng nói rằng: “Trong năm 2019 chúng tôi không mấy chắc chắn về tình hình việc làm, nhưng kết quả là năm 2019 chúng tôi vẫn chứng kiến tăng trưởng việc làm mạnh.” Tuy nhiên, bà cũng khẳng định: “Mặc dù vậy, bước sang năm 2020 và đặc biệt là với đại dịch COVID-19 bùng phát, tôi nghĩ tất cả mọi người đều không chắc là chúng tôi có giữ được phong độ này hay không. Tôi nghĩ tốt nhất là không nên hy vọng vào điều đó.”

Với diện tích nhỏ và 5.7 triệu dân, Singapore là một trong những nơi đầu tiên ngoài Trung Quốc phát hiện các ca nhiễm virus Corona. Một số nhà phân tích đã chỉ ra nền kinh tế Singapore là dễ bị ảnh hưởng nhiều nhất từ sự lây lan của virus Corona, do mối liên hệ chặt chẽ giữa nền kinh tế Singapore và nền kinh tế Trung Quốc, nơi phát hiện ra virus Corona đầu tiên. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Singapore, và cũng là nước có nhiều khách du lịch đến Singapore nhất. 

Nhằm kiểm soát sự lây lan của virus, chính phủ Trung Quốc đã thực hiện một số biện pháp mạnh bao gồm đóng cửa các thành phố, doanh nghiệp cũng như là hạn chế đi lại. Điều này đang đe dọa đến nguồn thu nhập của các nền kinh tế khác như Singapore. 

Nhằm đối phó với các hậu quả thiệt hại kinh tế, chính phủ Singapore đã dành ra 5.6 tỷ đô la Singapore (tương đương 4.02 tỷ đô la Mỹ) để hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình trong thời gian dịch bệnh, trong đó 2.4 tỷ là để hỗ trợ các doanh nghiệp bù đắp chi phí trả lương cho người lao động. Bà Josephine Teo giải thích rằng các biện pháp này sẽ giúp các doanh nghiệp giữ lại được người lao động thay vì cho nghỉ việc trong thời kỳ khó khăn. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tăng trưởng nhanh khi nền kinh tế dần phục hồi lại. “Tình hình sẽ tích cực hơn, và có thể tích cực sớm hơn dự kiến”, bà nhấn mạnh.

 Bảo Linh (theo CNBC)

Giá cổ phiếu tăng mạnh cao hơn cốc trà đá, mẹ Cường đô la ‘bội thu’ 300 tỷ đồng(VietQ.vn) - Cổ phiếu nhà Cường Đô la vượt qua “lời nguyền” giá trà đá, sau khi tăng liên tiếp 10 phiên, hiện giao dịch ở mốc hơn 7 nghìn đồng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang