Sinh viên ngành Tài chính Ngân hàng tiếp cận kiến thức thực tế về năng suất chất lượng tại doanh nghiệp

author 09:42 28/12/2023

(VietQ.vn) - Hoạt động thực tế tại doanh nghiệp đã đem lại cho sinh viên trải nghiệm hữu ích, giúp các em tiếp cận kiến thức quản lý năng suất và chất lượng một cách trực quan, sinh động, củng cố kiến thức lý luận đã được trang bị tại nhà trường.

Trong khuôn khổ nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia “Nghiên cứu phát triển chương trình đào tạo và triển khai đào tạo năng suất chất lượng cho sinh viên các trường đại học khối ngành Tài chính-Ngân hàng của Việt Nam”, MS 02.3/NSCL-2022 do Học viện Tài chính chủ trì, gần 600 sinh viên ngành Tài chính-Ngân hàng của các trường đại học tham gia thực hiện nhiệm vụ gồm Học viện Tài chính, Đại học Thủy Lợi, Đại học Công nghệ Đông Á, Đại học Kinh tế - Đại học Huế và Đại học Đông Á đã tham gia khoá đào tạo học phần Quản lý Năng suất và chất lượng.

Trong khoá đào tạo, hoạt động thực tế tại doanh nghiệp đã đem lại cho sinh viên trải nghiệm hữu ích, giúp các em tiếp cận kiến thức quản lý năng suất và chất lượng một cách trực quan, sinh động, củng cố kiến thức lý luận đã được trang bị tại nhà trường.

Trong điều kiện nguồn nhân lực ngành Tài chính-Ngân hàng là bộ phận không thể thiếu, có vai trò quyết định đến hoạch định chiến lược tài chính của các tổ chức, doanh nghiệp, việc trang bị kiến thức năng suất và chất lượng cho nguồn nhân lực lĩnh vực này góp phần thực hiện thành công mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng trong các tổ chức, doanh nghiệp. Tham gia khóa đào tạo học phần Quản lý năng suất và chất lượng, sinh viên đến từ các trường đã được tiếp cận với các nội dung chính, bao gồm: Tổng quan về năng suất và chất lượng, Quản lý năng suất và chất lượng, Đo lường và đánh giá năng suất chất lượng (trong các lĩnh vực Tài chính công, Tài chính doanh nghiệp và Ngân hàng), Hệ thống quản lý chất lượng và công cụ cải tiến năng suất, Quản lý năng suất và chất lượng trong bối cảnh mới.

Sinh viên Học viện Tài chính tham gia đào tạo thực tế tại Công ty Honda Việt Nam.

Bên cạnh việc đào tạo kiến thức lý luận về quản lý năng suất chất lượng, các trường đại học tham gia thực hiện nhiệm vụ đã tổ chức chương trình đào tạo thực tế tại doanh nghiệp nhằm giúp sinh viên có những trải nghiệm trực quan và hiểu biết sâu sắc về thực tế áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng.

Trong chương trình đào tạo thực tế tại doanh nghiệp, sinh viên ngành Tài chính-Ngân hàng của Học viện Tài chính được tham gia trải nghiệm và học tập tại 03 doanh nghiệp là Nhà máy Honda Việt Nam, Công ty TNHH MTV Vicem Hải Phòng và Công ty CNCTech Thăng Long.

Trong chuyến thực tế nhà máy Honda Việt Nam (HVN) tại Vĩnh Phúc, các bạn sinh viên được tham quan phân xưởng gia công, lắp ráp động cơ, phân xưởng hàn, phân xưởng lắp ráp, phân xưởng sơn và phân xưởng gia công ép nhựa,… để hiểu rõ về quy trình sản xuất, lắp ráp của công ty. Quá trình thực tế cho thấy Honda Việt Nam không chỉ tổ chức quy trình sản xuất chặt chẽ, đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho người lao động mà còn rất chú trọng đến quản lý năng suất, chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh tự động hoá trong sản xuất.

Sinh viên Học viện Tài chính lắng nghe những chia sẻ về các biện pháp cải tiến năng suất tại TNHH MTV Vicem Hải Phòng.

Đặc biệt hơn nữa, các bạn sinh viên đã được giới thiệu, tìm hiểu về việc áp dụng công cụ 5S vào quản lý năng suất chất lượng tại Honda từ nhà xưởng sản xuất đến văn phòng làm việc và cửa hàng giới thiêu sản phẩm. Có thể nói, chính việc áp dụng quy trình làm việc theo 5S đã giúp Honda cải tiến chất lượng sản phẩm, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho sản xuất, đồng thời xây dựng được môi trường làm việc hiện đại, năng động, sạch sẽ, gọn gàng và kỷ luật.

Tại Công ty TNHH MTV Vicem Hải Phòng, các bạn sinh viên đã được đại diện công ty giới thiệu về truyền thống của Vicem Hải Phòng từ ngày đầu thành lập cho đến những bước phát triển như hiện nay. Sinh viên cũng được trao đổi về giải pháp nhằm hạn chế tác hại của việc sản xuất xi măng tới môi trường cũng như sức khỏe cán bộ nhân viên; giảm thiểu lãng phí mà vẫn đảm bảo hoạt động sản xuất và cung cấp sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển hiệu quả, bền vững. Các bạn sinh viên cũng rất ấn tượng với những công nghệ tự động hoá được công ty áp dụng trong sản xuất và giao nhận giúp công ty nâng cao năng suất, hiệu quả kinh doanh.

Phân xưởng sản xuất với các thiết bị tự động hoá hiện đại tại CNCTech.

Bên cạnh đó, tại Công ty Cổ phần CNCTech Thăng Long - một doanh nghiệp trẻ nhưng đã có thành công đáng kể trên 02 lĩnh vực chính là công nghiệp-công nghệ và hạ tầng công nghiệp. Công ty hiện đang là đối tác cung cấp sản phẩm công nghệ cho các khách hàng có tên tuổi từ hơn 15 quốc gia trên thế giới. Tại CNCTech, các bạn sinh viên được nghiên cứu các tiêu chuẩn chất lượng mà Công ty đã áp dụng bao gồm: Tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001:2015; Tiêu chuẩn ngành ô tô, xe máy IATF 16949; Tiêu chuẩn về quản lý môi trường ISO 14001:2015.

Để đáp ứng điều kiện khắt khe của khách hàng đến từ những thương hiệu quốc tế, CNCTech không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng triệt để công cụ cải tiến năng suất như 5S, Kaizen, KPI trong hoạt động sản xuất và quản lý. Năm 2023, công ty đã được chọn là doanh nghiệp được hỗ trợ trực tiếp từ chương trình hợp tác giữa công ty Toyota và Cục Công nghiệp, Bộ Công thương nhằm đào tạo và hỗ trợ chuyên sâu cho doanh nghiệp triển khai cải tiến năng suất.

Các bạn sinh viên đã có những trải nghiệm vô cùng thú vị và hữu ích khi tham gia chương trình thực tế tại doanh nghiệp. Qua chương trình, các bạn sinh viên hiểu rõ hơn kiến thức, lý thuyết đã được tiếp thu trên giảng đường cũng như ứng dụng chúng vào thực tiễn. Các bạn sinh viên rất hào hứng và phấn khởi chia sẻ rằng khoá học này đã đem lại cho các bạn không chỉ kiến thức mà còn có những trải nghiệm thực tế để hiểu hơn tầm quan trọng của năng suất và chất lượng áp dụng trong môi trường làm việc sau tốt nghiệp.

Hi vọng rằng trong thời gian tới, khi học phần Quản lý Năng suất và Chất lượng được triển khai rộng rãi trong các chương trình đào tạo ngành Tài chính-Ngân hàng của các trường đại học, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận hơn với kiến thức năng suất và chất lượng góp phần thực hiện thành công mục tiêu nâng cao năng suất chất lượng tại các tổ chức và doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp.

 PGS. TS. Đoàn Hương Quỳnh - TS. Đặng Phương Mai - Ths. Hoàng Mỹ Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang