Kinh ngạc loài giun có 5 bộ mặt khác nhau trong cây sung

author 15:20 07/01/2016

(VietQ.vn) - Loài giun độc đáo sống bên trong cây sung phát triển 5 gương mặt với phần miệng riêng biệt để tiêu hóa vi khuẩn, men hoặc các loài giun đũa khác.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Một loài giun đũa mới được phát hiện trên đảo Reunion ở Ấn Độ Dương phát triển 5 gương mặt với phần miệng riêng biệt để tiêu hóa những loại thức ăn khác nhau. VnExpress dẫn theo Nature World News, loài sinh vật lạ này sống bên trong cây sung.

Lúc đầu, các nhà nghiên cứu đến từ Viện Sinh học Phát triển Max Planck cho rằng họ tìm thấy 5 loài giun bởi phần miệng của mỗi con quá khác biệt. Tuy nhiên, sử dụng kỹ thuật giải trình tự gene, họ kết luận những con giun thuộc cùng một loài và đặt tên cho chúng là Pristionchus borbonicus. Nghiên cứu được công bố hôm 1/1 trên trang web của Viện Max Planck.

Hai trong  số 5 hình thái miệng của loài sinh vật lạ Pristionchus borbonicus. Ảnh: Viện Max Planck

Hai trong  số 5 hình thái miệng của loài sinh vật lạ Pristionchus borbonicus. Ảnh: Viện Max Planck

"Các hình thái miệng khác nhau của loài Pristionchus borbonicus được dành riêng để tiêu hóa vi khuẩn, men hoặc các loài giun đũa khác. Rõ ràng, chúng phân bố ở những khu vực sinh thái khác nhau bên trong cây sung", Ralf Sommer, Trưởng khoa Sinh học tiến hóa, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết. "Với đặc tính chuyên môn hóa này, loài vật có thể khai thác nhiều loại thức ăn và tồn tại trong những thời kỳ nguồn thức ăn không ổn định bằng cách thay đổi hình thái miệng".

Phát hiện trong nghiên cứu mới cung cấp một ví dụ về sự tiến hóa riêng rẽ trong cùng một loài. Loài giun đũa tương tự sống trên cây sung cũng tồn tại ở Việt Nam và Nam Phi. Theo các nhà khoa học, chúng tiếp cận cây sung thông qua những con ong thụ phấn.

Thế giới sinh vật vô cùng đa dạng và phức tạp với vô vàn những điều lý thú. Mới đây, báo Kiến Thức đưa tin, các nhà khoa học hào hứng khi phát hiện ra cách tái sinh thành một loài hoàn toàn mới của giun dẹp. Nếu cắt đôi một con giun dẹp, sẽ có hai con giun mới: một con giun mọc đầu mới từ phần đuôi, còn một con giun sẽ mọc đuôi phía dưới đầu. Nhưng khả năng tái tạo của giun không chỉ đơn thuần là mọc ra những bộ phận. Các nhà khoa học tại Massachussetts đã phát hiện một điều mới: Một con giun dẹp có khả năng tái sinh phần đầu và não bộ của một loài giun khác.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng vô cùng kinh ngạc khi phát hiện sinh vật đơn bào có tới 7... giới tính. Đó chính là sinh vật đơn bào Tetrahymena thermophila. Khi Tetrahymena thermophila giao phối, có tới 7 loại gene ghép cặp quy định giới tính nên giới tính của thế hệ sau sẽ khác so với bố mẹ của chúng. Vì có 7 loại gen ghép cặp quy định giới tính nên sinh vật kỳ dị này có tới 7 giới tính. Các sinh vật Tetrahymena “con cháu” cũng sở hữu đặc tính tương tự, ghi nhận trên Tri Thức Trẻ.

Bích Phượng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang